Những tình huống luật golf đáng nhớ nhất lịch sử (phần 2)

Một trong những điều khiến những người chơi golf, những người xem golf phải tranh luận nhiều nhất đó chính là luật golf. Không có một môn thể thao nào trên hành tinh này sở hữu một bộ luật dày đặc và phức tạp như golf. Và chính điều đó cũng tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho bộ môn này.

Xuyên suốt lịch sử golf thế giới, có rất nhiều các giải đấu lớn, nhỏ chứng kiến các tình huống luật golf đặc biệt đáng nhớ. Nó khiến người chơi rơi vào những tình huống khó khăn nhất, dở khóc dở cười nhất, và thậm chí là tước đi chức vô địch đang trong tầm tay.

Andy Bean tại Canadian Open 1983

Ở vòng 3 hố 15, Bean cầm ngược cây gậy putter để gạt bóng. Khi đó không ai để ý đến hành động của Bean, ngoại trừ Phó Uỷ viên của PGA Tour, ông Clyde Mangum, đang xem cú gạt đó trên TV. Kết quả, Bean bị phạt 2 gậy. Vòng đấu sau, Bean lập kỷ lục sân với thành tích 62 gậy và xếp đồng hạng 4. Nếu không bị phạt 2 gậy, Bean đã có thể chơi trận playoff cùng John Cook và Johnny Miller.

Hale Irwin tại Open Championship 1983

Hale Irwin gạt trượt bóng trên green hố 14

Sau khi gạt trượt birdie ở hố 14 par 3, Irwin định dùng phần grip để gạt bóng. Tuy nhiên, ông đã gạt trượt bóng, và vì chủ đích đánh bóng như vậy, ông bị tính thêm 1 gậy. Irwin nói với bạn cùng chơi rằng ông mất 4 gậy hố đó. Vào chủ nhật, thành tích 67 gậy của Irwin chỉ giúp anh về đồng hạng 2 với chỉ 1 gậy kém hơn nhà vô địch Tom Watson.

T.C. Chen tại U.S. Open 1985

Tay golf người Đài Loan gây bất ngờ khi dẫn đầu khi bước vào vòng chung kết với 4 gậy. Ở hố 5 par 4, Chen đánh bóng ngắn bên phải green. Cú đánh thứ 3 gần như không làm bóng di chuyển. Cú Đánh thứ 4 từ cỏ rough dày khiến gậy bị tắc trong cỏ, dẫn tới cú double-hit (gậy chạm bóng 2 lần trong 1 cú đánh). Bóng lăn về mép green và Chen bị phạt 1 gậy. Chen sau đó chip bóng vào cách cờ 8 feet, và phải mất 2 putt mới có thể kết thúc hố. Tay golf Đài Loan mất đến 8 gậy ở hố đấu này, khiến cho anh kém nhà vô địch Andy North 1 gậy.

Craig Stadler tại Andy Williams Open 1987

Ở hố 14 vòng 3 giải Andy Williams Open (nay được biết đến với tên gọi Farmers Insurance Open), Stadler quấn một chiếc khăn dưới đầu gối để tránh bị ướt quần khi đang đánh cú đánh bên dưới một cái cây. Việc này được cho là vi phạm một luật không cho phép người chơi “tạo thế đứng”.  Stadler bị phạt 2 gậy, nhưng việc này chỉ được phát hiện ra vào ngày hôm sau đó khi đài NBC phát highlight ở đầu buổi phát sóng, và một trong những người xem đầu tiên đã gọi khiếu nại. Stadler đã có thể về hạng 2 tại giải, nhưng anh đã bị loại do ký sai scorecard (dù không biết mình đã phạm luật và phải nhận 2 gậy phạt).

*Những thay đổi mới đây của Luật golf đã giúp người chơi không bị loại khỏi cuộc chơi do ký sai scorecard, khi mà họ chưa biết mình mắc lỗi.

