Patrick Cantlay vô địch FedExCup nhận giải thưởng 15 triệu đô

Vượt qua Jon Rahm, Patrick Cantlay đã có lần đầu tiên vô địch FedExCup một cách vô cùng xứng đáng và thuyết phục.

Tâm điểm trong ngày thi đấu cuối cùng của Tour Championship là cuộc cạnh tranh chức vô địch giữa 2 golfer Patrick Cantlay và Jon Rahm, hai tay golf đã dẫn đầu giải đấu từ ngay ngàu thi đấu đầu tiên. Patrick Cantlay là người có lợi thế với vị trí dẫn đầu khi có tổng điểm -20 và khoảng cách 2 gậy so với Jon Rahm. Nhưng không vì thế mà golfer người Tây Ban Nha dễ dàng bỏ cuộc.

Patrick Cantlay đã bảo toàn được lợi thế để giành chiến thắng. Ảnh: Adam Hagy-USA TODAY Sports

Patrick Cantlay là golfer khởi đầu tốt hơn với điểm birdie ở ngay hố thứ 2 par 3 để gia tăng khoảng cách lên 3 gậy. Tuy nhiên tới hố số 5 cách biệt chỉ còn là 1 gậy khi Jon Rahm có được điểm birdie vô cùng quan trọng, còn Patrick Cantlay lại mắc bogey rất đáng tiếc sau cú gạt không thành công ở cự ly chỉ 6 feet. Đương kim vô địch BMW Championship ngay sau đó cũng rất nhanh chóng lấy lại phong độ với điểm birdie thứ 2 trong ngày ở hố số 6 par 4. Mặc dù vậy, bogey ở hố 9 đã khiến cho khoảng cách giữa Patrick Cantlay và Jon Rahm chỉ còn là 1 gậy khi kết thúc nửa đầu.

Màn rượt đuổi giữa 2 golfer vẫn diễn ra vô cùng căng thẳng ở 9 hố sau với liên tục những điểm par được ghi. Ở hố 13, Patrick Cantlay đã có thể để nới rộng khoảng cách với Jon Rahm khi có cơ hội ghi điểm birdie vô cùng rõ rệt với khoảng cách chỉ là 4 feet 6 inch. Tuy nhiên, cú gạt của golfer người Mỹ lại lắc lỗ ra ngoài trong sự ngỡ ngàng của các khán giả có mặt tại East Lake Golf Club.

Phải mãi tới hố 16 par 4 bước ngoặt của cả giải đấu mới xảy ra. Trong khi Patrick Cantlay có một cú approach hoàn hảo bằng gậy sắt đưa bóng cách hố 5 feet, thì Jon Rahm lại không làm được như vậy với khoảng cách lên tới 19 feet. Để rồi sau đó, golfer người Tây Ban Nha phải mất 2 putt để hoàn thành hố còn Patrick Cantlay có điểm birdie một cách dễ dàng để nâng cách biệt lên thành 2 gây khi giải đấu chỉ còn 2 hố đấu nữa là kết thúc.

Tuy nhiên kịch tính vẫn chưa dừng lại. Một tình huống tee shot may mắn bóng đập cây rơi xuống vùng cỏ rough, rồi sau đó mất thêm 2 gậy để đưa bóng lên green đã khiến Patrick Cantlay mắc bogey ở hố đấu 17. Một điểm birdie sẽ giúp Jon Rahm san bằng cách biệt và golfer người Tây Ban Nha có cơ hội làm việc đó khi bóng cách hố khoảng 12 feet trên green. Jon Rahm ngắm nghía rất kỹ trước khi thực hiện cú putt đầy tự tin. Lực là hoàn hảo nhưng chỉ đáng tiếc cú gạt của golfer số 1 Thế giới lại thiếu một chút line để có được điểm birdie. 

Điều này đồng nghĩa với việc Jon Rahm cần ít nhất 1 điểm eagle ở hố đấu 18 par 5 quyết định để nuôi hy vọng vô địch. Sau khi cả 2 golfer đưa bóng lên fairway an toàn, tới cú đánh thứ 2, Jon Rahm chọn cây gậy 5 sắt để thực hiện tình huống approach ở khoảng cách 232 yard. Với mục đích tấn công cờ, golfer người Tây Ban Nha suýt chút nữa đã làm nên chuyện khi bóng sau khi chạm green nẩy lên đã đi sượt qua cờ. Nếu tình huống đó bóng chạm cờ rất có thể đã có điểm Albatross cho golfer số 1 Thế giới, nhưng điều đó đã không xảy ra và bóng của Jon Rahm đã rơi vào vùng cỏ rough phía sau green. Trong khi, Patrick Cantlay đưa bóng lên green ở một vị trí rất an toàn.

Cú chip sau đó của Jon Rahm không thể giúp anh có được điểm eagle và golfer người Tây Ban Nha hiểu rằng cơ hội của mình đã hết. Để rồi sau đó, Patrick Cantlay với 2 putt đã có cho mình điểm birdie dễ dàng ở hố đấu cuối cùng để đăng quang tại Tour Championship 2021, cũng như trở thành nhà vô địch của FedExCup 2021.

Chiến thắng của Patrick Cantlay là hoàn toàn xứng đáng khi anh thể hiện và giữ vững được một phong độ vô cùng tuyệt vời từ Caves Valley cho tới East Lake Golf Club. Ngoài tấm séc trị giá 15 triệu USD cho chứcvô địch FedExCup, thì gần như chắc chắn Patrick Cantlay cũng trở thành golfer xuất sắc nhất năm với tổng cộng 4 danh hiệu trong siêu mùa giải 2020-2021 trên PGA Tour. Ngoài ra, golfer sinh năm 1992 cũng sẽ mang phong độ đỉnh cao của mình đến với Ryder Cup 2021 để cùng đội tuyển Mỹ phục thù thất bại trước đội tuyển châu Âu.

Patrick Cantlay lần đầu tiên vô địch FedExCup. Ảnh: Getty Images

Còn với Jon Rahm, anh cũng đã có một mùa giải vô cùng thành công khi có chức vô địch Major đầu tiên tại U.S. Open 2021 cũng như kết thúc năm ở vị trí số 1 Thế giới. Với ngôi Á quân, Jon Rahm sẽ có cho mình 5 triệu USD tiền thưởng. Kết thúc ở vị trí thứ 3 là Kevin Na với tổng điểm -16 sau khi bứt phá mạnh mẽ với vòng đấu -3 gậy để vượt qua Justin Thomas, người thi đấu không tốt tại vòng chung kết và cán đích ở vị trí thứ 4 với tổng điểm -15.