Những vấn đề cần chú ý trong Luật Golf 2019 (Kỳ 2)

Ở bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến những cách xử lý khi bóng rơi vào bunker hoặc penalty area - một định nghĩa mới thay thế cho bẫy nước (water hazard) trước đây.

Vấn đề 4: Bunker

Theo bộ luật cũ, việc kiểm tra hay chạm vào cát trong bunker hoặc loại bỏ những chướng ngại tự nhiên cản trở đường đánh là những hành động không được phép. Tuy nhiên, điều luật nghiêm khắc này sẽ có một chút thay đổi kể từ năm 2019.

Đầu năm sau, người chơi được phép loại bỏ các chướng ngại tự nhiên như đá, lá cây hay cành cây nếu nó cản trở cú đánh. Ngoài ra golfer cũng sẽ không bị phạt nếu vô tình để cơ thể chạm cát trong lúc di chuyển chướng ngại, miễn là không có gì chứng tỏ bạn cố ý làm điều đó để kiểm tra cát và chọn cú đánh phù hợp.

Dù vậy, người chơi không được phép loại bỏ chướng ngại nếu hành động đó dẫn đến việc bóng di chuyển. Ví dụ như khi bóng rơi vào một chiếc lá trên bunker, nếu hành động loại bỏ chiếc lá có thể khiến bóng di chuyển thì bạn tuyệt đối không được thực hiện. Bởi người chơi vẫn phải chịu phạt 1 gậy nếu làm bóng di chuyển khi dọn dẹp chướng ngại ở bất kỳ nơi nào trên sân, ngoại trừ khu vực green và phát bóng.

Bên cạnh đó, golfer cũng không được phép chạm vào cát hoặc đào hố ở vị trí phía trước và sau bóng bóng. Hành động này vẫn bị cấm dù thực hiện bằng tay, gậy hay bất cứ trang bị nào khác nhằm ngăn chặn việc kiểm tra tình trạng của cát trước khi đánh cú tiếp theo. Ngoài ra, bạn không được phép để gậy chạm vào cát nếu tập đánh.

Ngược lại, có nhiều trường hợp người chơi được phép chạm vào cát theo bộ luật mới. Ngoài việc bạn vẫn có thể dùng chân đào hố để tạo thế đứng vững chắc trước khi đánh, giờ đây golfer còn được phép để gậy, túi gậy hoặc các trang bị khác lên bunker trước cú đánh hay thậm chí đứng dựa gậy vào cát.

Nếu thực hiện những hành động khác theo đúng luật như đo đạc, đánh dấu bóng, nhấc bóng rồi đặt lại thì người chơi cũng sẽ không bị phạt nếu chạm vào bóng, miễn là bạn không thực hiện việc kiểm tra bề mặt cát trước cú đánh.

Vấn đề 5: Giải thoát khỏi bunker

Thay đổi mới trong Luật Golf 2019 cho phép golfer có nhiều hướng giải thoát khỏi bunker hơn. Trước hết chúng ta hãy nói về kịch bản mà bóng của người chơi lún vào trong cát.

Khi đó, golfer có thể quyết định bóng không đánh được và thả bóng cách vị trí cũ 2 gậy hay tại bất kỳ điểm nào thuộc đường thẳng hướng đến cờ nhưng phải ở phía sau điểm ban đầu của bóng, miễn là bóng phải ở trong bunker và không gần cờ hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn đánh lại từ vị trí của cú đánh trước đó. Người chơi sẽ nhận phạt 1 gậy với các trường hợp này, tương tự như luật cũ.

Với luật mới, giờ đây golfer còn có thêm phương án chấp nhận phạt 2 gậy để thả bóng ở phía ngoài bunker, miễn nó thuộc đường thẳng hướng đến hố và không gần cờ hơn.

Như vậy người chơi thường gặp rắc rối với bẫy cát có thể lựa chọn phương án mới nhằm tiết kiệm thời gian thay vì phải đi trở lại điểm ban đầu, cũng như hạn chế các tình huống giải thoát bóng khỏi bunker không thành công.

Vấn đề 6: Penalty Area (Khu vực phạt)

Từ năm 2019, các định nghĩa về bẫy nước (cọc đỏ và cọc vàng) sẽ được bỏ đi và thay thế bằng thuật ngữ mới với tên gọi “Penalty Area” (Khu vực phạt).

Theo định nghĩa từ USGA, penalty area là các khu vực có nước hoặc những khu vực được ủy ban trọng tài xác định bóng sẽ mất hoặc không thể đánh được. Khu vực này có thể là một rừng cây rậm rạp, hẻm núi hay các hồ nước, nơi mà các golfer không thể đánh bóng.

Khi bóng rơi hoàn toàn hoặc có một phần chạm vào khu vực này, người chơi có thể chọn quyền giải thoát và nhận phạt 1 gậy để đánh bóng ở vị trí mới, tương tự như luật cũ với trường hợp bẫy nước. Tất nhiên quyết định đó phải dựa trên việc bóng được xác nhận đã rơi vào penalty area chứ không phải khu vực khác.

Ngược lại, người chơi được phép đánh tiếp từ penalty area nếu muốn mà không phải chịu phạt gậy, tương tự như việc đánh bóng từ bẫy nước như luật cũ.

3 phương án thả bóng khi bóng rơi vào khu vực đỏ, trong đó điểm giải thoát 1 và 2 cũng áp dụng cho khu vực vàng.

Penalty area cũng giống như bẫy nước khi được đánh dấu bằng 2 loại: đường kẻ vàng/cọc vàng hay đường kẻ đỏ/cọc đỏ. Tùy vào khu vực được đánh dấu mà phương án giải thoát sẽ thay đổi.

Nếu bóng rơi ở khu vực vàng, người chơi có 2 quyền giải thoát như sau. Bạn có thể chọn điểm thả bóng ở nơi thực hiện cú đánh trước đó, hoặc thả trên đường thẳng kéo dài từ hố đi qua điểm giao nhau lần cuối giữa bóng và đường kẻ vàng. Ở cả 2 trường hợp này, người chơi phải nhận phạt 1 gậy và được phép thả bóng cách điểm đã chọn trong chiều dài 1 gậy nhưng không được gần hố hơn.

Nếu bóng rơi vào khu vực đỏ, ngoài 2 cách trên, người chơi còn có phương án khác là chọn khu vực thả bóng ở điểm lần cuối nó giao nhau với đường kẻ đỏ. Tiếp đến bạn được phép thả bóng cách điểm đó trong phạm vi 2 gậy nhưng không được thả trong penalty area và không được gần hố hơn. Cách giải thoát này chỉ dành riêng cho khu vực đỏ và người chơi vẫn bị phạt 1 gậy.

Ngoài ra, người chơi được phép để gậy chạm đất hoặc di chuyển chướng ngại trong penalty area. Tuy nhiên nếu đã quyết định thực hiện cú đánh trong khu vực này, bạn sẽ không được chọn quyền giải thoát theo các luật về mặt sân bất thường, bóng lún hoặc không đánh được. Vì thế khi gặp trường hợp bóng lún trong bùn ở penalty area, golfer chỉ có 2 lựa chọn là đánh tiếp tại nơi bóng nằm, hoặc lựa chọn các quyền giải thoát như đã đề cập ở trên.

(còn tiếp)

Những vấn đề cần chú ý trong Luật Golf 2019 (Kỳ 1)