Những thách thức Hole-in-one tại giải Trung - Cao niên Quốc gia

Giải vô địch golf Trung - Cao niên Quốc gia 2018 chính thức bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 sáng hôm nay, 14/04. Ngoài mục tiêu vô địch, hầu hết các golfer đều hy vọng họ có thể thực hiện được một cú Hole-in-one (HIO) để đem về phần thưởng vô cùng giá trị.

Tại các giải thi đấu golf, một trong những phần thưởng có giá trị cao nhất luôn dành cho golfer thực hiện được cú Hole-in-one (HIO) - đưa bóng vào hố chỉ sau 1 gậy duy nhất. Đối với môn thể thao chịu nhiều yếu tố tác động như golf, các pha HIO không chỉ nhờ vào nỗ lực mà còn đến từ may mắn.

Chính vì độ khó của HIO mà tại Giải vô địch golf Trung - Cao niên Quốc gia 2018 đang diễn ra tại sân golf FLC Hạ Long với sự tài trợ chính đến từ FLC Group, FLC Ha Long Golf ClubFord Vietnam, những golfer ghi được HIO cũng sẽ nhận được giải thưởng có giá trị. Mỗi ngày sẽ có 4 xe Ford EcoSport phiên bản 2018 được trao cho các VĐV đạt được thành tích trên (tổng cộng 8 xe).

Thông thường, các pha HIO chỉ có thể xuất hiện ở các hố par 3 (hố yêu cầu 3 gậy phải đưa bóng vào lỗ) vì khoảng cách giữa tee box đến lỗ ngắn hơn so với các hố par 4 hay par 5. Giải lần này có 5 hố par 3, và có tới 4 hố được chọn để trao HIO. Tuy nhiên, với địa hình đặc biệt của sân FLC Hạ Long, việc lập nên các cú HIO sẽ không phải là điều dễ dàng.

Hố 5 là một hố đánh khá khó khi golfer phải đưa bóng từ trên đỉnh núi qua một vực sâu để đưa bóng lên một green đảo, vốn được chia làm 2 tầng rõ rệt. Khoảng cách đến hố đã được BTC đặt tại tee trắng bình thường là 147 yards cho nam và tee nữ là 107 yards. Ngoài ra địa hình green khó 2 tầng sẽ khiến cho bất kỳ quả bóng nào không đủ spin sẽ lăn ra ngoài green nếu cờ được cắm ở tầng phía sau. Để đạt được Hole-in-one ở hố này, người chơi cần sự may mắn cũng như kỹ thuật tốt để có thể đưa bóng được trên green.
Hố 8 có chiều dài 166 yards cho bảng Nam và 147 yards cho bảng Nữ. Trong ngày đánh tập, các golfer trung - cao niên phải sử dụng những cây gậy hybrid hoặc gậy gỗ để đưa bóng qua vực lên green. Đây là một hố mà việc đưa bóng lên green đã là một thành công, còn Hole-in-one hoàn toàn phải nhờ may mắn.
Hố 13 có lẽ là một hố khá dễ với chiều dài được đẩy xa hơn tại vị trí 164 cho bảng Nam và 138 cho bảng Nữ. Với việc đánh từ trên núi cao xuống và green rất rộng thì khoảng cách thực tế sẽ giảm đi ít nhất 10 - 15 yards và tỉ lệ Hole-in-one tại hố này khả năng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, các golfer sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn chính là tâm lý khi nhìn bằng mắt thường cờ sẽ ở rất xa so với khoảng cách thực sự của nó.
Hố 16 lại một lần nữa khiến người chơi phải đưa bóng bay qua một loạt địa hình phức tạp và rơi lên một green khá bé. Mục tiêu của các golfer ở hố này là nên đánh bóng an toàn để tránh xuống nước ở 2 bên. BTC đã bỏ cọc biên OB bên phải và thay bằng cọc bẫy nước mặt bên màu đỏ để giúp hố đấu này dễ hơn. Có lẽ điểm Par là một thành tích đáng tự hào ở đây còn Hole-in-one thì phải đợi "cô thương" bằng việc đập đường, đập cây, đập dốc và lăn vào lỗ.
Xe Ford EcoSport phiên bản 2018 - giải thưởng của nhà tài trợ Ford Việt Nam dành cho golfer ghi được Hole-in-one.

Nhìn chung 4 hố HIO ở giải đấu này đều là các hố rất khó khi người chơi bắt buộc phải đánh bóng bay qua (carry) một khoảng nhất định để đưa bóng lên green. Với thách thức như vậy thì tâm lý thi đấu là một điều hết sức quan trọng. Có lẽ các golfer không nên đặt mục tiêu quá lớn vào HIO mà hãy thử vận may của mình bằng một cú đánh đẹp và chuẩn xác, bởi một cú đánh hỏng cũng sẽ không có "đất lăn" hay một chút cơ hội nào để đưa bóng lên green chứ chưa nói đến đạt Hole-in-one.

Cuối cùng xin chúc các golfer có những trải nghiệm đẹp trên các hố Par 3 này và HIO sẽ đến với những ai đặc biệt may mắn

Giải Trung – Cao niên Quốc gia 2018: Ai được dự đoán sẽ làm nên chuyện?