Olympic và cái dớp 'sợ virus' ở bộ môn golf

Tương tự bốn năm về trước, môn golf ở Olympic Tokyo 2020 có thể lại gây ấn tượng xấu nếu nhiều ngôi sao hàng đầu quyết định không tham dự vì lo ngại virus.

Năm 2016, golf ghi dấu mốc lịch sử mới khi lần đầu tiên được chọn làm môn thi đấu chính thức cho kỳ Thế vận hội mùa hè sau 112 năm. Dù diễn ra khá thành công, bộ môn này lại khiến những người đứng đầu Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) có phần thất vọng vì nhiều ngôi sao đứng đầu BXH thế giới như Rory McIlroy, Jordan Spieth, Dustin Johnson hay Jason Day đều quyết định không tham dự vì lo ngại dịch virus Zika đang bùng phát ở Brazil khi đó.

Bốn năm sau, vấn đề tương tự nhiều khả năng sẽ tái diễn ở Olympic 2020 do thế giới đang phải chống chọi với loại virus corona mới. Thậm chí lần này có thể còn tệ hơn bởi dịch Covid-19 có khả năng gây chết người cao hơn cúm mùa và tất nhiên còn nguy hiểm hơn cả Zika khi xưa. Theo thống kê vào trưa ngày 5/3, căn bệnh đáng sợ này đã lan đến 87 quốc gia và hơn 95.000 người bị nhiễm (hơn 3.200 người tử vong và khoảng 53.000 người đã hồi phục).

IOC khẳng định Olympic vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch dù chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc hoãn sự kiện. (Ảnh: Charly Triballeau)

Đứng trước bối cảnh này, đại diện IOC vẫn tuyên bố kỳ Olympic sắp tới ở Tokyo vẫn trong quá trình chuẩn bị và sẽ diễn ra như bình thường trong buổi họp báo hồi thứ Ba vừa qua. “Tôi khuyến khích tất cả các VĐV sẽ tiếp tục chuẩn bị cho kỳ Olympic Tokyo 2020 với sự tự tin và thi đấu hết khả năng của mình”, Chủ tịch IOC ông Thomas Bach cho biết.

Nếu tình hình dịch bệnh không có thay đổi tích cực vào mùa hè và kỳ Olympic sắp tới vẫn diễn ra như bình thường, việc các golfer hàng đầu thế giới bỏ qua sự kiện này là điều rất dễ xảy ra. Nhiều ngôi sao vẫn đang theo dõi diễn biến và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trước khi giải golf thuộc sự kiện này bắt đầu vào cuối tháng 7.

Đó là vấn đề mà chúng tôi đang rất quan tâm hiện nay”, Rory McIlroy chia sẻ với giới truyền thông trong quá trình chuẩn bị cho Arnold Palmer Invitational 2020. “Nếu ban tổ chức và IOC tin rằng giải đấu đủ an toàn để các VĐV có thể thi đấu, bạn cần phải tin tưởng vào lời nói đó. Họ đang cộng tác với những người giỏi nhất trong lĩnh vực y tế như CDC hay WHO nên bạn cần phải đặt niềm tin vào quyết định của họ”.

Justin Rose là người sở hữu tấm HCV Olympic 2016 khi nhiều ngôi sao vắng mặt vì e ngại virus Zika. (Ảnh: Scott Halleran)

Trong khi đó golfer hạng năm thế giới Dustin Johnson đã sớm có quyết định của riêng mình rằng anh sẽ không tham dự Olympic năm nay. Lý do được golfer 35 tuổi đưa ra là do lịch thi đấu dày đặc bởi chỉ hai tuần sau Olympic, các thành viên trên PGA Tour sẽ bước vào chuỗi sự kiện hạ màn FedEx Cup Play-off đầy khó khăn.

Dù vậy vẫn có cơ sở để tin rằng virus corona là một phần nguyên nhân khiến Johnson e ngại đến Nhật vào giữa năm. Hiện tại đã có 331 trường hợp được xác định nhiễm Covid-19 ở quốc gia này, 6 người đã tử vong.

Nếu nhiều golfer khác tiếp bước Johnson, rất có thể chất lượng giải đấu quy tụ 60 người chơi từ ngày 24/7 đến 9/8 (gồm Lễ khai mạc, các vòng tập, vòng đấu chính thức và Lễ bế mạc) sẽ không còn thu hút như kỳ vọng. Việc các ngôi sao không hào hứng góp mặt cũng khiến bộ môn golf có nguy cơ vắng mặt tại những kỳ Thế vận hội sau do vẫn chưa trở thành môn Olympic chính thức. Trước đó IOC xác nhận golf sẽ phải cạnh tranh với những môn dự bị khác trong tương lai dù môn này vẫn được đảm bảo tương lai ở kỳ Olympic 2024.

Khác với năm 2016, năm nay PGA Tour đã chuẩn bị lịch thi đấu để phù hợp với Olympic, vì thế việc các ngôi sao từ chối tham dự sẽ khiến môn golf mất điểm trong mắt IOC. (Ảnh: Golf.com)

Vào lúc này, cơ hội để các ngôi sao golf góp mặt đều phụ thuộc vào tình hình y tế ở Nhật Bản. Mới đây bộ trưởng Olympic Nhật, bà Seiko Hashimoto cho biết có thể hoãn sự kiện do điều khoản hợp đồng chỉ yêu cầu được tổ chức trong năm 2020. Tuy nhiên quyền hủy bỏ sự kiện vẫn thuộc về IOC và vì thế các golfer khác vẫn đang chờ xem tình hình sẽ thay đổi như thế nào.

Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra”, golfer số 7 thế giới Adam Scott lo ngại. “Mọi thứ có vẻ như rất rối vào lúc này. Chúng tôi không biết nên đặt niềm tin vào ai. Vậy nên chúng ta chỉ có thể chờ đợi và xem điều gì sẽ xảy ra”.

Chờ đợi là thứ duy nhất mà các golfer chỉ có thể làm được vào lúc này và hy vọng mọi thứ sẽ trở nên tích cực hơn để hình ảnh xấu mà golf tạo ra ở Olympic Rio 2016 không tái diễn một lần nữa.

Bỏ qua lo ngại về Virus Corona, The Masters và các sự kiện tại Augusta National vẫn sẽ diễn ra theo dự kiến.