Những sự kiện golf Việt nổi bật nhất năm 2020

Trải qua 1 năm đối diện với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh nhưng không vì thế mà phong trào golf Việt Nam thiếu đi những điểm nhấn đáng nhớ. Dưới đây là các sự kiện quan trọng nhất do ban biên tập GolfNews lựa chọn tạo nên dấu ấn trong năm 2020 và là tiền đề để golf phát triển trong năm 2021.

1. Ra đời hệ thống giải chuyên nghiệp VGA Tour

Ông Lê Hùng Nam (Tổng thư ký VGA) và Ông Nguyễn Hồng Đức (Chủ tịch VGS Group) ký kết thoả thuận hợp tác tổ chức hệ thống giải VGA Tour.

Một đất nước muốn sở hữu nền công nghiệp golf phát triển, bắt buộc hệ thống golf chuyên nghiệp phải mạnh. Chúng ta đã có đã có những bước đi đầu tiên, đó là các giải đấu được tổ chức trong những năm vừa qua. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần một hệ thống giải golf chuyên nghiệp vững trãi để nâng bước cho nền golf nước nhà. Điều này sẽ đến trong năm 2021 khi Hiệp hội golf Việt Nam đã chính thức công bố hệ thống giải chuyên nghiệp VGA Tour. Dự kiến sẽ có 32 giải đấu được tổ chức từ năm 2021 – 2024. Trong đó năm 2021 sẽ có 5 giải đấu, mỗi giải có mức tiền thưởng từ 1 tỷ đến 1.5 tỷ đồng. Đây được coi là bước tiến của Hiệp hội golf Việt Nam trong việc phát triển gôn chuyên nghiệp. Cộng đồng golf đang rất hào hứng với các giải chuyên nghiệp, các golfer Việt cũng đang dần khẳng định được mình ở các giải đấu. Và với việc được tổ chức bài bản, các giải đấu trong năm 2021 sẽ tạo nên một sức hút lớn và tạo tiền đề đưa nhiều người gia nhập bộ môn này trong thời gian tới. Có thể coi đây chính là sự kiện quan trọng nhất của golf Việt Nam trong năm 2020.

2. Ông Lê Hùng Nam được bầu làm Tổng thư kí Hiệp hội golf Việt Nam nhiệm kì 2020 - 2024.

Để có được sự ra đời của VGA Tour, cần phải nhắc đến bước đệm quan trọng trước đó diễn ra vào tháng 11 khi Hiệp hội golf Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu để bầu ra ban chấp hành mới nhiệm kỳ IV (2020 – 2024).

Trong số 47 nhân sự được lựa chọn, ông Lê Kiên Thành tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch và đáng chú ý nhất là ông Lê Hùng Nam – TTK Hội golf Thành phố Hà Nội đắc cử vị trí Tổng Thư kí Hiệp hội golf VN.

Chủ tịch Hiệp hội Golf Việt Nam - Ông Lê Kiên Thành chúc mừng Tổng thư ký mới - Ông Lê Hùng Nam.

Ông Lê Hùng Nam là một người có tầm ảnh hưởng lớn cho việc phát triển golf phong trào của thủ đô những năm qua. Ông đã từng làm TTK hội golf TP HN nhiệm kì 2010 – 2015; PCT kiêm TTK Hội golf Hà Nội nhiệm kì 2015 – 2020, đội trưởng đội tuyển Union Cup miền Bắc 4 năm. Trên vai trò của mình, ông Lê Hùng Nam đã luôn sát cánh với hội golf Hà Nội tổ chức các giải golf phong trào đưa golf thủ đô ngày càng phát triển. Giải golf gây được tiếng vang lớn nhất đó là giải Vô địch các câu lạc bộ Hà Nội được tổ chức thường niên từ năm 2017 đến nay. Với khao khát đưa golf Việt Nam phát triển hơn trong những năm tới, ông Lê Hùng Nam đã có bước đi cụ thể đầu tiên đó chính là VGA Tour và tới đây sẽ thêm kế hoạch về phát triển golf trẻ, cùng với việc kết nối các hội golf trên cả nước. 

3. Điểm nhấn 3 giải Vô địch nghiệp dư quốc gia.

