Những sự kiện golf thế giới nổi bật nhất năm 2019

Thành công rực rỡ của Tiger Woods trên hệ thống PGA Tour hay trong lần đầu làm đội trưởng tuyển Mỹ ở Presidents Cup là một trong những sự kiện nổi bật nhất làng golf thế giới năm vừa qua.

1.Tiger Woods giành danh hiệu PGA Tour thứ 82

Trong sự kiện mở màn mùa giải 2019-2020 của mình - Zozo Championship 2019, Tiger Woods ban đầu không nhận được quá nhiều kỳ vọng khi trước đó đã trải qua nhiều tuần nghỉ đấu để lên bàn phẫu thuật lần thứ 5. Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra khi golfer kỳ cựu 43 tuổi đã liên tiếp áp đảo những gương mặt trẻ triển vọng khác trong cả tuần thi đấu. Anh đã trụ vững vị trí đầu bảng trong cả 3 ngày thi đấu đầu tiên và thẳng tiến tới chức vô địch ZOZO Championship 2019 mà không để bất kỳ ai lật ngược vào ngày cuối.

Tiger Woods tiếp tục tạo nên những dấu mốc lịch sử ấn tượng trên PGA Tour dù đã bước qua tuổi 43. (Ảnh: Chung Sung-Jun)

Đây là chiến thắng mang tính lịch sử, bởi sự kiện này không chỉ là giải PGA Tour đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản, mà danh hiệu này còn giúp Siêu Hổ cân bằng kỷ lục vô địch nhiều nhất hệ thống. Hiện Woods đã có 82 lần chiến thắng trên PGA Tour – sánh ngang với huyền thoại quá cố Sam Snead khi ông làm được điều này vào năm 1965.

Ngoài ra, đây cũng là một mùa giải thi đấu vô cùng xuất sắc của Woods khi gặt hái được thêm rất nhiều thành tích tốt. Trong đó phải kể đến chức vô địch Major thứ 15 sau chiến thắng tại Masters 2019 – sự kiện đánh dấu sự quay trở lại hào hùng trên đấu trường golf chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, anh cũng đã có những đóng góp không hề nhỏ giúp tuyển Mỹ lội ngược dòng giành chiến thắng tại Presidents Cup 2019 – sự kiện cup đồng đội đầu tiên anh nhận trọng trách Đội trưởng.

2.Shane Lowry làm nên lịch sử

Góp mặt tham gia tranh tài tại The Open, Shane Lowry có lẽ là tay golf ít người hâm mộ mong đợi sẽ làm được nên kỳ tích bởi trước đó, anh đã có 4 năm liên tiếp bị loại trên sân chơi này. Với phong độ thi đấu bất ổn, golfer người Ireland thời điểm ấy không có một sự kiện nào lọt vào top 10, và thậm chí trong 6 mùa giải gần nhất thi đấu ở PGA Tour, anh mới chỉ có duy nhất 1 lần giành chiến thắng và đứng trước nguy cơ mất suất tham dự hệ thống này.

Tuy nhiên, tại The Open 2019, Lowry đã thể hiện một bộ mặt thi đấu hoàn toàn khác biệt. Với lợi thế sân nhà cùng phong độ bứt phá xuất sắc, anh đã đem đến cho giải đấu một màn trình diễn ấn tượng. Trong đó, ở ngày thi đấu thứ 3, anh tiếp tục duy trì được lợi thế đầu bảng sau khi hoàn thành xong vòng đấu bogey free với 8 điểm birdie – nâng tổng điểm tích lũy của anh lên (-16) – số điểm kỷ lục trong lịch sử The Open.

