Những thói quen hữu ích giúp golfer cải thiện handicap

Mike Bender, một trong những HLV golf hàng đầu nước Mỹ đã có những chia sẻ về thói quen mà các golfer chuyên nghiệp thường có để cải thiện điểm số của mình.

Nếu đã theo đuổi golf từ lâu nhưng điểm số của bạn không có nhiều thay đổi qua thời gian, rất có thể bạn vẫn chưa có những thói quen hữu ích trong môn thể thao này như nhận định của Mike Bender, một trong những HLV golf hàng đầu nước Mỹ.

Mới đây, HLV này đã chia sẻ trên Golf Digest dựa trên những nghiên cứu của ông về những điều các golfer chuyên nghiệp và nghiệp dư hay làm để cải thiện trình độ của mình qua thời gian.

Khi dùng gậy wedge

Ở vị trí cách hố khoảng 100 yard, một cú đánh bằng gậy wedge sẽ rất hữu hiệu trong việc đưa bóng vào green. Với cú đánh này, người chơi có thể tăng khả năng kiểm soát khoảng cách và hướng đánh nếu như hạ thấp quỹ đạo bay của bóng. Để làm được điều này, bạn nên vào tư thế chuẩn bị như hình dưới đây với bóng nằm ở gần chân sau hơn cùng phần cán gậy hướng nhiều về mục tiêu.

Ảnh: Dom Furore

Ngoài ra, người chơi phải đặc biệt chú trọng hai điều sau. Đầu tiên là hướng swing phải hoàn toàn nằm bên trong đường mục tiêu, và phần đầu gậy phải chạm vào bóng trước đi tiếp xúc với mặt đất. Ở giai đoạn follow-through, hãy đưa đôi tay về phía trước khi cơ thể bắt đầu xoay về hướng mục tiêu như hình tiếp theo.

Ảnh: Dom Furore

Khi thực hiện cú chip

Khi thực hiện cú đánh kỹ thuật khá phức tạp này, Bender nhận định sự hiệu quả sẽ càng tăng nếu như người chơi càng ít có sự chuyển động ở cổ tay càng tốt. Đây là thói quen khó thực hiện, nhưng hãy cảm nhận cánh tay mình đang bị giữ chặt và cách duy nhất để đánh bóng là di chuyển cơ thể về hướng mục tiêu trong khi vẫn giữ trọng lượng chủ yếu ở phần chân trái.

Ảnh: Dom Furore

Để luyện tập thói quen này, bạn có thể tập với một dây đeo cổ tay quấn quanh cánh tay và cán gậy như hình trên. Chỉ khi hoàn toàn kiểm soát việc điều khiển cổ tay, người chơi mới nên cử động bộ phận này để thay đổi độ xoáy và quỹ đạo của cú đánh.

Khi thực hiện cú phát bóng

Đối với khâu phát bóng, điều đầu tiên người chơi cần làm chính là dự đoán khu vực điểm rơi sau cú đánh của mình. Để kiểm tra, bạn có thể thực hiện 20 cú driver rồi ghi chú khoảng cách trung bình, đồng thời xác định vị trí hai quả bóng rơi xa nhất về bên trái và bên phải. Tất nhiên người chơi có thể loại trừ vài cú đánh mis-hit. Khi biết rõ khả năng của mình, bạn sẽ có chiến thuật tốt hơn trong những cú đánh tiếp theo từ fairway.

Ảnh: Dom Furore

Khi dùng gậy sắt

Trong lúc chờ đợi đến lượt đánh của mình, người chơi có thể tận dụng khoảng thời gian đó để tập hướng swing miễn không vi phạm luật. Trong quá trình tập swing, dựa vào hố divot để lại sau cú đánh tập mà người chơi có thể nắm được cú swing của mình liệu có vấn đề gì trước khi bước vào đánh thật.

Ảnh: Dom Furore

Bên cạnh đó người chơi cũng có thể luyện tập khả năng kiểm soát bằng cách đặt một gậy lấy hướng (alignment rod) trên đường mục tiêu và ở phía trước bạn khoảng 10 yard như hình trên. Nhờ đó golfer có thể biết cú đánh của mình có xu hướng vòng về hướng trái hoặc phải hơn để có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.

Ảnh: Dom Furore

Khi thực hiện cú putt

Với golfer nghiệp dư, thông thường họ khó kiểm soát được vị trí mà bóng sẽ đổi hướng với những cú putt từ khoảng cách xa. Bởi nếu bóng lăn không đủ nhanh, trọng lực sẽ khiến bóng di chuyển theo một hướng khác với dự định.

Ảnh: Dom Furore

Vì thế thay vì cố gắng tập nhiều kỹ năng trên practice green trước vòng đấu, hãy chỉ chú trọng đến tốc độ. Với những cú putt có khoảng cách 10 foot trở xuống, hãy đưa bóng không đi quá xa 14 inch (khoảng 35cm) so với hố. Theo Bender, đây là con số lý tưởng giúp golfer có thể tìm thấy tốc độ putt tối ưu khi thi đấu.

Gần 200 golfer khai màn mùa hè tại giải Summer Tournament 2019