Padraig Harrington: Đội trưởng mang "DNA chiến thắng" của tuyển châu Âu

Từng 6 lần cùng đội tuyển châu Âu giành chiến thắng trước tuyển Mỹ, đội trưởng Padraig Harrington hứa hẹn sẽ mang tới nhiều bất ngờ tại Ryder Cup 2021 sắp tới.

Tại Ryder Cup 2018 được tổ chức tại Le Golf National, với tư cách là đội chủ nhà, tuyển châu Âu đã trả cả vốn lẫn lãi cho đội tuyển Mỹ sau khi đã vay vào 2 năm trước tại Hazeltine National Golf Club, Mỹ. Với sự xuất sắc của những cái tên như Francesco Molinari, Tommy Fleetwood, Sergio Garcia hay Rory McIlroy, đoàn quân của đội trưởng Thomas Bjorn đã hủy diệt đối thủ và giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 17,5-10,5 để giữ chiếc cúp Ryder Cup ở lại với châu Âu. Đó đã là chiến thắng thứ 9 trong 12 lần gần nhất của đội tuyển châu Âu tại giải đấu đồng đội hấp dẫn nhất Thế giới.

Padraig Harrington thay thế Thomas Bjorn làm đội trưởng tuyển châu Âu. Ảnh: Getty Images

Một điều đáng chú ý của đội tuyển châu Âu ở giai đoạn này là việc họ thay đổi đội trưởng liên tục với 12 cái tên khác nhau đảm nhận vị trí quan trọng này tại 12 kỳ Ryder Cup gần nhất. Và như một “truyền thống” của tuyển châu Âu, sau khi Ryder Cup 2018 kết thúc, đội trưởng Thomas Bjorn cũng đã rút lui và nhường lại trọng trách này cho một cái tên quen thuộc khác – Padraig Harrington.

Có thể nói thời điểm hiện tại không ai phù hợp hơn Padraig Harrington trong cương vị đội trưởng đẻ dẫn dắt đội tuyển châu Âu tại Ryder Cup. Golfer 50 tuổi người Ai Len là một trong những tay golf giàu thành tích nhất của châu Âu với 3 chức vô địch Major cùng 15 danh hiệu European Tour, cũng như 6 chiến thắng trên PGA Tour.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả để Padraig Harrington được lựa chọn trở thành đội trưởng là việc golfer người Ai Len mang trong mình DNA chiến thắng của tuyển châu Âu tại các kỳ Ryder Cup. Trong quá khứ, Padraig Harrington đã từng thi đấu tại 6 kỳ Ryder Cup liên tiếp từ năm 1999 – 2010 và mang về tổng cộng 10,5 điểm cho tuyển châu Âu với thành tích 9-13-3. Golfer người Ai Len góp công không nhỏ vào 3 chức vô địch liên tiếp của tuyển châu Âu trong các năm từ 2002 đến 2006, cũng như mang về 2 điểm vô cùng quan trọng trong chiến thắng sít sao 14.5-13.5 tại Ryder Cup 2010.

Padraig Harrington đã cùng tuyển châu Âu 6 lần chiến thắng Ryder Cup. Ảnh: Getty Image

Thậm chí việc lựa chọn Padraig Harrington làm đội trưởng tuyển châu Âu đã được chuẩn bị và lên kế hoạch từ năm 2014 khi anh được chỉ định trở thành đội phó dưới quyền Paul McGinley, rồi sau đó là Darren Clarke (2016) và Thomas Bjorn (2018). Những kinh nghiệm về cách vận hành một bộ máy chiến thắng mà Padraig Harrington tích lũy được từ Paul McGinley và Thomas Bjorn, hay những bài học rút ra sau thất bại của đội trưởng Darren Clarke năm 2016 sẽ là nền tảng vô cùng vững chắc để Padraig Harrington tạo lên một đội tuyển châu Âu hùng mạnh tại Ryder Cup 2021 sắp tới.

“Tôi đã may mắn được thi đấu và đồng hành cùng với nhiều đội trưởng tuyệt vời của đội tuyển châu Âu kể từ lần đầu tiên tham dự Ryder Cup vào năm 1999. Những kinh nghiệm mà tôi tích lũy được trong suốt quãng thời gian đó là vô cùng đáng giá. Tôi nghĩ rằng khả năng lãnh đạo của mình sẽ là sự tổng hợp của tất cả các người đội trưởng trước đây của tuyển châu Âu và thật vinh dự khi nhận được trọng trách cao cả này” – Padraig Harrington chia sẻ.

Hình ảnh này liệu sẽ được tái diễn tại Whistling Straits vào ngày 24/9 sắp tới? Ảnh: Getty Images

Nhiệm vụ của Padraig Harrington tại kỳ Ryder Cup sắp tới không gì khác là giành chiến thắng trên chính thánh địa Whistling Straits của đội tuyển Mỹ để tái hiện “Điều kỳ diệu tại Medinah” năm 2012, cũng như giữ chiếc cúp Ryder Cup ở lại châu Âu. Sẽ không dễ dàng để golfer người Ai Len cùng với 12 thành viên tuyển châu Âu làm được việc này khi tuyển Mỹ cũng đang sở hữu một đội hình vô cùng tài năng và đặc biệt là họ rất quyết tâm để đòi lại món nợ đã vay vào năm 2018. Tuy nhiên, với kinh nghiệm sau 9 lần góp mặt tại Ryder Cup, cùng “DNA chiến thắng” trong mình, Padraig Harrington hoàn toàn có thể làm nên điều đặc biệt tại Whistling Straits sắp tới.

Thành tích của Padraig Harrington tại Ryder Cup:

-Số lần tham dự thi đấu: 6 (1999, 2002, 2004, 2006, 2008, 2010)

-Số lần tham dự tư cách đội phó: 3 (2014, 2016, 2018)

-Chiến thắng: 6

-Tổng số trận đấu: 25

-Thành tích (Thắng, thua, hoà): 9 – 13 – 3

+Foursomes: 3– 4 – 3

+Fourball: 3 – 6 – 0

+SingleMatch: 3 – 3 – 0