Shane Lowry gây bất ngờ khi đăng quang The Open 2019. (Ảnh: Glyn Kirk)

3.Rory McIlroy – Golfer hay nhất PGA Tour 2019

Bất ngờ vượt qua Brooks Koepka – cái tên không đối thủ của làng golf hiện tại và là ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng cá nhân danh giá nhất của hệ thống, Rory McIlroy mới chính là người sở hữu danh hiệu “Golfer của năm 2019”. Trước đó, phần lớn chuyên gia và người hâm mộ, ngay cả McIlroy cũng tin rằng Koepka sẽ giành được giải thưởng ấy bởi phong độ ấn tượng của anh trong mùa giải vừa qua.

Rory McIlroy có thể hiện phong độ ấn tượng vào cuối mùa để kết thúc mùa giải thành công. (Ảnh: Cliff Hawkins)

Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả xứng đáng cho golfer người Bắc Ireland khi anh đã trải qua một trong những mùa giải hay nhất sự nghiệp với 3 chiến thắng, trong đó có 2 danh hiệu quan trọng The Players và Tour Championship, đồng thời cũng là nhà vô địch FedEx Cup. Trong 19 sự kiện đã tham dự, anh có 14 lần lọt top 10 chung cuộc.

Đây là năm thứ 3 trong sự nghiệp McIlroy được bầu chọn là golfer của năm sau khi từng chiến thắng danh hiệu này vào năm 2012 và 2014.

4.Sân Augusta National đăng cai giải Augusta National Women’s Amateur 

Một trong những sự kiện không thể bỏ qua trong năm qua chính là việc sân Augusta National đã chính thức trở thành sân chủ nhà để đăng cai giải vô địch nghiệp dư nữ Augusta National Women’s Amateur. Theo đó, sự kiện này sẽ được tổ chức trước Masters 1 tuần – trùng với lịch thi đấu của giải major nữ đầu tiên trong năm ANA Inspiration.

Jennifer Kupcho trở thành golfer đầu tiên vô địch Augusta National Women’s Amateur. (Ảnh: Kevin C. Cox)

Giải đấu nghiệp dư nữ này diễn ra trong 3 ngày với sự góp mặt của 72 golfer nữ hàng đầu thế giới. Nhà vô địch tại sự kiện sẽ được đặc cách tham gia vào chính giải đấu này trong 5 mùa giải tiếp theo mà không phải đấu loại, đồng thời sẽ có suất tham dự các giải major của LPGA Tour và các giải đấu khác do R&A, USGA,… tổ chức trong chính mùa giải đó. 

Theo đó, Jennifer Kupcho đã chính thức đưa tên mình vào lịch sử CLB Augusta National khi đã trở thành nữ golfer đầu tiên vô địch giải Augusta National Women’s Amateur – sự kiện mang tính bước ngoặt của làng golf nữ. 

5.Tuyển Mỹ nối dài chuỗi thắng ở Presidents Cup

Bước vào Presidents Cup 2019, tuyển Mỹ vẫn luôn được đánh giá cao hơn về mọi mặt so với tuyển Quốc tế - đội có nhiều tân binh trẻ. Thế nhưng, khác với dự đoán ban đầu rằng tuyển Mỹ sẽ có lợi thế và thi đấu áp đảo, mọi chuyện lại trái ngược hoàn toàn khi các golfer của tuyển Quốc Tế đã là những người “nắm đằng chuôi” sau những trận đấu vô cùng bùng nổ. Dù Tiger Woods và Justin Thomas đã ra quân đầu tiên để mở điểm, nhưng tuyển Mỹ vẫn bị dẫn trước 4 -1 sau ngày thi đấu thứ nhất.

Tiger Woods tận hưởng vinh quang trong lần đầu làm đội trưởng tuyển Mỹ. (Ảnh: Rob Carr)

Kết thúc lượt thi đấu ngày hai, cả hai đội tuyển đều ghi về 2 trận thắng và 1 trận hòa, cùng ghi về tỷ số 2,5 – 2,5 ở nội dung Foursomes. Kết quả này không thể giúp tuyển Mỹ rút ngắn khoảng cách về số điểm, tuyển Quốc Tế vẫn là những người chơi giữ lợi thế khi dẫn trước với tỷ số 6,5 – 3,5 và đứng trước cơ hội lớn giành được chiến thắng thứ 2 trong lịch sử Presidents Cup.