Kevin Johnson tại NCAA Championship 1989

Đấu cho đội trường đại học Clemson, Johnson kết thúc ngày thi đấu thứ 2 với ngôi đầu BXH thi đấu cá nhân. Sau đó, anh bị gọi đến tham dự buổi họp báo. Johnson quên ký scorecard và để nó trên bàn khu vực ghi điểm. Một tình nguyện viên sau đó đã có scorecard đó và khi Johnson trở lại anh được báo là đã không ký khi mang nộp scorecard. Hội đồng NCAA tối đó đã mất 3 tiếng để họp và thông báo Johnson bị loại khỏi bảng cá nhân và chỉ được thi đấu cho bảng đồng đội ở 2 vòng đấu cuối. Nếu tổng điểm của anh được tính, Johnson đã trở thành nhà vô địch của giải, thay vì là Phil Mickelson.

Paul Azinger tại Doral-Ryder Open 1991

Một vài năm sau khi Stadler bị tố qua điện thoại, Azinger trở thành nạn nhân tương tự. Azinger khi thực hiện cú đánh trong bẫy nước đã đá phải một hòn đá, mắc lỗi di chuyển một chướng ngại rời trong bẫy. Không ai phát hiện ra điều đó cho tới ngày hôm sau khi một người xem TV đã gọi điện tố lỗi, khiến Azinger bị phạt 2 gậy. Azinger sau đó đã bị loại khỏi giải do ký sai scorecard ngày đấu trước đó (69 thay vì 71).

*Các giải đấu giờ đây đã không nhận cuộc gọi hay email của người xem trong khi giải đấu đang diễn ra.

P.H. Horgan III tại Buick Open 1998

Sau khi hoàn thành xong vòng 1 với thành tích 71 gậy, Horgan đã bị loại khỏi giải bởi một lý do vô lý nhất lịch sử golf. Đó không phải vì ký sai scorecard, cũng chẳng bởi ai gọi điện tố cáo. Sự thật đơn giản là Horgan đã quên mất không đăng ký tham dự giải đấu…

Inan Woosman tại Open Championship 2001

Woosnam quên không bỏ cây gậy driver khi luyện tập ra khỏi túi gậy

Ở vòng đấu chung kết, sau khi ghi birdie ở hố đầu tiên, Woosman có cơ hội lớn cạnh tranh cho danh hiệu major thứ 2 trong sự nghiệp. Tuy nhiên, đến tee hố 2, Woosman bị phát hiện có thêm một cây driver thứ 2 trong túi gậy (Woosman quên không bỏ gậy đó ra khi luyện tập trên range), có nghĩa anh mang 15 gậy, 1 gậy nhiều hơn quy định. Woosman bị phạt 2 gậy và tự gạt mình khỏi cuộc đua vô địch.

Jeff Maggert tại The Masters 2003

Maggret bước vào vòng chung kết vị trí dẫn đầu BXH, nhưng ước mơ cho chức vô địch major đầu tiên đã hoàn toàn sụp đổ chỉ sau vài hố đấu. Ở hố 3 par 4, Maggret chọn phát bóng an toàn với cây gậy 2 sắt, nhưng bóng rơi vào bunker. Cú đánh sau đó của anh đưa bóng đập trúng thành bunker và nảy ngược lại chạm vào ngực Maggret. Anh bị phạt 2 gậy và kết thúc hố với điểm triple bogey. Sao đó, ở back-nine, Maggret mất tới 8 gậy để kết thúc hố 12 par 3. Dù vậy, Maggret vẫn hoàn thành 18 hố với 75 gậy.

*Luật golf 2019 đã không còn phạt người chơi nếu vô tình khiến bóng chạm vào người hoặc gậy golf.

Jesper Parnevik, Mark Roe tại Open Championship 2003

Roe đã thi đấu rất tốt và chỉ kém người dẫn đầu 2 gậy sau 54 hố. Tuy nhiên, Roe và người cùng chơi của mình Parnevik không có cơ hội thi đấu ở vòng chung kết, bởi cả 2 đều đã bị loại. Lý do là bởi họ không trao đổi scorecard với nhau ở vòng 3. Họ tưởng rằng đã đổi và ghi điểm cho người còn lại vào chính scorecard của mình.