Những tình huống luật golf đáng nhớ nhất lịch sử (phần 3)

Một trong những điều khiến những người chơi golf, những người xem golf phải tranh luận nhiều nhất đó chính là luật golf. Không có một môn thể thao nào trên hành tinh này sở hữu một bộ luật dày đặc và phức tạp như golf. Và chính điều đó cũng tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho bộ môn này.

Xuyên suốt lịch sử golf thế giới, có rất nhiều các giải đấu lớn, nhỏ chứng kiến các tình huống luật golf đặc biệt đáng nhớ. Nó khiến người chơi rơi vào những tình huống khó khăn nhất, dở khóc dở cười nhất, và thậm chí là tước đi chức vô địch đang trong tầm tay.

Michelle Wie tại Samsung World Championship 2005

Wie nhìn bóng phía sau bui cây màu vàng hố 14. Ảnh: Robert Laberge

Trong giải đấu lần đầu tiên tham dự với tư cách chuyên nghiệp, golfer 16 tuổi Wie gây ấn tượng khi kết thúc giải ở vị trí thứ 4. Tuy nhiên, một nhà báo đã thông tin đến BTC rằng anh ta đã để ý Wie trong ngày trước đó đã thực hiện một pha thả bóng trái luật ở hố 7. Wie sau đó đã bị loại, tuột mất hạng 4 tại giải, cùng với đó là 53,126 $.

Dustin Johnson tại PGA Championship 2010

Sự cố phạm luật của DJ này là một trong những tình huống “đau đớn” nhất mỗi khi xem lại trong lịch sử các giải major. Sau khi trượt fairway hố đấu cuối cùng trong giải, DJ chạm gậy xuống đất vào “waste area” (khu vực tự nhiên trên sân không có cỏ). Tuy nhiên, ở giải đấu đó, luật địa phương coi các waste area là bẫy cát, và điều đó đã được thông báo cho golfer thông qua bản ghi nhớ được dán ở locker của người chơi. DJ sau đó được báo lỗi của mình trên green, và thay vì lọt vào trận playoff với Martin Kaymer và Bubba Watson, anh bị phạt 2 gậy và rơi xuống vị trí đồng hạng 5.

Juli Inkster tại Safeway Classic 2010

Sau 36 hố, Inkster chỉ kém người dẫn đầu 3 gậy. Tuy nhiên, ở hố 10 sau khi phải chờ quá lâu, cô đã gắn “weighted donut” (một công cụ hỗ trợ swing) lên gậy 9 sắt của mình và swing nháp, điều đó là không được cho phép. Sau đó một người xem đã tố lỗi của Inkster cho LPGA thông qua email và Inkster bị loại khỏi giải.

Ryuji Imada tại Mission Hills Star Trophy 2010

Bình thường, các golfer nặng nhất sẽ bị loại khỏi giải, nhẹ hơn là bị phạt 1-2 gậy. Tuy nhiên, trường hợp của Imada là một ngoại lệ hiếm thấy, khi cô bị phạt tới 26 gậy sau 36 hố. Tại giải đấu đó, Imada đã không đọc luật địa phương – người chơi không đượng phép nhấc bóng, lau bóng và đặt lại bóng, và rồi cô đã lặp lại điều đó tổng cộng 13 lần trước khi được thông báo về luật.

Tiger Woods tại The Masters 2013

Tình huống thả bóng sai luật của Tiger ở hố 15. Ảnh: Mike Ehrmann

Đây là một trong những tình huống vi phạm luật nổi tiếng nhất trong danh sách này. Tiger Woods đang có 3 gậy kém hơn người dẫn đầu trước khi bước vào 2 ngày thi đấu cuối của The Masters 2013. Tuy nhiên, thành tích 71 gậy ở vòng 2 của Tiger đã biến thành 73 sau khi anh được xác nhận là đã có tình huống thả bóng sai luật ở hố 15. Đáng nói hơn, không ai biết đến việc đó cho đến khi Tiger tự tiết lộ về sự việc qua cuộc phỏng vấn ngay sau vòng đấu thứ 2. Tiger giải thích về nơi anh thả bóng sau khi đánh cú tiếp cận bất thành (xuống nước). Vị trọng tài khi đó là David Eger sau khi nhận được thông tin đã xác nhận rằng cú thả bóng đó là không đúng luật. Tiger đã có thể bị loại khỏi giải vì lỗi đó, tuy nhiên anh chỉ bị phạt 2 gậy.

Justin Rose tại BMW Championship 2013 / Hudson Swafford tại Nationwide Children’s Hospital 2013

Rose và Swafford rơi vào tình huống hiếm gặp giống hệt nhau. Đầu tiên, ở vòng 3 giải BMW, Rose swing nháp và tạo ra divot. Divot đó bằng một cách nào đã chạm vào bóng, khiến Rose bị phạt 1 gậy. Trường hợp của Swafford xảy ra ngay 1 ngày sau Rose tại Korn Ferry Tour.

Dustin Johnson tại U.S. Open 2016

Chức vô địch major đầu tiên của DJ đã vướng phải 1 tình huống luật golf “tinh vi”. Với việc green tại vòng chung kết của giải nhanh như một mặt kính, Johnson đã gặp rắc rối ở green hố 5 par 4. DJ set up và đã khiến bóng vô tình di chuyển, sự di chuyển đó chỉ được phát hiện khi dùng camera phóng đại nhiều lần. USGA sau đó đã quan sát video hàng giờ liền và cuối cùng đã quyết định phạt DJ 1 gậy. May mắn thay, gậy phạt đó không ảnh hưởng đến chiến thắng của DJ khi anh vẫn vô địch với cách biệt 3 gậy.