Những thông số ít golfer chú ý để cải thiện vòng đấu

Trong thể thao chuyên nghiệp, dữ liệu thống kê hiện trở nên rất quan trọng bởi từ đó các nhà phân tích hay vận động viên sẽ biết được điểm mạnh và điểm yếu, đồng thời tìm ra hướng phát triển tốt hơn. Golf cũng không phải ngoại lệ.

Nếu thường xuyên theo dõi các giải chuyên nghiệp như PGA Tour hay European Tour, người xem rất dễ bắt gặp những thông số hiển thị trên màn hình như tốc độ đầu gậy hay khoảng cách bóng bay sau một cú đánh. Từng số liệu này sau đó được tổng hợp cụ thể để phân vào các hạng mục khác nhau như phát bóng, đánh tiếp cận cờ hay short game.

Với các golfer chuyên nghiệp, phần lớn các thông số này đều hữu ích, tuy nhiên chúng lại ít khi được người chơi không chuyên để tâm đến. Mới đây, hai HLV thuộc top 50 HLV golf hàng đầu nước Mỹ theo tạp chí Golf Digest – Mike Adams và Terry Rowles – sau nhiều năm làm việc với các golfer trên tour đã chỉ ra những thông tin có thể giúp bạn cải thiện vòng đấu mà ít khi được chú ý.

Những cú đánh hỏng

Dù ở bất kỳ trình độ nào, golfer nghiệp dư hay chuyên nghiệp, đều có thể mất nhiều gậy khi phạm những lỗi không đáng có. Tuy nhiên không phải sai lầm nào cũng giống nhau và đó chính là thứ người chơi nên ghi chú lại những pha tốn nhiều gậy để rút kinh nghiệm cho các vòng đấu sau.

Ảnh: Golf Digest

Hãy nhìn lại 5 vòng đấu gần nhất của mình và tìm hiểu nguyên nhân nào khiến điểm số của bạn tệ đi. Bạn đánh vào bẫy nước bao nhiêu lần? Bao nhiêu cú đánh có kết quả không đưa bóng đến vị trí tốt hơn? Đây chính là thứ bạn nên tìm hiểu đầu tiên trước khi tìm cách khắc phục sai lầm”, HLV Adams chia sẻ kinh nghiệm mà anh dành cho những học viên mới của mình.

Khoảng cách thật sự

Theo Rowles, phần lớn golfer nghiệp dư đều không biết chính xác mình đánh xa đến đâu với từng gậy cụ thể, do đó thường có lựa chọn gậy sai trong nhiều tình huống. Ở trường hợp này, việc đến một trung tâm tập luyện có thiết bị đo TrackMan sẽ mang đến nhiều lợi ích.

Ảnh: Bridgestone

Hãy thực hiện 10 cú đánh với mỗi gậy bạn sở hữu và ghi chú lại khoảng cách tệ nhất, trung bình và tốt nhất từ đó. Ví dụ như khi dùng gậy sắt 7, khoảng cách trung bình của bạn đạt 160 yard và khoảng cách tệ nhất chỉ đi được 120 yard. Từ đó bạn sẽ hiểu rõ thực lực của mình và giúp cho việc chọn gậy trở nên an toàn hơn”, Rowles nhận định.

Phạm vi cú đánh

Việc một golfer đánh fade hay slice (bóng bay lệch trái hoặc phải) là điều thường gặp khi thi đấu, do đó bạn không cần quá lo lắng. Thay vào đó điều quan trọng người chơi cần biết là bóng sẽ bay lệch tối đa bao xa với cú đánh của mình.

Ảnh: Golf Digest

Đến sân tập và thực hiện 10 cú đánh với từng gậy, sau đó định vị chính xác chúng rơi xuống ở đâu. Bao nhiêu qua bay thẳng, trái hoặc phải? Nếu 8 trên 10 bóng từ gậy sắt 7 bay lệch phải 10 yard so với trung tâm, bạn sẽ biết được mình sẽ phải ngắm cờ như thế nào. Trên thực tế nhiều người hay mắc sai lầm vì ngắm thẳng dù chưa rõ phạm vi cú đánh của mình như thế nào”, Adams cho biết.

Góc bóng rơi

“Tất cả người chơi đều muốn bóng đi xa nhất có thể, vì thế họ chú trọng rất nhiều trang bị hay các bài học cần thiết”, Rowles nói. “Tuy nhiên điều mà đa số không chú ý đến chính là góc rơi sau cú đánh của bạn”.

Hình minh họa về góc rơi (landing angle). (Ảnh: TrackMan)

Góc rơi là số đo góc được tạo bới hướng bay của bóng khi gần chạm đất và mặt đất, có thể được kiểm tra bằng thiết bị TrackMan. Thông số này quyết định liệu bóng sẽ lăn thêm bao nhiêu nữa sau khi chạm đất, từ đó giúp người chơi lựa chọn cú đánh tốt hơn với độ cao hợp lý để tăng cường khả năng kiểm soát.

Giải Golf Doanh nhân toàn quốc lần thứ VII hấp dẫn với giải thưởng Hole in one trị giá hơn 10 tỷ đồng