Những sự kiện nổi bật làng golf Việt năm 2021

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch COVID-19, nhưng làng golf Việt Nam vẫn trải qua một năm tương đối bận rộn với nhiều sự kiện nổi bật diễn ra trong năm 2021.

1. VGA Awards

Làng golf Việt chào năm 2021 bằng buổi Gala trao giải VGA Awards để vinh danh những cá nhân, tập thể xuất sắc nhất trong năm 2020. Đây là sự kiện có quy mô lớn, uy tín và quan trọng của Hiệp hội Golf Việt Nam và VGS Group. Dựa trên thành tích từ các giải quốc gia và thống kê từ vHandicap, 17 cá nhân và tập thể xuất sắc đã được vinh danh tại đêm trao giải.

3 nhà vô địch Nam - Nữ - Trẻ nghiệp dư quốc gia được vinh danh tại VGA Awards 2020.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ trao giải, Hiệp hội Golf Việt Nam và các đối tác đã cùng công bố Lễ ký kết hợp tác thành lập “Quỹ Phát triển Golf trẻ” nhằm hỗ trợ đào tạo, tạo điều kiện cho những bạn trẻ có năng khiếu, có đam mê với môn thể thao golf, đóng góp cho tương lai của golf Việt. Phát triển golf trẻ cũng được coi là một trong những mục tiêu trọng điểm của Hiệp hội golf Việt Nam trong 5 năm tới.

2. Vietnam Airlines trở thành nhà tài trợ danh xưng cho Hệ thống giải nghiệp dư Quốc gia

Hệ thống giải Vô địch golf nghiệp dư Quốc gia đã được Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) xây dựng và phát triển qua nhiều năm, với những giải đấu thường niên uy tín được hưởng ứng trong cộng đồng yêu golf Việt Nam. Được tổ chức ngày một bài bản và chuyên nghiệp kể từ khi có sự tham gia của công ty Cổ phần dịch vụ golf Việt Nam (VGS Holding), các giải đấu nghiệp dư của VGA không những gìn giữ được sức hút lâu đời khi nâng cao chất lượng tổ chức, tính chuyên môn, mà còn làm hài lòng các nhà tài trợ đồng hành cùng Hệ thống giải.

Ông Lê Hùng Nam - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam tặng hoa chào mừng đại diện nhà tài trợ Vietnam Airlines - Ông Nguyễn Hồng Hưng - Phó Giám đốc - Chi nhánh khu vực miền Nam.

Trong năm 2021, hệ thống giải vô địch nghiệp dư quốc gia vinh dự đón nhà tài trợ danh xưng là Tổng công ty hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines. Việc hệ thống giải golf nghiệp dư quốc gia năm 2021 có nhà tài trợ danh xưng là một tín hiệu vô cùng lạc quan. Điều đó cho thấy chất lượng giải đấu ngày càng được nâng cao, tầm ảnh hưởng của hệ thống giải đấu được cộng đồng ghi nhận. Đây chính là bệ phóng thuận lợi cho việc phát triển phong trào golf ở Việt Nam các năm tiếp theo.

3. Tuyển miền Nam giành chiến thắng VGA Union Cup 2021

Hai năm 1 lần, VGA Union Cup luôn là một trong những sự kiện được mong chờ nhất với người hâm mộ golf Việt Nam. Là sân chơi tập hợp những golfer nghiệp dư phong trào xuất sắc nhất của hai miền Nam – Bắc. Giải đấu luôn mang tới những màn so tài hấp dẫn, những cú đánh đỉnh cao, cũng như những cung bậc cảm xúc thăng hoa mà không phải lúc nào chúng ta cũng được chứng kiến.

Trong lần thứ 5 giải đấu được tổ chức, với lợi thế sân nhà, các thành viên của tuyển miền Nam đã không cho đối thủ tới từ phía Bắc bất cứ một cơ hội nào. Đoàn quân của đội trưởng Trần Thanh Tú với những hảo thủ như Andrew Hùng Phạm, Hoàng Ngọc Quý, Nguyễn Văn Thống, Huỳnh Quang Đức đã xuất sắc đánh bại tuyển miền Bắc của đội trưởng Đinh Hồng Phong với tỷ số cách biệt 17,5 – 10,5.

Đây đã là chiến thắng thứ 3 liên tiếp của tuyển miền Nam, đánh dấu lần đầu tiên họ vươn lên dẫn trước sau 5 lần VGA Union Cup được tổ chức.

4. VSC 2021 thành công ngoài dự kiến

Trong lần thứ 13 giải golf vô địch Trung niên Quốc gia được tổ chức, đã có hơn 120 golfer mong muốn được góp mặt tại VSC 2021 khiến cho ban tổ chức buộc phải sớm đóng đăng ký tham dự giải.

