Nữ kiến trúc sư sân golf nổi tiếng qua đời ở tuổi 91

Alice Dye, người từng thi đấu nhiều giải nghiệp dư nhưng được biết đến nhiều hơn ở vai trò kiến trúc sư sân golf đã qua đời ở tuổi 91.

Mới đây, một tin buồn lại xảy ra với cộng đồng golf thế giới khi Alice Dye, vợ của kiến trúc sư sân golf nổi tiếng Pete Dye và cũng nổi danh với nghề nghiệp giống chồng, đã qua đời vào ngày 01/02/2019, hưởng thọ 91 tuổi.

Sinh ra ở bang Indiana (Mỹ), Alice đến với golf với tư cách là một golfer nghiệp dư. Khi tham dự các giải đấu, bà được biết đến qua việc từng 9 lần vô địch sự kiện Indiana State Championship và giành chiến thắng ở giải North and South Women’s Amateur vào năm 1968. Ngoài ra, bà còn khoác áo tuyển Mỹ tham dự Curtis Cup 1970 và có 2 lần đăng quang U.S. Senior Women’s Amateur.

Nữ kiến trúc sư sân golf Alice Dye (phải).

Tuy có nhiều thành tích đáng nể, cái tên Alice Dye lại được nhớ đến nhiều hơn trong vai trò kiến trúc sư sân golf sau khi kết hôn cùng Pete Dye vào năm 1950.

Cùng với nhau, cặp vợ chồng này đã tạo nên nhiều sân golf nổi tiếng trên thế giới như Crooked Stick Golf Club ở Indianapolis, Harbour Town Golf Links ở Hilton Head, Whistling Straits ở Kohler, Ocean Course ở Kiawah Island và TPC Sawgrass - nơi tổ chức sự kiện The Players.

Nói về TPC Sawgrass, nhiều người hâm mộ lập tức nhớ đến hố số 17 par-3 - hố đấu biểu tượng có thiết kế độc đáo với tên gọi Island Green vốn là ý tưởng của Alice.

Alice Dye và Pete Dye khi thiết kế sân golf TPC Sawgrass.

Bên cạnh đó, bà còn là thành viên nữ đầu tiên của tổ chức American Society of Golf Course Architects (ASGCA) - nơi tập trung các kiến trúc sư sân golf của nước Mỹ. Thậm chí sau đó Alice còn có vinh dự làm chủ tịch của tổ chức này trong giai đoạn 1997-98.

Alice Dye là người đi tiên phong trong lĩnh vực của chúng tôi”, ông Greg Martin - Chủ tịch ASGCA hiện tại chia sẻ. “Ngoài vai trò là một golfer xuất sắc, Alice còn tạo ra nhiều ảnh hưởng cho việc thiết kế sân golf để chúng trở thành chuẩn mực championship thật sự. Bà ấy và Pete Dye là một bộ đôi hoàn hảo, một quan hệ đối tác tuyệt vời trên mọi khía cạnh”.

Về mặt cá nhân, cặp vợ chồng nhà Dye sau khi kết hôn đã sinh ra hai người con tên P.B. và Perry. Sau sự ra đi của người vợ, Pete Dye vẫn tiếp tục sinh sống trong ngôi nhà của họ tại Florida và chống chọi lại căn bệnh Alzheimer.

Tiger Woods công bố golfer nhận suất đặc cách ở Genesis Open 2019