Những ngọn cờ đầu của golf chuyên nghiệp Việt Nam

Trần Trọng Thiện và Nguyễn Đình Châu là những golfer đầu tiên dám dấn thân vào con đường golf chuyên nghiệp đầy chông gai tại Việt Nam.

Nhắc tới golf chuyên nghiệp tại Việt Nam, chúng ta sẽ nhớ ngay tới Trần Lê Duy Nhất, Nguyễn Thái Dương hay phần nào đó là Trương Chí Quân, các golfer giàu thành tích, cũng như đã và đang cố gắng đưa golf Việt vươn tầm Quốc tế. Tuy nhiên, để họ có thể tự tin dấn thân vào con đường đầy chông gai này thì phải kể tới những người mở đường dẫn lối, những ngọn cờ đầu của golf chuyên nghiệp Việt Nam.

Trần Lê Duy Nhất - Trương Chí Quân là những golfer chuyên nghiệp nổi bật của Việt Nam.

Đó là hai golfer Trần Trọng Thiện và Nguyễn Đình Châu, những con người gắn bó với golf từ những ngày đầu môn thể thao này du nhập vào Việt Nam và vẫn đang tiếp tục sống với đam mê của mình cho tới tận thời điểm hiện tại.

Trần Trọng Thiện

Biết tới golf cũng rất tình cờ khi đi ngang qua một sân tập ở thành phố Hồ Chí Minh những ngày cuối năm 1993 và cảm thấy thích thú với những động tác đánh bóng, Trần Trọng Thiện đã nảy sinh ý định xin vào làm tại sân tập để tiếp cận với môn thể thao mới. Vận may tới với golfer sinh năm 1970 khi cố golfer Huỳnh Văn Đơ, cây đại thụ của golf Việt Nam lại là bác họ và đã sắp xếp công việc cho Trần Trọng Thiện tại sân tập golf, cũng như đưa anh đi theo mỗi khi ông thi đấu. Chính golfer Huỳnh Văn Đơ cũng trở thành người thầy đầu tiên, hướng dẫn Trần Trọng Thiện từ những ngày đầu tiếp xúc với golf.

Trần Trọng Thiện là golfer chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Trải qua 6 tháng tập luyện cũng như theo dõi người bác của mình thi đấu để tích lũy thêm kinh nghiệm, Trần Trọng Thiện có trận đấu đầu tiên vào năm 1995 dưới tư cách Amateur và ngay lập tức anh thể hiện được năng khiếu của mình khi giành Best Net ở giải đấu đó. Để rồi, nhận thấy được tiềm năng của anh, ban quản lý sân tập đã tài trợ và cho phép golfer sinh năm 1970 tập luyện tại sân cũng như tạo điều kiện tham dự các giải đấu trong nước và Quốc tế.

Trần Trọng Thiện là một trong những golfer đầu tiên của Việt Nam tham dự những giải đấu Quốc tế. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh khi tham dự các giải đấu ngoài lãnh thổ Việt Nam phải kể tới vị trí thứ 3 tại sự kiện Pro-am thuộc giải đấu Tiger Skin Singapore 2001. Khi đó, golfer sinh năm 1970 được đọ sức với các tay golf hàng đầu Thế giới bấy giờ như Sergio Garcia, Padraig Harrington hay Vijay Singh. Thậm chí golfer Việt Nam còn gây ấn tượng khi có một cú driver đưa bóng 1 on ở hố đấu par 4 trước sự tán thưởng của các ngôi sao làng golf Thế giới. Đây cũng có thể coi là dấu ấn đầu tiên của golf Việt trên đấu trường Quốc tế.

Còn ở trong nước, Trần Trọng Thiện là nhà vô địch của Hồ Chí Minh Open năm 1999. Chiến thắng này giúp anh có một suất trong đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 1999 tại Brunei. Hai năm sau, anh tiếp tục vượt qua vòng loại để có lần thứ 2 liên tiếp đại diện cho golf Việt tham dự SEA Games 2001 tại Malaysia.

Năm 2008, Trần Trọng Thiện chính thức bước lên chuyên nghiệp khi nhận suất đặc cách tham dự Tour Golf Mercedes - Benz Masters Việt Nam. Tuy nhiên, ở giải đấu này golfer sinh năm 1970 không có được kết quả như ý muốn. Kể từ đó trở đi, Trần Trọng Thiện cùng với Trần Lê Duy Nhất hay Nguyễn Thái Dương rong ruổi khắp các nước Đông Nam Á để tham dự vòng loại của các giải đấu thuộc Asian Tour. 

Hiện tại, ngoài là một golfer chuyên nghiệp, Trần Trọng Thiện còn là huấn luyện viên uy tín tại và nhận được đánh giá cao của các học viên tại học viện The Golf House. Ngoài ra, anh còn đang là Marshall tại Vietnam Golf & Country Club. Cả hai công việc này giúp Trần Trọng Thiện được sống với đam mê của mình trong bối cảnh golf Việt Nam bị đóng băng trong gần 2 năm vừa qua vì dịch bệnh.

