Palmetto Championship 2021: Golfer bị phạt 10 gậy vì luật 1 bóng

Một dấu chấm nhỏ trên quả bóng tròn mang đến 10 gậy phạt cho golfer.

Mark Hensby và caddie tại Palmetto Championship. Ảnh: PGA Tour

Palmetto Championship là sự kiện PGA Tour thứ 2 mà Mark Hensby – golfer người Australia tham dự trong vòng hơn 3 năm qua. Mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ với anh qua 8 hố đầu tiên của vòng 1 khi anh có điểm -1, nhưng khi chuẩn bị lên hố số 9 để phát bóng Hensby đã phát hiện ra một dấu chấm nhỏ trên trái bóng Titleist Pro V1 mà anh chưa từng thấy trước đó.

Sau khi hỏi caddie về trái bóng khác lạ này, Mark Hensby đã nhớ ra anh đã nhặt nhầm bóng của Pat Perez khi hai người cùng tập putt trước khi thi đấu. “Nếu bạn nhìn vào cả hai quả bóng, thật khó để biết sự khác biệt,” Hensby chia sẻ. “Nó không giống như một màu đen và một màu đỏ. Cả hai đều màu đen, nhưng một quả có một chấm nhỏ trên đó và một quả thì không. Tôi đã không dùng loại bóng có chấm nhỏ này từ lâu vì nó không có nhiều độ xoáy. Thật không may, tôi đã không nhận thấy điều đó.” Tình huống dẫn đến việc Mark Hensby sử dụng nhầm bóng là caddie lấy quả bóng khác để thả sau khi anh đánh xuống nước ở hố 4.

Mark Hensby đã tự gọi trọng tài để báo về việc nhầm bóng này, theo luật địa phương G-4 (Luật 1 bóng) anh đã bị phạt 2 gậy cho mỗi hố sử dụng trái bóng không đúng theo đăng ký ban đầu. Đồng nghĩa với việc điểm bogey (hố 4) – birdie (hố 5) – par (hố 6) – birdie (hố 7) – par (hố 8) sẽ thành triple bogey – bogey – double bogey – bogey – double bogey. Với 10 gậy phạt, Mark Hensby đã kết thúc 9 hố đầu tiên với tổng 48 gậy (+12), sau 18 hố anh có kết quả +13 và rút lui khỏi giải.

Trước Mark Hensby,  trong lịch sử PGA Tour đã có trường hợp của Russell Henley cũng vô tình vi phạm Luật một bóng trong vòng hai tại Mayakoba Golf Classic năm 2019. Anh nhận ra vi phạm khi ký tặng sau vòng đấu, và sau khi thêm tám gậy phạt vào bảng điểm, Henley đã không thể vượt qua cắt loại.

-----------------------------

Luật Một Bóng là một luật địa phương (G-4), trong đó Hội Đồng Giải có thể đưa ra cho giải đấu/ hệ thống giải đấu nhằm mang đến sự thách thức cho người chơi. Hiện nay, Luật Một Bóng đang được sử dụng ở tất cả các hệ thống giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới (PGA Tour, European Tour, Asian Tour …) và các giải đấu nghiệp dư trình độ cao (elite amateur players). Tại Việt Nam, luật một bóng đã được áp dụng từ năm 2019 tại giải FLC Vietnam Masters.

Luật Một Bóng quy định như sau: trong cả vòng đấu, người chơi phải sử dụng một loại bóng (một loại bóng có trong danh sách bóng hợp chuẩn mới nhất của R&A).

Ví dụ: nếu một người chơi phát bóng bắt đầu vòng đấu với bóng Titleist AVX màu trắng, người chơi đó phải sử dụng đúng loại bóng này trong cả vòng đấu đó mà không được đổi qua bóng khác, như là Taylormade TP5x, Titleist ProV1 hay ProV1x.

Trước khi có những thay đổi về luật vào năm 2019, mức phạt cho lỗi này tối đa là bốn gậy nhưng hiện tại là hai cú đánh cho mỗi hố. Mục đích của luật là ngăn người chơi sử dụng các quả bóng có các đặc điểm chơi khác nhau tùy thuộc vào tính chất của lỗ hoặc cú đánh sẽ được chơi.

Xem thêm về luật 1 bóng tại: https://www.golfnews.vn/luat-golf-tim-hieu-ve-luat-1-bong.html