Những tình huống phạm luật oái ăm nhất năm 2019 (Kỳ 1)

2019 đánh dấu thời điểm R&A áp dụng luật golf mới với nhiều thay đổi quan trọng. Do đó dễ hiểu vì sao trong năm vừa qua, rất nhiều tình huống phạm luật xuất hiện và gây sự chú ý với người hâm mộ golf.

Li Haotong (Sự kiện Omega Dubai Desert Classic)

Trong số những thay đổi mới trong Luật Golf 2019, điều luật 10.2(b)4 khiến khá nhiều golfer phải “ôm hận” thời gian đầu năm. Theo luật này, người chơi không được phép để caddie đứng phía sau mình kể từ lúc bắt đầu thực hiện cú đánh cho đến khi đánh xong nhằm tránh việc caddie căn chỉnh hướng bóng. Golfer người Trung Quốc Li Haotong là người đầu tiên vi phạm luật mới này, chỉ 26 ngày sau khi nó được áp dụng.

Tại hố cuối ở giải đấu Omega Dubai Desert Classic thuộc European Tour, Haotong đã bước vào thế chuẩn bị putt khi caddie của anh vẫn đứng ở phía sau. Điều này khiến anh bị phạt 2 gậy, kết thúc giải ở hạng T12 (thay vì T3 nếu không bị phạt gậy) và nhận thưởng ít hơn 100.000 Euro.

Sự việc sau đó gây tranh cãi dữ dội vì việc vi phạm không tạo ra lợi thế rõ rệt nào cho golfer. Thậm chí CEO của European Tour, ông Keith Pelley còn nhận định việc phạt gậy “hoàn toàn không công bằng”, tuy nhiên án phạt này sau đó vẫn được giữ nguyên.

Denny McCarthy (Waste Management Phoenix Open)

Không đầy một tuần sau tình huống của Li Haotong, đến lượt khán giả PGA Tour hiểu rõ hơn về luật 10.2(b)4 nói trên. Dù không phải trên vùng green, thế nhưng Denny McCarthy cũng có một tình huống gần như tương tự và tất nhiên, anh đã nhận phạt 2 gậy vì lỗi để caddie đứng sau khi thực hiện cú đánh.

Điểm khác biệt là McCarthy đã có hành động lùi về phía sau trong lúc caddie rời đi, sau đó mới quay trở lại để bắt đầu thực hiện cú đánh. Đây chính là lý do để PGA Tour phải có lần hiếm hoi can thiệp với USGA để hủy bỏ án phạt sau sự chỉ trích từ giới chuyên môn và các golfer trên hệ thống, đặc biệt là từ ngôi sao Justin Thomas.

Rickie Fowler (WGC-Mexico Championship)

Bắt đầu từ năm 2019, người chơi bắt buộc phải thả bóng từ vị trí ngang đầu gối thay vì ngang vai như luật cũ. Quy định tưởng như đơn giản này cũng khiến nhiều người chơi chưa thể làm quen thời gian đầu bởi họ luôn có phản xạ thả bóng như cũ.

Fowler thả bóng theo cách cũ ở WGC-Mexico Championship. (Ảnh: Twitter)

Rickie Fowler là trường hợp nổi tiếng đầu tiên được ghi nhận trên PGA Tour vì thả bóng sai cách ngay ở hố đầu tiên khi tham dự WGC-Mexico Championship, khiến anh nhận 1 gậy phạt và kết thúc hố bằng điểm triple bogey 7. Điều thú vị là ở giải đấu tiếp theo Honda Classic, golfer 31 tuổi đã có hành động “troll” quy định này bằng một tư thế thả bóng hợp lệ nhưng “khó đỡ”.

Fowler thể hiện sự hài hước với pha thả bóng "khó đỡ" ở Honda Classic 2019. (Ảnh: Twitter)

Alex Cejka (Honda Classic)

Cũng nằm trong số những thay đổi mới, tuy nhiên luật giới hạn về sách đọc green ít gây ảnh hưởng đến việc ra sân của người chơi. Do đó việc Alex Cejka trở thành golfer đầu tiên bị loại vì mang sách đọc green bản cũ, vốn có tỷ lệ sơ đồ lớn hơn đã tạo nên nhiều sự chú ý.

Vì mang sách đọc green cũ, Alex Cjeka bị loại ở vòng 1 Honda Classic. (Ảnh: David Cannon)

Người đánh chung nhóm với Cejka, Cameron Tringale đã phát hiện ra vi phạm khi đang đánh hố 10 trên sân PGA National. Đến hố 13, Cejka được trọng tài thông báo về lỗi vi phạm và nhanh chóng bị truất quyền thi đấu chỉ một hố sau đó. Dù vậy điều trớ trêu là golfer này bị loại khi không sử dụng dữ liệu có ích nào cho việc thi đấu, bởi vùng green trên sân PGA National đã được cải tạo hoàn toàn cách đây một năm.

Adam Schenk (Honda Classic)

Chỉ hai ngày sau khi Ceija bị loại, Honda Classic lại trở thành tâm điểm của những ai quan tâm luật golf khi Adam Schenk bị phạt 2 gậy vì lỗi để caddie đứng sau như trường hợp của Haotong hay McCarthy, qua đó trở thành cái tên tiếp theo vào danh sách golfer vi phạm luật 10.2(b)4.

Adam Schenk khi thi đấu ở Honda Classic 2019. (Ảnh: Matt Sullivan)

Ở tình huống này, tổ trọng tài đã khiến Schenk cảm thấy khó hiểu khi không thông báo vì sao họ biết được việc vi phạm này. Bên cạnh đó, quyết định xử phạt chỉ được đưa trước 40 phút khi vòng 3 bắt đầu, khi mà Schenk vẫn đang tập luyện ở driving range.

Trần Lê Duy Nhất (VPG Tour Long An)

Quay trở lại Việt Nam, một tình huống phạm luật trên hệ thống VPG Tour cũng khiến nhiều người hâm mộ golf quan tâm bởi nó đến từ golfer số một Việt Nam, Trần Lê Duy Nhất. Sau khi vòng 1 VPG Tour Long An kết thúc, Duy Nhất là một trong ba golfer dẫn đầu với số điểm +3. Dù có ngày thi đấu thành công, golfer sinh năm 1989 nhanh chóng phát hiện ra một sai lầm của bản thân.

Khi dùng máy đo, theo luật golfer bắt buộc phải tắt chức năng đo độ slope.

Do sơ ý, Duy Nhất đã trải qua một ngày đấu mà quên không tắt chức năng đo slope (độ dốc) của máy đo khoảng cách mà anh đã sử dụng. Theo quy định của VPG Tour, các golfer có thể sử dụng máy bắn đo khoảng cách nhưng bắt buộc phải tắt chế độ đo slope. Sau khi phát hiện sai lầm, Duy Nhất đã thông báo với trọng tài và tự nhận bị truất quyền thi đấu theo luật 4.3. Vì thế dù bị loại, anh vẫn để lại ấn tượng đẹp nhờ sự trung thực.

Ông Lê Văn Kiểm ủng hộ 100 tỷ đồng ở giải "Swing for Trường Sa"