Hai nhà vô địch của VSC 2021: Andrew Hùng Phạm và Nguyễn Thị Ngọc Dung.

Ở nội dung của nam, golfer Andrew Hùng Phạm vẫn tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại. Kết thúc giải đấu với tổng điểm +2, golfer Andrew Hùng Phạm đã bảo vệ thành công chức vô địch khi bỏ xa người đứng thứ 2 là Nguyễn Duy Dậu với khoảng cách là 9 gậy. Đây đã lần thứ 5, cựu đội trưởng của tuyển miền Nam lên ngôi tại giải vô địch golf Trung niên Quốc gia. Chắc chắn kỷ lục của golfer tới từ TP. Hồ Chí Minh sẽ còn rất rất lâu nữa mới có thể bị phá vỡ trong tương lai.

Trái lại ở nội dung dành cho nữ là sự lên ngôi của một cái tên vừa lạ vừa quen – Nguyễn Thị Ngọc Dung. Đây là lần đầu tiên nhà vô địch Nữ Quốc gia 2008 tham dự VSC. Để rồi với thành tích 169 gậy sau 2 ngày thi đấu, Nguyễn Thị Ngọc Dung đã có cho mình danh hiệu vô địch quốc gia thứ hai. Chiến này chắc chắn sẽ là bàn đạp để Nguyễn Thị Ngọc Dung hướng tới những thành công tiếp theo ở những giải đấu trong khuôn khổ Vietnam Amateur Series 2021.

5. Giải TP Hồ Chí Minh mở rộng

Giải golf TP.HCM Mở rộng (HCM Open) là giải thường niên quan trọng nhất của Hội gôn Tp Hồ Chí Minh (HGA). Ở lần thứ bảy tổ chức, HCM Open 2021 diễn ra tại sân golf Tân Sơn Nhất trong hai ngày 26-27/3 đã quy tụ 288 golfer tham dự, đem đến những màn so tài ở đẳng cấp cao trước khi kết thúc theo cách đầy kịch tính và cuốn hút cho đến phút chót.

Ho Chi Minh Open kết thúc tốt đẹp với sự góp mặt của 288 golfer.

Trải qua 2 ngày thi đấu đầy căng thẳng, golfer Vũ Phạm Nguyên An đã giành chiến thắng với thành tích 154 gậy để khoác lên mình chiếc áo Green Jacket quen thuộc. Trong khi ở bảng Nữ, golfer Nguyễn Vân Anh với 170 gậy đã lên ngôi ở nội dung dành cho nữ. Còn ở bảng chuyên nghiệp, dù không thi đấu thường xuyên nhưng Trần Lê Duy Nhất vẫn cho thấy được đẳng cấp của mình khi giành chức vô địch với 137 gậy (-7).

6. Hội golf Tp Hà Nội đón Chủ tịch mới

Hội Golf Thành phố Hà Nội đã tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ III (2021-2025) vào tháng 4. Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ II và phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới, đồng thời tiến hành bầu cử Ban chấp hành Hội Golf Thành Phố Hà Nội nhiệm kỳ III giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Tô Ninh - Chủ tịch Hội golf Tp Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2025

Sau quá trình biểu quyết và bỏ phiếu, Đại hội đã tìm ra 19 cá nhân ưu tú nhất để bổ nhiệm vào ban chấp hành Hội golf Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ III 2021-2025. Trong đó, ông Nguyễn Tô Ninh đã được Ban chấp hành bỏ phiếu tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Golf Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Ban chấp hành cũng bỏ phiếu bầu ông Đặng Tất Thành giữ chức Tổng thư ký; ông Nguyễn Tuấn Việt và ông Đoàn Kiều Dũng trở thành Phó chủ tịch Hội Golf Thành phố Hà Nội ở nhiệm kỳ III.

Ban chấp hành mới của Hội Golf Thành phố Hà Nội sẽ có trách nhiệm tổ chức, thực hiện các phương hướng và nhiệm vụ đã được thông qua tại Đại hội để đưa phong trào golf trên địa bàn Thành phố Hà Nội ngày một phát triển hơn trong tương lai.

7. Việt Nam được công nhận điểm đến golf tốt nhất Thế giới

Đây là năm thứ 2 Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng điểm đến golf tốt nhất thế giới (2019, 2021) và năm thứ 5 liên tiếp được công nhận là điểm đến golf tốt nhất châu Á (2017-2021) của Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards). Bên cạnh đó, Bà Nà Hills Golf Club (Đà Nẵng) cũng được vinh danh là “Sân golf tốt nhất Châu Á”

Việt Nam được bầu chọn là điểm đến golf tốt nhất Thế giới.

