Olympic Tokyo: Xander Schauffele mang huy chương vàng về cho nước Mỹ

Sau thất bại tại Rio 2016, Xander Schauffele đã chứng minh Mỹ vẫn là quốc gia số 1 của làng golf Thế giới.

Trước khi Olympic Tokyo diễn ra, Xander Schauffele không phải là golfer được người hâm mộ Mỹ đặt kỳ vọng lớn nhất để mang về tấm huy chương vàng ở bộ môn golf cho xứ cờ hoa. Collin Morikawa- đương kim vô địch The Open Championship, hay Justin Thomas – đương kim vô địch The Players Championship mới là những ứng cử viên hàng đầu tại giải đấu năm nay. Tuy nhiên, trong số 4 golfer đại diện cho nước Mỹ, chắc chắn rằng không ai có quyết tâm giành huy chương vàng lớn như Xander Schauffele.

Golfer số 6 Thế giới không được đánh giá cao trước khi Olympic diễn ra. Ảnh: Getty Images

Tokyo hay chính xác hơn là Nhật Bản có thể coi là quê ngoại của Xander Schauffele, khi đây là nơi mà bà Ping Yi – mẹ của golfer người Mỹ dành cả tuổi thơ của mình tại đây. Ở Tokyo, có rất nhiều người thân của Xander Schauffele đang sinh sống và làm việc. Chính vì vậy, trước khi Olympic Tokyo diễn ra, golfer người Mỹ đã có thời gian đi thăm họ hàng của mình. Dù rất muốn có sự cổ vũ của người thân tại Kasumigaseki Golf Club, nhưng với quy định của ban tổ chức về phòng chống sự lây lan của COVID-19 nên Xander Schauffele đã không thể có được nguồn cổ vũ lớn lao về mặt tinh thần này trong suốt 4 ngày thi đấu. Vì lẽ đó, golfer người Mỹ càng trở nên quyết tâm hơn trong việc giành tấm huy chương vàng Olympic Tokyo và coi đó như là món quà vô cùng ý nghĩa giành cho những người thân yêu của mình.

Bên cạnh đó, ông Stefan Schauffele – bố kiêm huấn luyện viên là người thân duy nhất đồng hành cùng Xander Schauffele sang tham dự Olympic Tokyo cũng là nguồn động lực to lớn của anh tại giải đấu năm nay. Cách đây 40 năm, ông Stefan Schauffele khi đó còn là một vận động viên điền kinh có tiếng của Đức đã buộc phải bỏ lỡ cơ hội tham dự Olympic do gặp tai nạn khi đi tập huấn. Không những vậy, chấn thương từ vụ tai nạn đó đã khiến ông phải giải nghệ ngay sau đó. Xander Schauffele muốn hoàn thành giấc mơ còn dang dở của cha mình.

Ở ngày thi đấu đầu tiên, Xander Schauffele trở thành 1 trong 2 golfer người Mỹ có kết quả tốt nhất khi hoàn thành 18 hố đấu của Kasumigaseki Golf Club với 68 gậy (-3). Nhưng kết quả này chỉ giúp anh có được vị trí T12 và kém hơn người dẫn đầu vòng 1 – Sepp Straka tới 5 gậy. Tuy nhiên, sang tới ngày thi đấu thứ 2, người hâm mộ đã thấy một Xander Schauffele hoàn toàn khác. Golfer số 6 Thế giới trở thành người đầu tiên và cũng là duy nhất ghi được 2 eagle trong cùng một vòng đấu tại Olympic Tokyo. Cùng với 6 birdie và 2 bogey, Xander Schauffele đã hoàn thành vòng 2 với 63 gậy để xuất sắc độc chiếm ngôi đầu với tổng điểm -11.

Sự tự tin luôn hiện trên khuôn mặt của Xander Schauffele. Ảnh: Getty Images

Tới ngày thi đấu thứ 3, dù không có quá xuất sắc nhưng với vòng đấu 68 gậy thứ 2 trong tuần, Xander Schauffele vẫn duy trì được lợi thế trước khi bước vào ngày thi đấu cuối cùng với tổng điểm -14. Tuy nhiên, khoảng cách giữa anh và những golfer bám đuổi như Hideki Matsuyama hay Paul Casey chỉ là một và hai gậy, khiến cho chưa có gì là chắc chắn về tấm huy chương vàng dành cho Xander Schauffele.

Những diễn biến đầu tiên trong ngày thi đấu chung kết khiến cho những người hâm mộ golf Mỹ cảm thấy vô cùng yên tâm, khi với 2 biride có được qua hai hố đấu đầu tiên, Xander Schauffele đã tạo ra khoảng cách 3 gậy so với nhóm bám đuổi. Để rồi sau đó với thêm 2 birdie nữa ở hố 5 và 8, golfer người Mỹ đã kết thúc nửa đầu với -4 gậy, qua đó nâng tổng điểm lên thành -18.

Tuy nhiên, lúc này không phải Hideki Matsuyama hay Paul Casey là những người phả hơi nóng vào gáy của Xander Schauffele mà lại là một cái tên vô cùng xa lạ - Rory Sabbatini. Với vòng đấu 61 gậy (-10), kỷ lục mới của Olympic, golfer người Slovakia đã kết thúc giải đấu với tổng điểm -17 và vươn lên vị trí thứ 2 với khoảng cách chỉ là 1 gậy so với Xander Schaffele.

Sự căng thẳng đã đến ở hố 14 par 5 khi golfer số 6 Thế giới mắc điểm bogey vô cùng đáng tiếc. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Xander Schauffele không thể có được birdie trong 4 hố cuối cùng thì vòng playoff sẽ được diễn ra để xác định người đoạt huy chương vàng. Một chút lo lắng dành cho những người hâm mộ Mỹ khi Xander Schauffele chỉ giành được điểm par ở hố 15 và 16. Nhưng rồi những cảm xúc ấy đã được xua tan khi golfer số 6 thế giới có điểm birdie vô cùng quan trọng ở hố 17, để chính thức vươn lên độc chiếm ngôi đầu. Để rồi sau đó, cú gạt par thành công ở khoảng cách 3 yard ở hố 18 đã giúp Xander Schauffele chính thức trở thành tân vương của Olympic và đem về thêm 1 tấm huy chương vàng cho đoàn thể thao Mỹ tại kỳ thế vận hội năm nay.

Xander Schauffele nở nụ cười chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Chiến thắng của Xander Schauffele tới một cách vô cùng xứng đáng khi anh luôn thể hiện được phong độ ổn định trong suốt 4 ngày thi đấu. Tấm huy chương vàng tại Olympic Tokyo không chỉ giúp Xander Schauffele có được danh hiệu lớn đầu tiên trong năm 2021, mà nó còn ý nghĩa hơn khi giúp anh hoàn thành được giấc mơ còn dang dở của người cha, người bạn đồng hành của mình ở giải đấu năm nay. Không những vậy, anh cũng đã một lần nữa chứng minh Mỹ vẫn là quốc gia số 1 của golf Thế giới!