Những tình huống phạm luật oái ăm nhất năm 2019 (Kỳ 2)

Các luật địa phương như preferred lies hay luật Một bóng nằm trong những tình huống phạm luật golf nổi bật ở phần còn lại của năm 2019.

Sergio Garcia và Matt Kuchar (Sự kiện WGC-Match Play)

Trong năm vừa qua, Sergio Garcia lẫn Matt Kuchar đều thường xuyên xuất hiện trong những vấn đề cá nhân gây nên tranh cãi ở nhiều giải đấu. Một trong số đó là tình huống có sự góp mặt của cả hai tại WGC-Dell Match Play hồi tháng 3.

Cụ thể, Garcia và Kuchar đã gặp nhau ở trận tứ kết trên sân Austin Country Club. Đến hố số 7, Garcia có cơ hội san bằng tỷ số nếu như thực hiện cú putt đầu tiên thành công. Thế nhưng cú đánh đó lại trượt qua miệng hố trong gang tấc, khiến golfer người Tây Ban Nha cảm thấy khó chịu và nhanh chóng tiến lại gần, dùng đầu gậy đập bóng để đưa nó vào hố. Tuy nhiên ở pha đánh vội vàng này, bóng lại lắc lỗ nảy ra.

Đáng ra Garcia có thể hòa hố đấu này bởi Kuchar cho biết anh sẵn lòng thừa nhận kết quả. Dù vậy golfer người Mỹ chưa kịp lên tiếng thì Garcia lại có pha đánh tiếp theo. Vì thế theo đúng quy định, anh bị thua ở hố này và bị dẫn 2 down. Do tình huống này, hai golfer tiếp tục có những tranh cãi về kết quả sau đó.

Brendan Steele (Wyndham Championship)

Từng tạo dấu ấn khi vô địch Safeway Open hai lần liên tiếp vào năm 2016 và 2017, Brendan Steele lại gặp khó khăn ở mùa giải 2019. Tại Wyndham Championship 2019, golfer này cần phải top 3 nếu muốn tiến vào top 125 BXH FedEx Cup và giành quyền vào loạt sự kiện play-off.

Michael Reaves hiện vẫn có suất dự PGA Tour 2019-20 nhờ chức vô địch Safeway Open 2017. (Ảnh: Michael Reaves)

Mục tiêu này nhanh chóng bị phá sản khi ở vòng 2, Steele vi phạm một luật golf hiếm gặp. Sau cú đánh tiếp cận cờ thành công ở hố 13, golfer 36 tuổi đã nhờ caddie của mình căn chỉnh hướng bóng. Bất ngờ thay, người caddie này lại sử dụng gậy lấy hướng (alignment stick) trong túi gậy của Steele để kiểm tra. Theo luật 4.3, người chơi có thể đem theo nhưng không được phép sử dụng các trang thiết bị tập luyện hoặc hỗ trợ swing khi thi đấu. Vì sai lầm của caddie, Steele nhận phạt 2 gậy và kết thúc vòng 2 với 75 gậy, đồng nghĩa bị loại sớm sau nhát cắt.

Rory McIlroy (The Northern Trust)

Tại vòng 2 ở sự kiện đầu tiên của FedEx Cup Play-off, quả bóng của Rory McIlroy rơi vào bunker ở hố 14 par-3 trên sân Liberty National và chạm vào một viên đá tại đây. Theo luật mới, golfer người Bắc Ireland có thể loại bỏ viên đá này, tuy nhiên sau khi làm thế anh nhận ra đó chỉ là một phần cát vón cục.

Sau khi trao đổi với trọng tài, Mcllroy bị phạt 2 gậy vì lỗi chạm tay vào cát. Dù vậy golfer này vẫn thể hiện tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, nhanh chóng chấp nhận án phạt mà không làm trì hoãn vòng đấu. Sự việc sau đó được PGA Tour xem xét cùng với USGA và sau khi nhận được lời khẳng định không cố tính vi phạm để cải thiện vị trí bóng nằm, án phạt trên đã được hủy bỏ.