Trong một năm toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều giải đấu không thể diễn ra thì Việt Nam là một trong số ít các nước khu vực Đông Nam Á có thể tổ chức giải vô địch quốc gia. Trong 2 tuần tại Vinpearl Golf Nam Hội An, 3 giải đấu Vô địch nghiệp dư nam – nữ và Vô địch trẻ quốc gia dù không có được sự tham gia của các golfer nước ngoài nhưng vẫn diễn ra rất hấp dẫn. Ở giải Nữ, Hanako Kawashaki có lần thứ 3 đứng trên bục cao nhất và suýt chút nữa phá kỷ lục điểm số vô địch với tổng điểm -3 (bằng với thành tích của Mimi Ho năm 2019). Đây là danh hiệu quốc gia thứ 7 của golfer Nữ mang hai dòng máu Việt – Nhật và cô cân bằng thành tích vô địch nữ quốc gia của Ngô Bảo Nghi và Nguyễn Thảo My.

Hanako Kawasaki lần thứ 3 vô địch Nữ quốc gia.

Nhiều bất ngờ hơn tại giải Nam khi tài năng trẻ Nguyễn Đặng Minh lần đầu đăng quang. Ở tuổi 15, Đặng Minh đã cho thấy sự trưởng thành của em về lối chơi và tâm lí chiến thuật. Vượt qua Đặng Quang Anh ở vòng chung kết, với tổng điểm +4 Nguyễn Đặng Minh trở thành golfer có điểm số vô địch tốt thứ 2 trong lịch sử giải đấu, chỉ sau kết quả +1 của Trần Lê Duy Nhất năm 2008.

Sau chiến thắng tại VAO, Nguyễn Đặng Minh tiếp tục thể hiện được mình tại giải trẻ quốc gia để cùng tạo nên cuộc đua vô địch với Trần Lam và Đặng Quang Anh. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và sự thi đấu chắc chắn của mình, Trần Lam đã vượt lên bứt phá ở vòng cuối để giành chức vô địch lần đầu tiên tại giải đấu này.

Không chỉ ghi nhận những gương mặt vô địch mới, 3 giải vô địch nghiệp dư trong năm nay còn xác nhận về kỷ lục số golfer tham dự, công tác tổ chức tốt, cùng với đó là chất lượng truyền hình trực tiếp cũng được cải thiện thu hút được lượng khán giả xem tăng cao.

4. 2020- Một năm thành công của 1982 Golf Club

Có thể nói năm 2020 là năm thành công của CLB Golf 1982. Tập thể không chỉ gây dựng được sự phát triển trong nội bộ, mà song hành với đó còn là những thành tích ấn tượng tại các giải đấu. Với những cá nhân xuất sắc, cùng với sự đoàn kết và quyết tâm CLB golf 1982 đã vô địch giải 12 con giáp, lọt vào Top 10 giải Vô địch các CLB golf Hà Nội và vô địch giải các CLB Golf toàn quốc.

5. FLC Việt Nam Masters: Dấu ấn golf Chuyên nghiệp Việt Nam

Trong một năm với những khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng chung của dịch bệnh, giải chuyên nghiệp FLC Việt Nam Masters vẫn được tổ chức với nhà tài trợ chính là Bamboo Airways.

Với mức tiền thưởng được duy trì ở mức 1 tỷ đồng, FLC Vietnam Masters vẫn giữ vững thương hiệu là là giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với chất lượng chuyên môn cao và hấp dẫn nhất.

Ngoài việc lên ngôi của một gương mặt mới là Đỗ Hồng Giang với kết quả chung cuộc -4 gậy. FLC Vietnam Masters 2020 khép lại với nhiều kỉ lục và khoảnh khắc đầy tuyệt vời như Võ Gia Thống cân bằng thành tích điểm số sân FLC Golf Links Sam Son của Phạm Minh Đức lập được năm 2017 và trở thành golfer nghiệp dư xuất sắc nhất giải. Trương Chí Quân lập kỷ điểm số mới khi có vòng đấu -5 để xếp chung cuộc vị trí đồng hạng 2 trong lần đầu tham dự VPGA Tour với tư cách golfer chuyên nghiệp. Số lượng người xem cũng đạt dấu mốc mới khi lần đầu tiên trong cả 4 ngày luôn duy trì ở mức 1400 đến 1800 trên sóng trực tiếp của GolfNews.

Với những điều đạt được, FLC Vietnam Masters 2020 presented by Bamboo Airways là một cái kết đẹp cho hệ thống các giải golf Việt trong năm.

