Những số liệu thú vị sau ngày thi đấu cuối cùng ở PGA Championship 2019

Sự kiện major thứ hai trong năm kết thúc với màn trình diễn đáng nhớ của Brooks Koepka khi bảo vệ thành công chức vô địch. Giải đấu hạ màn với nhiều thống kê thú vị liên quan đến các golfer tham dự.

1: Lần đầu tiên giải xuất hiện tình huống một golfer đánh 2 gậy tại một hố par-3 nhưng không phải là người có số điểm tốt nhất tại hố này. Lucas Glover, nhà vô địch U.S. Open có cú đánh thứ hai hoàn hảo từ bunker để ghi điểm birdie tại hố 17 (dài 206 yard) nhưng trước đó, một golfer cùng tên Luscas Bjerregaard đã gây ấn tượng mạnh bằng cú đánh hole-in-one bằng gậy sắt 6.

Pha ghi điểm birdie của Lucas Glover ở hố 17

Cú đánh ghi điểm hole-in-one của Lucas Bjerregaard ở hố 17

2: Ngôi Á quân tại các giải major là mục tiêu mà nhiều golfer mong muốn. Tuy nhiên với Dustin Johnson có thể thứ hạng này lại đem đến nỗi buồn vô tận cho anh bởi golfer 34 tuổi đã hoàn thành đủ bộ “sưu tập” Á quân tại 4 giải major danh giá. Cụ thể những lần về nhì của Johnson là:

  • Hạng 2 ở PGA Championship 2019 (thua Brooks Koepka)
  • Hạng T2 ở The Open 2011 (thua Darren Clarke)
  • Hạng T2 ở U.S. Open 2015 (thua Jordan Spieth)
  • Hạng T2 ở Masters 2019 (thua Tiger Woods)

T3: Thứ hạng của Jordan Spieth khi hoàn tất 4 ngày thi đấu trên sân Bethpage Black khi anh cách 6 gậy so với ngôi đầu. Thêm một lần nữa golfer 25 tuổi lỡ cơ hội hoàn thành Grand Slam trong sự nghiệp bởi PGA Championship là major duy nhất anh còn thiếu. Dù vậy anh cũng gây sự chú ý khi có màn trình diễn tốt nhất kể từ đầu mùa 2019.

Vị trí T3 với Jordan Spieth có thể được xem là thành công sau khởi đầu không như ý ở mùa giải mới. (Ảnh: Getty Images)

4: Với việc sở hữu 4 danh hiệu major, Brooks Koepka đã sánh ngang với Rory McIlroy, Ernie Els, Raymond Floyd, Bobby Locke, Jim Barnes, Willie Anderson, Willie Park Sr., Tom Morris Sr. và Tom Morris Jr. về số lần chiến thắng. Nếu giành thêm thắng lợi ở U.S. Open, golfer 29 tuổi sẽ bắt kịp Phil Mickelson, Seve Ballesteros, Peter Thomson, Byron Nelson, J.J. Taylor và James Briad với 5 chức vô địch major.

5: Cách biệt gần nhất giữa Harold Varner III với ngôi đầu ở vòng 4. Sau khi mắc double bogey liên tiếp ở hố 3 và 4, khoảng cách này tăng lên đến 10 gậy khi Koepka có birdie ở hố 4. Golfer này sau đó có một ngày thi đấu thất vọng với 81 (+11) gậy và kết thúc ở hạng T36.

Harold Varner III kết thúc PGA Championship 2019 bằng vòng đấu đầy thất vọng. (Ảnh: Stuart Franklin)

7: Khoảng cách giữa Koepka và nhóm bám đuổi trước khi bắt đầu ngày thi đấu quyết định. May mắn cho golfer người Mỹ là dù gặp khó khăn, anh vẫn đủ khả năng giành chức vô địch và không lặp lại lần thất bại tiếc nuối của Tom Watson ở PGA Championship 1978. Thời điểm đó Watson cũng tạo ra cách biệt 7 gậy trước John Mahaffey nhưng lại bị đuổi kịp và chịu thua trong loạt play-off gay cấn.

76: Dù phải mất đến 74 gậy ở vòng cuối, tuy nhiên Koepka vẫn không phải là nhà vô địch có số gậy vòng 4 cao nhất trong lịch sự giải đấu. Kỷ lục này hiện thuộc về Vijay Singh khi ông có vòng cuối đạt 76 (+4) gậy trước khi đăng quang PGA Championship 2004.

Brooks Koepka trở thành golfer duy nhất từng bảo vệ thành công hai danh hiệu U.S. Open và PGA Championship. (Ảnh: Warren Little)

88: Là số vòng đấu under par của 156 golfer tham dự sự kiện PGA Championship năm nay (par 70). Năm ngoái sân Bellerive, nơi tổ chức PGA Championship đã chứng kiến số vòng under par nhiều nhất trong lịch sử giải đấu với 214 vòng. Trong khi tại PGA Championship 1960 có ít vòng under par nhất khi sân Firestone chỉ xuất hiện 13 vòng đánh dưới 70 gậy chuẩn.

1,98 triệu USD: Số tiền thưởng dành cho nhà vô địch PGA Championship 2019. Con số này nhiều hơn tổng số tiền thưởng ở PGA Championship 1994, nơi mà người chiến thắng Nick Price đem về nhà 310.000 USD. Thậm chí người giành hạng 8 ở giải năm nay còn kiếm được 319.600 USD từ tổng số 11 triệu USD tiền thưởng, cho thấy giá trị của golfer chuyên nghiệp ngày càng tăng lên.

Bảo vệ thành công chức vô địch PGA Championship, Brooks Koepka bỏ túi bao nhiêu?