Những thống kê ấn tượng tại Ryder Cup 2021

Một kỳ Ryder Cup nữa tiếp tục qua đi và để lại nhiều dấu ấn. Dưới đây là những thống kê tổng quát về giải đấu này.

Tuyển Mỹ áp đảo ở các hố Par 5

Ba hố par-5 tại Straits Course đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng của tuyển Mỹ. Nhờ khả năng đánh bóng xa, tuyển Mỹ đã ghi được 46 điểm dưới par để qua đó thắng 34 lần ở các hố par 5.

Bên phía tuyển Châu Âu, các golfer chỉ có được 14 lần thắng và 22 điểm dưới par.

Lần đầu tiên Mỹ thắng hoặc hòa cả 5 buổi thi đấu từ năm 1967

Chiến thắng áp đảo của tuyển Mỹ cũng đến từ việc họ chiếm ưu thế trong cả 5 buổi thi đấu. Lần đầu tiên kể từ năm 1967, tuyển Mỹ không thua bất kỳ buổi thi đấu nào. Trong ngày đầu tiên, Mỹ thắng 3-1 ở 2 lượt trận. Sang đến ngày hai, họ thắng 3-1 ở loạt Foursomes và hoà 2-2 Fourball và cuối cùng là thắng 8-4 ở loạt trận Singles Match.

Đây là lần đầu tiên Mỹ chiến thắng hai lần liên tiếp trên sân nhà

Cổ động viên Mỹ được ăn mừng trên sân nhà.

Kể từ sau chiến thắng năm 1983, Mỹ bị lép vế khá nhiều trước Châu Âu tại Ryder Cup và họ chưa từng vô địch trên sân nhà 2 lần liên tiếp. Tuy nhiên, tại Whistlings Straits họ đã tái lập thành tích trên sân nhà khi trước đó đã chiến thắng vào năm 2016 tại Hazeltine National.

Dustin Johnson đã trở thành golfer thứ năm toàn thắng tại Ryder Cup

Dustin Johnson đến Ryder Cup 2021 với tư cách là golfer lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm nhất trong đội Mỹ, anh được đội trưởng Steve Stricker cho ra sân ở cả 5 buổi thi đấu. DJ đã thể hiện vai trò của mình khi dẫn dắt hai tân binh Xander Schauffele và Collin Morikawa để toàn thắng trong những trận đấu đôi. Với trận thắng 1 Up trước Paul Casey, Dustin Johnson đã trở thành golfer thứ 5 có thành tích bất bại trong một kỳ Ryder Cup. Bằng thành tích của Arnold Palmer và Gardner Dickinson (1967), Larry Nelson (1979) và Francesco Molinari (2018).

Tân binh của Mỹ ra mắt ấn tượng

Collin Morikawa là 1 trong số 3 tân binh bất bại của Mỹ.

Sáu tân binh người Mỹ có tổng thành tích 14-4-3 (thắng-thua-hoà), trong đó có ba người bất bại là: Collin Morikawa (3-0-1), Patrick Cantlay (3-0-1) và Scottie Scheffler (2-0-1). Đóng góp 15,5/19 điểm.

Trong khi đó, 3 tân binh của Châu Âu chỉ có kết quả 1-8-2.

9 trong số 12 thành viên tuyển Mỹ giành được ít nhất 2 chiến thắng

Lần đầu tiên trong 1 kỳ Ryder Cup, tất cả các thành viên của tuyển Mỹ đều có chiến thắng. 9/12 thành viên có ít nhất 2 trận thắng và chỉ có 3 người giành 1 trận thắng là Jordan Spieth, Harris English, Tony Finau.

Patrick Cantlay trở thành nhà VĐ FedExCup có thành tích tốt nhất tại Ryder Cup

Patrick Cantlay làm lu mờ các golfer Châu Âu.