6. VHandicap với nhiều đổi mới mang lại tiện ích cho golfer

Bước sang năm 2020, cách tính Handicap có nhiều thay đổi khi hệ thống World Handicap (WHS) do R&A và USGA phát triển được chính thức áp dụng. Hệ thống tính điểm chấp quốc gia Vhandicap đã nhanh chóng cập nhật và trở thành 1 trong 2 quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng cách tính điểm mới.

Cùng với cập nhật trên, trong năm qua đội ngũ phát triển Vhandicap cũng tạo nên nhiều những thay đổi mới mang lại tiện ích cho người dùng. Có thể kể đến trong đó là tiện ích đặt sân golf – giúp người chơi có thể tự đặt tee time theo mong muốn, dịch vụ giải thưởng HIO – mang lại niềm vui cho người chơi khi trúng HIO trong các vòng golf thường ngày, tích hợp ngân hàng số eMb – giúp người chơi giao dịch tiện lợi và không mất phí.

Tích hợp tính năng ngân hàng số eMB là một trong những thay đổi lớn nhất trong năm 2020 của Vhandicap.

Sang năm 2021, VHandicap sẽ tiếp tục có những cải thiện về hệ thống và trong đó mục tiêu lớn nhất là quản lý thẻ điểm của người chơi chặt chẽ hơn, giảm thiểu các trường hợp gian lận để đem lại những cuộc chơi công bằng.

7. Nhiều hoạt động từ thiện của golfer và tập thể hướng đến cộng đồng.

Năm 2020 là 1 năm đầy biến động bởi kinh tế cả nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19, bởi sự tàn phá của thiên tai đến các tỉnh miền Trung. …Trong bối cảnh đó nhiều cá nhân, CLB và hội golf đã lan tỏa tinh thần nhân văn của môn thể thao golf bằng những nghĩa cử cao đẹp.

Hội golf TP HCM tiếp tục tổ chức giải Swing For Life và đã quyên góp được 2,8 tỷ hỗ trợ các bệnh nhi ung thư. Đồng thời Hội cũng phối hợp với Hiệp hội golf người Việt ở Nam California (Socal VGA) trao tặng 10 xe cứu thương cho những bệnh viện ở các tỉnh khó khăn.

Hội golf Vũng Tàu đã quyên góp được 2 tỷ 725 triệu đồng trong việc ủng hộ các đơn vị tuyến đầu chống dịch, đồng bào miền Trung và xây nhà cô nhi cho trẻ em mồ côi.

Hội golf Đà Nẵng quyên góp được 596.500.000 đồng để hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ, cá nhân cũng có nhiều đóng góp cho công tác thiện nguyện. Điều này để thấy, thông qua môn golf, ngoài niềm đam mê thể thao được chia sẻ, lòng nhân ái cũng được thắp lên mạnh mẽ và để lan toả những giá trị nhân văn của môn thể thao hấp dẫn này.

8. CLB KB Cầu Giấy bảo vệ thành công chức vô địch giải Các CLB Golf Hà Nội.

CLB KB Cầu Giấy là đội đầu tiên bảo vệ được chức vô địch tại giải đấu của Hội golf TP Hà Nội.

Giải Vô địch các CLB Hà Nội lần thứ 4 với những đổi mới đã để lại rất nhiều điều ấn tượng.Đầu tiên là số CLB tham gia đông nhất từ trước đến nay, đạt kỉ lục 56 câu lạc bộ. Trong đó có 36 câu lạc bộ  thi đấu ở vòng chung kết. Thể thức thi đấu là match play thay vì strock play như 3 lần tổ chức trước đã tạo được sự bất ngờ, kịch tính trên từng hố đấu, từng cặp đấu. Và kết quả cũng nhiều bất ngờ khi CLB KB Cầu giấy đã lần thứ 2 liên tiếp lên ngôi vô địch.

9. VMC và VSC bị huỷ ngay trước thềm khởi tranh

Một năm có nhiều điểm sáng về golf tại Việt Nam nhưng vẫn còn ở đó những nỗi buồn, cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều giải đấu đã không thể diễn ra theo đúng dự kiến. Trong số đó, đáng tiếc nhất là 2 sự kiện thuộc hệ thống giải quốc gia là Vô địch đối kháng và vô địch trung cao niên. Đây là 2 giải đấu dự kiến sẽ rất hấp dẫn vào dịp cuối năm và mặc dù mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng nhưng khi dịch covid trở lại buộc BTC phải huỷ bỏ để đảm bảo an toàn cho vận động viên.

-----------------------

Năm 2021, trên những nền tảng đã có được chắc chắn golf Việt Nam sẽ có thêm sự khởi sắc mới.