Trải quả 18 trận đấu ở 2 thể thức Fourball và Foursomes, lợi thế lúc này vẫn tiếp tục nghiêng về tuyển Quốc Tế với 2 điểm cách biệt trước loạt trận Single Match. Thế nhưng các thành viên của tuyển Mỹ đã thể hiện bộ mặt thi đấu hoàn toàn khác ở những trận đấu cuối cùng để lật ngược tình thế, tạo ra chiến thắng đầy kịch tính với tỷ số 16-14.

6.Brooks Koepka vươn lên xếp số 1 Thế giới

Tháng 5 vừa qua, Brooks Koepka đã đã bảo vệ thành công chiếc cúp Wanamaker Trophy khi đăng quang tại kỳ PGA Championship lần 101 trong lịch sử. Cũng từ thành công tại sự kiện major này, Koepka đã có cơ hội trở lại ngôi vị số 1 trên BXH thế giới OWGR. Sau đó, anh tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng tại WGC-FedEx St. Jude Invitational 2019 để nâng tổng số danh hiệu anh đạt được trong mùa giải 2018-19 lên con số 3.

Dù không thi đấu nhiều sự kiện cuối năm 2019 vì chấn thương, Brooks Koepka vẫn đang giữ vị trí số 1 thế giới. (Ảnh: Andrew Redington)

Với việc giành chiến thắng tại sự kiện WGC, Koepka đã nâng mức cách biệt lên hơn 3 điểm so với golfer hạng 2 trên BXH Thế giới là Dustin Johnson. Đây là khoảng cách lớn nhất giữa 2 golfer hàng đầu thế giới kể từ Open Championship 2017. Tuy nhiên, 2019 của Brooks Koepka đã khép lại một cách thiếu trọn vẹn.

“Cỗ máy săn Major” đã phải chia tay PGA Tour vào những tháng cuối năm vì dính chấn thương. Kể từ sau vòng 2 đánh +3 gậy tại CJ Cup @ Nine Bridges 2019 tại Hàn Quốc, tính tới nay người hâm mộ vẫn chưa được nhìn thấy anh tái xuất trên green, và anh cũng chưa đưa thông báo chính thức về lịch trình thi đấu trở lại.

7.Tuyển nữ châu Âu giành chiến thắng ở Solheim Cup 2019

Solheim Cup lần thứ 16 đã được diễn ra thành công tốt đẹp trên sân PGA Centenary, Gleneagles Hotel tại Perthshire, Scotland từ ngày 13/9 đến 15/9 vừa qua. Sân chơi cup đồng đội nữ năm nay đã quy tụ 24 golfer xuất sắc nhất đến từ Mỹ và châu Âu.

Năm nay, với việc sở hữu 10/12 gương mặt đứng trong Top 50 của BXH Thế giới, đội tuyển Mỹ ban đầu đã được giới hâm mộ yêu thích và đánh giá cao hơn đội tuyển Châu Âu.

Tuyển châu Âu ăn mừng chiến thắng ở Solheim Cup 2019. (Ảnh: David Cannon)

Tuy nhiên, trái lại với kỳ vọng của người hâm mộ, tuyển Mỹ lại trải qua những ngày thi đấu khá khó khăn trước đội tuyển dày dặn kinh nghiệm Châu Âu. Với tham vọng chiến thắng và quyết tâm cao độ, tuyển châu Âu đã giành chiến thắng vang dội với điểm quyết định của Suzann Pettersen ở trận single match trước Marina Alex, mang về chiến thắng 14,5 – 13,5 cho tuyển châu Âu tại Solheim Cup 2019.

SNAG - Hoạt động bên lề thú vị của VMC 2019