Nơi thi đấu Players Championship thay đổi thế nào khi tổ chức vào tháng 3?

Những khác biệt về địa hình, nhiệt độ hay sức gió ở sân golf TPC Sawgrass ở tháng 3 khi so với tháng 5 khiến cho sự kiện Players Championship 2019 trở nên thách thức hơn với các golfer tham gia.

Thay vì tổ chức vào tháng 5 như mùa giải năm ngoái, sự kiện Players Championship 2019 được PGA Tour đẩy lịch thi đấu lên tháng 3. Đây là lần đầu tiên giải diễn ra vào thời điểm này kể từ năm 2006. Dù khác biệt chỉ là 2 tháng, tuy nhiên điều kiện ở nơi thi đấu, sân golf TPC Sawgrass có những khác biệt rõ rệt ảnh hưởng đến lối chơi và việc chọn gậy của người chơi.

Tiger Woods, một trong 24 người từng tham dự Players Championship ở cả hai thời điểm sẽ tái xuất tại giải đấu năm 2019. Cho đến nay, Siêu Hổ vẫn là người duy nhất vô địch sự kiện này ở cả tháng 3 (năm 2001) và tháng 5 (năm 2013) nên có thể nói anh hiểu rất rõ sự khác biệt về thời điểm thi đấu.

Golfer Tiger Woods.

Bóng không bay xa được tại thời điểm này và tốc độ thi đấu trên sân golf cũng chậm hơn”, Woods chia sẻ trong buổi tập luyện vào ngày thứ Ba. “Sân golf này ở tháng 5 sẽ trở nên ngắn hơn khi so với tháng 3 và đó là điểm khác biệt lớn nhất. Người chơi sẽ phải mất nhiều gậy hơn để có thể đưa bóng lên green. Ngoài ra tốc độ green cũng trở nên chậm hơn”.

Lời giải thích trên lý giải vì sao Woods phải dùng gậy gỗ 3 và gậy sắt 3 để đưa bóng lên vùng green ở hố số 18 ở buổi tập mới đây, trong khi ở vòng cuối Players Championship 2018 anh lại sử dụng gậy sắt 3 và gậy sắt 9.

Một trong số những yếu tố khác biệt ảnh hưởng đến lối chơi của các golfer chính là nhiệt độ. Thông thường vào tháng 5, nhiệt độ khu vực này lên đến khoảng 32 độ C và khiến cho khu vực green rất khó chơi do mặt sân cứng, tốc độ nhanh và độ nảy cao.

Do đó việc thay đổi qua tháng 3, thời điểm mà nhiệt độ cao nhất chỉ vào khoảng 26 độ trong hai ngày thi đấu đầu tiên sẽ giúp cho các golfer tham dự dễ dàng bứt phá. Đến cuối tuần, thời tiết sẽ càng thuận lợi hơn với nhiệt độ ở mức mát mẻ dễ chịu khi chỉ vào khoảng 21 độ.

Gió là yếu tố cuối cùng sẽ tác động đáng kể đến những cú đánh của người chơi. Với hướng gió thổi xuống từ hướng Bắc, thời gian hoàn thành các hố đấu có thể tăng lên, đặc biệt là tại các hố đấu khó khăn như hố số 17 và số 18.

Hố 17 và 18 trở nên phức tạp hơn”, golfer Jordan Spieth nhận định. “Khi thời tiết ấm hơn và ít gió vào tháng 5, gậy pitching wedge phù hợp cho hố 17. Tuy nhiên thời điểm này gậy sắt 8 sẽ phù hợp hơn. Đó là một điều khác biệt".

Với những thay đổi về điều kiện thi đấu ở TPC Sawgrass trong tháng 3 mà phần lớn chúng đều khiến các golfer gặp khó khăn hơn, có thể tin rằng cuộc đua đến ngôi vô địch ở Players Championship sẽ càng trở nên bất ngờ và đầy hấp dẫn hơn.

 VGA Union Cup 2019: Công bố danh sách 16 thành viên chính thức của tuyển miền Nam