Những yếu tố làm nên chiến thắng cho tuyển miền Nam tại VGA Union Cup tranh cúp Vietnam Airlines?

Tuyển miền Nam đã có chiến thắng trước tuyển miền Bắc tại West Lakes Golf & Villas với kết quả 17.5-10.5. Vậy những yếu tố nào đã dẫn đến chiến thắng thuyết phục lần này?

Yếu tố về tâm lý

Những ai trực tiếp theo dõi màn đối đầu giữa 2 đội tuyển đều sẽ phần nào cảm nhận được sự khác biệt về tâm lý giữa hai đội. Tâm lý đó không phải là niềm quyết tâm giành thắng, mà tâm lý đó là áp lực giành chiến thắng.

Với việc có 2 lần liếp tiếp lên ngôi vô địch, tuyển miền Nam bước vào giải đấu này với tâm thế rất thoải mái và và vô cùng tự tin. Kể cả khi trên sân golf hay khi không thi đấu, các tuyển thủ miền Nam đều toát ra sự tươi tắn trên khuôn mặt. Chính sự ổn định về mặt tinh thần đó đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng thi đấu và lối chơi của tuyển miền Nam, giúp họ bộc lộ được toàn bộ sức mạnh của mình.

Không phải ngẫu nhiên mà ta có câu nói “golf is a mental game” (golf là môn thể thao của tâm lý). Và tuyển miền Nam rất mạnh về khả năng kiểm soát tâm lý của mình!

Sự phối hợp ăn ý

Hoàng Ngọc Quý và Huỳnh Quang Đức có sự phối hợp ăn ý trong cả giải đấu.

Các thành viên tuyển miền Nam sinh ra là dành cho nhau. Họ tìm được sự ăn ý với nhau qua từng cú đánh, hiểu rõ về nhiệm vụ của nhau qua trừng trận đánh, qua từng hố đấu. Đó là yếu tố quan trọng nhất ở thể thức đấu đối kháng đồng đội này. 

Hãy cứ nhìn vào Andrew Hùng Phạm - Phạm Quốc Phương, Hoàng Ngọc Quý – Huỳnh Quang Đức hay Nguyễn Ngọc Khôi - Nguyễn Văn Thống là đủ hiểu. Cách họ phối hợp, giao tiếp và hỗ trợ lẫn nhau. Tất cả đều được thực hiện một cách nhuần nhuyễn, như thể 2 golfer là một vậy.

Khi đó, ý thức về cá nhân được loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó là ý thức về cái chung, về đồng đội. Sau 2 mùa giải liên tiếp, miền Nam đã chứng minh những phối hợp ăn ý đó không hề là ngẫu nhiên.

Chiến thuật thi đấu

Ban lãnh đội của tuyển miền Nam đã có những phương án chiến thuật hợp lý.

Mỗi đội Nam, Bắc đều có những tính toán về chiến thuật cho riêng mình. Và có lẽ, đội giành chiến thắng chung cuộc là đội đã cao tay hơn. Những sự ghép cặp hợp lý hơn, cách sắp xếp các cặp đấu đạt được nhiều hiệu quả hơn. 

Nếu bỏ qua yếu tố về thực lực, tuyển miền Nam đã chiến thắng ở khoản chiến thuật thi đấu.

Yếu tố sân nhà

Sân đấu và thời tiết là lợi thế không lớn, nhưng cũng không không thể không nhắc tới. 

West Lakes Golf & Villas chẳng có gì lạ lẫm đối với các tuyển thù miền Nam, đó là nếu không muốn nói quá rằng họ nắm rõ sân như lòng bàn tay. Từ khu vực phát bóng, fairways, rough, bẫy cát cho đến tốc độ green đều nằm trong tầm kiểm soát của tuyển miền Nam.

Họ cũng đã quá quen với cái nắng như đổ lửa tại Long An, cái thời tiết mà dễ dàng bào mòn thể lực các golfer.

Tất cả các yếu tố trên là lợi thế, là yếu tố dẫn đến chiến thắng cho tuyển miền Nam. Ngược lại, đó cũng có thể được coi là các bất lợi của chính đối thủ của họ - đội tuyển miền Bắc.