Tổng cục Du lịch đánh giá, giải thưởng này không chỉ có ý nghĩa quan trọng với lĩnh vực golf mà của toàn ngành du lịch Việt Nam. Cùng với việc trở thành điểm đến hàng đầu châu Á, có được sự công nhận của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang nắm trong tay cơ hội rất lớn để trở thành trung tâm thu hút khách du lịch đến thăm sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát thành công.

8. Hanako Kawasaki tham dự U.S. Women's Amateur

Hanako Kawasaki đến thời điểm hiện tại vẫn đang là nữ golfer sở hữu nhiều danh hiệu nhất Việt Nam với 3 lần vô địch giải Nữ Quốc gia, 2 lần vô địch giải Đối Kháng và 2 lần vô địch Trẻ Quốc gia. Bảng thành tích ấn tượng của nữ golfer mang hai dòng máu Nhật - Việt Nam lại có thêm một cốc mốc đáng nhớ khác trong năm 2021, khi cô trở thành nữ golfer Việt Nam đầu tiên giành quyền tham dự giải U.S. Women’s Amateur - giải đấu nghiệp dư hàng đầu của golf Nữ Thế giới.

Hanako Kawasaki và tấm vé của USGA.

Trong lần đầu tiên tham dự giải đấu và phải đối mặt với những golfer nghiệp dư hàng đầu Thế giới, Hanako Kawasaki đã không phát huy hết được tất cả các kỹ năng của mình. Hai vòng đấu với thành tích lần lượt là 77 và 78 gậy đã không đủ để giúp Hanako Kawasaki vượt qua cắt loại của giải đấu. Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà nữ golfer trẻ của Việt Nam tích lũy được sau giải đấu này sẽ là hành trang lý tưởng để cô chinh phục những cột mốc cao hơn trong sự nghiệp của mình.

9. VGA mở khóa đào tạo và cấp chứng chỉ HLV golf theo tư vấn của PGA Úc

Nhằm quy chuẩn hóa, tạo ra sự chuyên nghiệp cũng như nâng cao chất lượng trong việc đào tạo và phát triển golf tại Việt Nam, Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã tiến hành chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ Huấn luyện viên golf với sự tư vấn của Hiệp hội golf Chuyên nghiệp Úc. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng (Đại diện Tổng cục Thể dục thể thao) và ông Lê Hùng Nam (Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam) trao chứng chỉ cho học viên Tôn Đức Sáu.

Mỗi khóa học sẽ bao gồm 8 buổi đào tạo về các chủ đề như nguyên tắc swing cơ bản, nguyên lý shortgame, putting, cách nhận biết lỗi của học viên, cách dạy golf cho trẻ em, phụ nữ, luật golf, các bài tập bổ trợ và cách ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. Cùng với đó là các buổi học thực hành kỹ năng giảng dạy trực tiếp trên sân. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các học viên phải vượt qua 4 bài thi để được cấp chứng chỉ từ Hiệp hội golf Việt Nam.

Trong khóa học đầu tiên được VGA tổ chức đã có tổng cộng 31 học viên tham dự là những người đang hành nghề giảng dạy tại Việt Nam. Trải qua 8 buổi học và 4 bài thi, chỉ có duy nhất 10 người nhận được chứng chỉ. Với những học viên chưa may mắn tốt nghiệp trong lần đầu tiên, Hiệp hội golf Việt Nam sẽ tạo điều kiện để họ thi lại ở những khóa học tiếp theo.

Khóa đào tạo huấn luyện viên của Hiệp hội golf Việt Nam đang tiếp tục được diễn ra với sự đồng hành của VGS Group.

10. VGA Tour chưa thể khởi tranh

Theo kế hoạch ban đầu, năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ của golf Việt với sự xuất hiện của VGA Tour – hệ thống giải golf chuyên nghiệp của Việt Nam. 5 giải đấu trải dài từ tháng 5 tới tháng 12 hứa hẹn sẽ là một cú hích lớn cho cho sự phát triển của golf chuyên nghiệp còn đang vô cùng non trẻ tại Việt Nam.

VGA Tour 2021 phải tạm dừng là một điều vô cùng đáng tiếc.

Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”, sự bùng phát của đại địch COVID-19 đã khiến cho mọi nỗ lực của Hiệp hội golf Việt Nam đổ xuống sông xuống bể. Lần lượt FLC Viet Nam Masters, Vietnam Open hay mới nhất là giải cuối cùng trong năm Tour Championship cũng bị thông báo hủy tổ chức.

Đây có thể coi là điều đáng tiếc nhất đối với golf Việt Nam trong 2021, một năm mà VGA kỳ vọng sẽ là bước ngoặt với sự phát triển của golf chuyên nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là động lực để Hiệp hội golf Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho một năm 2022 bùng nổ của golf Việt.