Patrick Cantlay đến Whistling Straits lần này với tư cách ĐKVĐ FedExCup thứ 5 góp mặt tại Ryder Cup trong lịch sử. Với phong độ tuyệt vời nhờ kỹ năng đồng đều ở mọi góc độ, nhưng đặc biệt xuất sắc trên green, Cantlay đã đạt thành tích bất bại với 3 thắng 1 hòa, giành 3,5 điểm và vượt qua mốc 3 điểm của Rory McIlroy năm 2016 để trở thành nhà VĐ FedExCup có thành tích tốt nhất tại Ryder Cup từ trước tới nay.

Jon Rahm là golfer số 1 TG có thành tích tốt nhất tại Ryder Cup bên phía Châu Âu

Trong thất bại của tuyển Châu Âu, Jon Rahm vẫn là điểm sáng hiếm hoi. Golfer số 1 thế giới vẫn thể hiện được bản lĩnh của golfer đầu tàu, niềm hy vọng lớn nhất của lục địa già trên đất Mỹ.

Rahm tham dự đủ cả 5 trận đấu, giành được 3,5 điểm. Với điểm số ấy, Jon Rahm đã trở thành golfer số 1 Thế giới có thành tích tốt nhất trong lịch sử Ryder Cup từ trước tới nay của tuyển Châu Âu, vượt qua thành tích 3 điểm Nick Faldo 1993 và Rory McIlroy 2012-2014.

Sergio Garcia trở thành người chơi xuất sắc nhất tại Ryder Cup

Dự giải với tư cách người được chọn từ đội trưởng, golfer người Tây Ban Nha đã không phụ lòng Padraig Harrington khi mang về 3 điểm cho tuyển Châu Âu. Điểm số này đã giúp Sergio Garcia vượt qua huyền thoại Nick Faldo, để trở thành golfer có nhiều trận thắng nhất tại Ryder Cup với 25 trận và 28,5 điểm.

Và cũng với 4 trận đấu góp mặt tại giải lần này, Garcia vươn lên đứng thứ 3 trong danh sách những golfer thi đấu nhiều trận nhất tại Ryder Cup (45 trận).

Lee Westwood cân bằng tổng số 47 trận với Phil Mickelson

Ryder Cup 2021 là một giải đấu đáng quên đối với Lee Westwood. Golfer người Anh đánh 3 trận thì thua tới 2, và chỉ thắng trận Singles Match mang tính thủ tục trước Harris English.

Dù vậy anh đã cân bằng kỷ lục 47 trận của Phil Mickelson trong danh sách những người thi đấu nhiều nhất tại Ryder Cup từ trước tới nay.

Rory McIlroy lần đầu tiên không đánh đủ 5 trận

Kể từ khi ra mắt tại Ryder Cup 2010, Rory McIlroy là một nhân tố không thể thiếu của Châu Âu. Trong 4 kỳ Ryder Cup gần nhất, Rory đều thi đấu trọn vẹn 5 trận đấu. Tuy nhiên, anh đã kết thúc chuỗi thành tích đó khi phải ngồi ngoài trong loạt Foursomes thứ 2 ở giải đấu lần này.

Ian Poulter tiếp tục bất bại ở Singles Match

Cũng giống với Rory McIlroy và Lee Westwood, Ian Poulter đã gây thất vọng rất lớn dù được coi là cánh chim đầu đàn của đội tuyển lục địa già tại Whistling Straits khi anh để thua 2 trận đấu đôi.

Nhưng việc đánh bại Tony Finau 3&2, Ian Poulter tiếp tục duy trì thành tích Singles Match bất bại, nâng thành tích của anh lên 6-0-1

Paul Casey có màn trình diễn tệ nhất tại Ryder Cup

Trước kỳ Ryder cup này, Paul Casey đang có thành tích 4-3-5. Nhưng để thua cả 4 trận ra quân là màn trình diễn tệ nhất của anh tại Ryder Cup.

                                                                                                                      Ảnh: Getty Images