Ông Nguyễn Thái Dương: “Tôi thực sự mừng khi những nhà vô địch quốc gia ngày một trẻ hoá”

Đó là chia sẻ của Chuyên viên golf – Tổng cục TDTT Nguyễn Thái Dương khi đánh giá về Giải golf Vô địch Nghiệp dư Quốc gia.

Trước thềm Giải golf Vô địch Nghiệp dư Quốc gia 2020, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ với ông Nguyễn Thái Dương để nghe đánh giá về giải đấu cũng như kế hoạch và phương hướng phát triển golf trong tương lai. Hiện tại, ông Thái Dương đang giữ chức vụ Chuyên viên Golf của Tổng cục TDTT; là một trong những người có đóng góp lớn trong việc phát triển golf trẻ, golf chuyên nghiệp tại Việt Nam và đã 5 lần tham gia VAO và giành cúp Vô địch Nghiệp dư Quốc gia 2009.

Chào ông, ông hãy chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về giải VAO đã tham dự? Đặc biệt, giải đấu năm 2009 khi ông giành Cup Vô địch nghiệp dư Quốc gia?

Ông Nguyễn Thái Dương: Tôi tham gia VAO từ những ngày đầu giải đấu được tổ chức. Sau 5 lần tham dự VAO, tôi đã giành được cup vô địch đầu tiên vào năm 2009. Thời điểm đó, tôi đã vô cùng xúc động, đây là giải đấu lớn nhất và cũng là giải đấu mà tôi mong muốn đạt được nhất. Đối với tôi, nó còn có ý nghĩa hơn cả các giải golf chuyên nghiệp sau này.

Chức vô địch năm 2009 có tác động đến tương lai của ông như thế nào?

Ông Nguyễn Thái Dương: Việc đạt danh hiệu Vô địch Nghiệp dư Nam Quốc gia 2009 giúp tôi “giải toả” tâm lý để tự tin bước vào con đường golf chuyên nghiệp. Tôi đã xác định theo con đường này từ rất sớm. Để chuẩn bị cho điều đó, tôi tham gia thi đấu nhiều giải golf tại nước ngoài. Năm 2005, tôi sang Mỹ học đại học và golf… Và ngay sau SEA Game 2009, tôi chuyển sang chơi golf chuyên nghiệp.

Ông đánh giá thế nào về Giải golf Vô địch Nghiệp dư Nam – Nữ Quốc gia trong những năm gần đây?

Ông Nguyễn Thái Dương: Đây là giải đấu dành cho các golfer nghiệp dư nên cần để các bạn trẻ cọ xát nhiều hơn đối với các golfer tài năng trong khu vực. Những năm gần đây, sự kiện này đã được mở rộng đối với các golfer nước ngoài. Các nước trong khu vực đều cử VĐV xuất sắc nhất đến tham dự khiến giải đấu trở nên hấp dẫn và có chất lượng chuyên môn tốt hơn.

Theo ông, giải đấu cần có thay đổi gì để ngày một hấp dẫn hơn?

Ông Nguyễn Thái Dương: Như nói ở trên, một giải nghiệp dư muốn có chất lượng tốt, đánh giá được chất lượng VĐV Việt Nam, chúng ta cần phải thu hút được nhiều golfer xuất sắc không chỉ trong các nước khu vực mà cả trên thế giới.

Việc thi đấu thành công của nhiều golfer trẻ trong thời gian qua, điều đó có ý nghĩa thế nào với golf Việt?

Ông Nguyễn Thái Dương: Nhiều gương mặt trẻ toả sáng trong những năm gần đây như: Nguyễn Bảo Long, Đặng Quang Anh đã trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử VAC và VMC hay Đoàn Uy là người trẻ nhất vượt qua nhát cắt trong lịch sử VAO khi em 12 tuổi. Tôi thực sự mừng khi những nhà vô địch đang dần trẻ hoá. Chất lượng golfer Việt đang dần tăng lên. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào thực tế, thành tích của golf Việt vẫn còn khá khiêm tốn trong khu vực và thế giới.

Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước, ông cho biết những biện pháp phát triển golf tại Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thái Dương: Để phát triển golf Việt, đầu tiên chúng ta phải thiết lập hệ thống giải golf trẻ quốc gia. Các VĐV trẻ ở các tỉnh, thành phố sẽ tham gia thi đấu. Thứ hai, nâng cao chất lượng của các HLV, đội ngũ giảng dạy golf chuyên nghiệp bằng những chương trình đào tạo quốc tế, từ đó phát triển chất lượng golf trẻ. Điều cuối cùng là cần có biện pháp để giảm chi phí chơi golf cho trẻ em, từ đó phát triển số lượng và chất lượng golfer tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn này!

Golfer Doãn Văn Định: chức vô địch quốc gia không phải là may mắn!