Những vấn đề cần chú ý trong Luật Golf 2019 (Kỳ 4)

Từ năm 2019, người chơi sẽ gặp khó khăn hơn khi không thể thay thế gậy golf bị hỏng khi đang trong vòng đấu. Bù lại lỗi double hit sẽ không còn là nỗi lo với các golfer.

Vấn đề 10: Thiết bị đo khoảng cách

Những thiết bị đo khoảng cách phổ biến hiện nay như laser rangefinder hay GPS sẽ được phép sử dụng trừ khi ủy ban trọng tài không cho phép. Đây là sự thay đổi quan trọng kể từ năm 2019, bởi trong bộ luật cũ, các thiết bị này bị cấm dùng trừ khi ban tổ chức cho phép sử dụng.

Vấn đề 11: Gậy hỏng

Đầu năm sau, người chơi được phép giữ hoặc sửa chữa những gậy golf bị hỏng trong lúc đang thi đấu, ngay cả khi chúng bị làm hư bởi sự nóng giận.

Tuy nhiên những gậy đã hỏng (hoặc bị mất) không được phép thay thế bằng trang bị khác, trừ khi chúng bị hư bởi những tác nhân khách quan như thiên tai hoặc từ một người nào đó ngoài chủ gậy, caddie của người đó hay người cùng nhóm.

Do đó nếu lỡ tay làm gậy hỏng khi đang thực hiện cú đánh, bạn được giữ nó hoặc sửa để dùng tạm thời. Còn trong trường trường hỏng hoàn toàn, bạn sẽ không thể thay thế gậy đó bằng trang bị dự phòng trong vòng đấu đang đánh, mà chỉ có thể làm điều đó một khi vòng đấu kết thúc.

Vấn đề 12: Bóng hỏng

Với bộ luật golf mới, golfer được thay thế quả bóng golf đang chơi nếu phát hiện nó có vết nứt hoặc bể hay có hình dạng không như ban đầu. Dù vậy điều này có lẽ hiếm khi xảy ra bởi các quả bóng golf hiện đại đều rất khó hư hỏng như thời xưa.

Bên cạnh đó, với việc người chơi được tự do nhấc bóng để kiểm tra mà không bị phạt, họ không cần phải nêu lên ý định đó như trước đây, miễn là sau đó phải để bóng lại vị trí cũ.

Vấn đề 13: Lỗi double hit

Một trong những lỗi “nổi tiếng” trong lịch sử golf - double hit không còn là mối bận tâm của các golfer trong tương lai. Lỗi này xảy đến khi người chơi làm gậy chạm bóng từ 2 lần trở lên khi đang thực hiện 1 cú đánh và từng khiến nhiều golfer nhận phạt thêm 1 gậy theo luật cũ.

Ở luật mới, nếu gậy của golfer chạm bóng nhiều lần khi đang đánh (thường ở các cú chip hoặc pitch), sẽ không có hình phạt nào xảy ra và bạn chỉ cần tiếp tục trận đấu như bình thường ở điểm đáp tiếp theo của quả bóng.

Vấn đề 14: Vô tình va chạm

Golfer sẽ không nhận hình phạt nào nếu vô tình đánh trúng bản thân, trang bị hay caddie của anh ta. Điều tương tự cũng diễn ra vô người chơi đó vô tình đánh trúng golfer khác, kể cả caddie hay trang bị của người đó.

Dù vậy bạn sẽ không được phép để trang bị hoặc xe điện của mình ở vị trí có thể tạo ra những va chạm có lợi cho đường bóng của mình hay các người chơi khác. Nếu cố tình như vậy, người chơi sẽ phải nhận mức phạt chung.

Những vấn đề cần chú ý trong Luật Golf 2019 (Kỳ 3)