Trần Trọng Thiện (giữa) tại Lexus Challenge 2019

Việc VGA Tour được tổ chức với giải đấu mở màn Lexus Challenge 2022 là một tin vui với cá nhân Trần Trọng Thiện khi anh có cơ hội trở lại thi đấu với các golfer hàng đầu của Việt Nam. Được biết, golfer sinh năm 1970 sẽ sắp xếp công việc để góp mặt tại Tràng An Golf & Country Club vào tháng 3 tới.

"Quãng thời gian dài các giải đấu không thể thi đấu khiến tôi, cũng như các golfer chuyên nghiệp khác rất nhớ cảm giác được thi đấu trên sân. Chính vì vậy mà tôi vô cùng hào hứng khi Lexus Challenge 2022, một giải đấu uy tín và có quy mô lớn quay trở lại để mở màn cho VGA Tour." - Golfer Trần Trọng Thiện chia sẻ.

Nguyễn Đình Châu

Biết tới golf từ năm 2005 trong một lần tham dự khai trương sân golf Him Lam, Nguyễn Đình Châu nhanh chóng “cảm nắng” môn thể thao mới mẻ này. Dù trước đó có tập luyện Tennis một cách bài bản, nhưng ngay từ khi cẩm gậy và có những cú đánh đầu tiên, golf đã cho golfer sinh năm 1969 cảm giác tâm đầu ý hợp.

Tới với golf khi đã là một doanh nhân, nhưng với đam mê được khám phá và nghiên cứu cái đẹp, cũng như sự tỉ mỉ trong từng động tác, Nguyễn Đình Châu vẫn sắp xếp và dành rất nhiều thời gian để tập luyện, cũng như cải thiện kỹ năng của mình. Anh đam mê golf tới mức mỗi ngày có thể dành 8-10 tiếng để ra sân, thậm chí lúc nào cũng nghĩ về nó.

“Golf là môn thể thao độc lập, người chơi phải tự quyết định hướng đi của mình. Tôi cảm thấy golf giống với chính cuộc đời mình bởi tôi cũng phải tự thân lập nghiệp không thể dựa dẫm vào ai cả.” – Nguyễn Đình Châu chia sẻ.

 Bước ngoặt tới với sự nghiệp chơi golf của Nguyễn Đình Châu vào năm 2013. Trong thời gian sinh sống tại Thái Lan, golfer sinh năm 1969 được gặp gỡ với các Tour Pro xứ chùa vàng và nhận lời khuyên trở thành một huấn luyện viên golf trong tương lai. Thời điểm đó, Nguyễn Đình Châu đã 44 tuổi, và dù có trình độ, cũng như handicap thấp nhưng việc tập luyện với cường độ lớn hay cạnh tranh với lớp trẻ là một điều vô cùng khó khăn.

Trải qua quá trình được học tập và đào tạo bài bản trong vòng hơn 1 năm tại Thái Lan, Nguyễn Đình Châu quyết định trở về Việt Nam để trở thành huấn luyện viên golf, cũng như một golfer chuyên nghiệp.

“Nhiều golfer trong nước dù đạt thành tích tốt nhưng vẫn chưa có nhiều kiến thức, kỹ thuật chuyên nghiệp, như vậy thì làng golf Việt Nam sẽ mãi mãi là sân chơi nghiệp dư chứ không thể ngang bằng với khu vực, chứ chưa nói đến thế giới. Vì thế, tôi đã theo học chứng chỉ dạy golf chuyên nghiệp với hy vọng sẽ mang đến những nền tảng kiến thức và kỹ thuật bài bản để góp phần thay đổi mặt bằng chung đó.”

Dù đã 53 tuổi nhưng Nguyễn Đình Châu vẫn đam mê thi đấu và sẽ góp mặt tại Lexus Challenge 2022.

Không chỉ nhanh chóng trở thành một huấn luyện viên golf giỏi tại Việt Nam mà Nguyễn Đình Châu còn là một golfer chuyên nghiệp xuất sắc. Bằng lợi thế kỹ thuật, cùng những kinh nghiệm lĩnh hội được trong suốt hơn 15 năm tập luyện và thi đấu, golfer sinh năm 1969 đã gặt hái được thành công khi thi đấu chuyên nghiệp như lọt vào bán kết VMC 2016, á quân bảng Pro VAO 2017 hay top 11 FLC Vietnam Masters 2017.

Năm nay, dù đã 53 tuổi nhưng nhiệt huyết đối với golf vẫn luôn bùng cháy trong con người của golfer Nguyễn Đình Châu. Được biết, ngay khi Lexus Challenge 2022 được công bố, golfer sinh năm 1969 là người đầu tiên đăng ký tham dự giải đấu. Với kinh nghiệm thi đấu của mình ở các giải đấu quốc gia, golfer Nguyễn Đình Châu đặt mục tiêu thi đấu hết mình đạt thành tích cao tại giài Lexus Challenge 2022.