Marcel Siem (Open de France)

Thông thường nếu trong một vòng đấu hoặc một giải bị ảnh hưởng bởi điều kiện sân ẩm ướt, luật địa phương preferred lies sẽ được đưa vào áp dụng. Luật này cho phép người chơi có thể nhấc bóng khi bóng bị găm trong khu vực cỏ cắt ngắn và được thả trong vòng 1 gậy không được gần hố hơn.

Marcel Siem rút lui khỏi Open de France 2019 sau khi nhận 10 gậy phạt. (Ảnh: Ross Kinnaird)

Tại vòng 1 Open de France 2019 thuộc hệ thống European Tour, Marcel Siem đã chủ quan nghĩ đến luật preferred lies khi chơi ở sân Le Golf National, sân đấu thường có điều kiện ẩm ướt. Do đó golfer này đã tự ý nhấc bóng, lau và đặt lại đến 5 lần trong 9 hố đầu tiên. Vấn đề ở đây là luật địa phương trên không được áp dụng cho giải, vì thế Siem đã phải nhận 2 gậy phạt cho mỗi lần vi phạm. Nhận tổng cộng 10 gậy phạt, golfer này đã tự loại mình khỏi giải.

Russell Henley (Mayakoba Golf Classic)

Golf luôn là môn đề cao sự trung thực, dù đôi khi điều này có thể khiến người chơi bị loại bởi những sai sót không lường trước. Tình huống phạm luật của Russell Henley tại Mayako Golf Classic 2019 là một trong những câu chuyện như vậy.

Russell Henley bị phạt 8 gậy do vi phạm luật Một Bóng. (Ảnh: Gregory Shamus)

Sau khi hoàn thành 2 vòng đấu và có điểm tổng khá tốt, Henley đã dành thời gian để ký tên vào bóng của mình và tặng cho người hâm mộ. Đây là lúc anh phát hiện ra và báo với trọng tài rằng trong túi gậy có một mẫu bóng Titleist Pro V1x khác biệt với những quả bóng cùng thương hiệu mà mình sử dụng. Việc có quả bóng khác biệt khiến golfer này vi phạm luật Một Bóng (One Ball Rule) trên PGA Tour.

Ảnh: Vietnam Golf Referee - VGR

Dù quy định này không phải luật chính thức trong Luật Golf 2019, nhưng nó thường xuyên xuất hiện trong điều lệ các giải chuyên nghiệp và nghiệp dư lớn. Luật này quy định trong cả vòng đấu, người chơi chỉ được sử dụng một loại bóng duy nhất và nằm trong danh sách bóng hợp chuẩn mới nhất của R&A. Sau khi xác định được đã dùng mẫu bóng trên tại 4 hố, Henley bị phạt tổng cộng 8 gậy và không thể vượt qua nhát cắt. Dù vậy hành động tự thông báo vi phạm của mình với trọng tài rất đáng khen ngợi, bởi sẽ không ai có thể phát hiện ra ngoại trừ chính bản thân Henley.

Patrick Reed (Hero World Challenge)

Trước khi cùng tuyển Mỹ giành thắng lợi ở Presidents Cup 2019, Patrick Reed đã trải qua một tuần sóng gió vì phạm luật khi tham dự Hero World Challenge 2019. Cụ thể, trong bunker của khu vực waste area, golfer này có hành động đẩy cát ở phía sau bóng khi thực hiện hai cú đánh nháp.

Golfer 29 tuổi sau đó đã phải nhận phạt 2 gậy vì lỗi cải thiện vị trí bóng và đây cũng chính là cách biệt giữa anh với người vô địch ở giải đấu này. Dù vậy Reed đã có lập luận phản kháng, cho rằng vị trí gậy vẫn ở xa bóng và góc quay camera đã tạo nên sự hiểu lầm. Tuy nhiên lời giải thích của anh không đem điều tích cực nào bởi án phạt vẫn được giữ nguyên. Bên cạnh đó Reed còn phải hứng bão chỉ trích vì người hâm mộ cho rằng golfer này đã có hành động gian lận.  

Những tình huống phạm luật oái ăm nhất năm 2019 (Kỳ 1)