Những lý do khiến bạn luôn có vòng golf thiếu ổn định

Thông thường một vòng golf hoàn hảo với người chơi chỉ đơn giản là hạn chế tối đa các sai lầm của mình. Đạt sự ổn định khi thi đấu tất nhiên là một mục tiêu hợp lý và dễ tạo ra một vòng golf thú vị hơn.

Để làm được điều đó, người chơi cần phải hiểu được những lý do khiến bạn mất đi sự ổn định khi ở trên sân.

Setup thiếu nhất quán

Một tư thế chuẩn bị tốt là chìa khóa quan trọng nhất trong việc tạo nên sự cân bằng và tiếp xúc hoàn hảo. Vì thế người chơi luôn cần phải có một tư thế hợp lý cho từng gậy trong tổng số 14 gậy trong túi để đảm bảo sự nhất quán khi ra sân.

Một tư thế setup chuẩn thường thấy. (Ảnh: Golf Magazine)

Ngoài ra bạn cũng cần có một routine thích hợp để đảm bảo setup của mình luôn tương đồng nhau cho tất cả các gậy. Chẳng hạn bạn có thể tạo ra thói quen cong người từ phần hông về trước sao cho đôi tay nằm ngay dưới vai của mình trước khi chúng trở về vị trí tự nhiên nhất.

Các vấn đề về mặt gậy

Mặt gậy vuông góc vào thời điểm tác động có thể tăng sự ổn định cho bản thân. Ngay cả khi bóng không trúng tâm mặt gậy, đường bóng nếu đi thẳng vẫn có thể tạo ra sự tự tin nhất định cho người chơi. Vì thế mặt gậy luôn cần phải tiếp xúc với bóng ở mức độ phù hợp.

Việc cầm grip đúng cách là yếu tố chính giúp bạn dễ làm mặt gậy vuông góc hơn. Mặt gậy nếu quá đóng hoặc mở có thể cú swing của người gặp vấn đề, từ đó dẫn đến sự thiếu ổn định. Việc thay đổi cách cầm grip có thể gây khó chịu thời gian ban đầu nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi khi thấy đường bóng được cải thiện.

Mất sự cân bằng

Việc mất sự cân bằng có thể phá hủy hoàn toàn một cú đánh đẹp mắt kể cả khi bạn tạo ra một vòng swing hoàn hảo. Khá nhiều golfer nghiệp dư không nhận ra rằng họ không đảm bảo được sự cân bằng và yếu tố để nhận biết là việc không thể giữ nguyên tư thế khi kết thúc.

Do đó hãy cố giữ yên tư thế kết thúc cho đến khi bóng dừng di chuyển. Thoạt nghe khá đơn giản nhưng thực tế nó có thể khó hơn bản tưởng. Và đừng nghĩ rằng “tôi đã đánh xong bóng rồi, làm vậy có tác dụng gì”, bởi mất cân bằng tại thời điểm kết thúc rất có thể là dấu hiệu bạn cũng bị như vậy khi swing.

Gậy không thích hợp

Việc một golfer thường xuyên không đánh trúng tâm mặt gậy không phải chuyện hiếm thấy. Để kiểm tra những cú đánh của mình, bạn có thể phun một chút bột lên mặt gậy để xem điểm tiếp xúc với bóng như thế nào sau mỗi cú đánh.

Ảnh: Golf Magazine

Trong trường hợp khó đánh trúng tâm mặt gậy, một gậy golf được thiết kế theo mục đích hạn chế sai lầm của người chơi (forgiveness) sẽ thích hợp cho bạn hơn. Hãy tận dụng công nghệ và tính năng của những trang bị này để hạn chế các cú đánh hỏng trước khi trình độ của bạn được nâng cao.

Chưa tập swing đủ mức cần thiết

Việc có đến 14 gậy trong túi và mỗi gậy có một chiều dài khác nhau có thể tạo nên sự bất ổn với nhiều người chơi. Vì thế hãy dành thời gian luyện tập đủ tất cả các gậy của mình để làm quen và ghi nhớ với chiều dài mỗi gậy khi swing, tốt nhất là vị trí bóng nên chạm đất để gậy có thể chạm vào cỏ.

Dấu hiệu để nhận biết bạn không tập swing đủ mức cần thiết là khi chuyển qua gậy dài, bạn sẽ đưa gậy đập đất quá nhiều, còn khi dùng gậy gắn hơn, bạn lại thường xuyên bị thin shot – cú đánh vào phần trên của bóng khiến bóng bay ngắn và thấp.

Ngại đánh vào đất

Nếu không thể hiểu được lý do thật sự khiến bóng bay lên không trung, bạn có thể đang swing sai cách và từ đó không thể đạt sự ổn định. Chẳng hạn những golfer nghĩ rằng swing gậy chỉ để cố “nâng” bóng lên, họ sẽ rất ngại đánh trúng đất, do đó tạo cảm giác lo ngại khiến cú swing không tốt.

Ảnh: Golf Magazine

Vì thế khi bóng trên mặt đất, đừng ngần ngại đánh vào đất kể cả khi tập luyện hay đánh thật. Chỉ như thế, bạn mới cải thiện phần nào cảm giác đánh của mình để tạo nên những cú đánh ổn định.

Không cải thiện điểm yếu

Những cú phát bóng có thể mang đến nhiều cảm giác phấn khích nhưng một vòng golf không chỉ có dạng đánh này. Trải qua 18 hố, bạn có thể gặp nhiều kiểu đánh khác nhau tùy theo địa hình và nếu gặp phải một tình huống thuộc vào điểm yếu của mình, cảm giác lo lắng không thể tránh khỏi, nhất là khi thi đấu.

Do đó hãy dành thời gian để cải thiện những cú đánh mà bạn nghĩ mình không giỏi. Nếu gặp khó trong việc này, hãy tìm một HLV golf tốt để giúp bạn hiểu thêm về các kỹ thuật đánh và khắc phục thiếu sót của mình một cách nhanh nhất.

Không hiểu rõ nguyên nhân đánh hỏng

Khá nhiều golfer có sự “ổn định” đáng kinh ngạc cho những cú đánh hỏng khi họ lặp lại lỗi liên tục lần này qua lần khác. Điều này xảy ra do người chơi không hiểu rõ nguyên nhân gây ra lỗi hoặc không biết hỏi ai để tìm ra hướng giải quyết.

Vì thế khi rơi vào tình huống này, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định cú đánh của mình có vấn đề gì, chẳng hạn điều gì từ đường bóng làm bạn không thích. Tiếp theo hãy nhớ lại thói quen nào của mình bắt đầu gây ra lỗi đó, từ đó ra những điều chỉnh cho thích hợp.

Phản ứng thái quá khi đánh hỏng

Ngay cả các golfer hàng đầu thế giới cũng có một ngày tồi tệ. Dù vậy sau mỗi cú đánh tệ, phần lớn họ đều không bộc lộ quá nhiều cảm xúc, chấp nhận kết quả và thay đổi nếu cần thiếu rồi tiếp tục. Đây là một bài học hữu ích mà golfer nào cũng nên tiếp thu.

Ảnh: Golf Magazine

Sau mỗi cú đánh hỏng, hãy thử kiềm chế cảm xúc để thử lại một lần nữa hoặc nếu tình hình không có gì cải thiện, bạn nên điều chỉnh lại chiến thuật của mình để tạo ra một pha đánh an toàn hơn. Việc giữ bình tĩnh sẽ giúp người chơi có thể ra quyết định chính xác hơn, các cú đánh trở nên ổn định hơn và họ sẽ trở thành một golfer thân thiện trong mắt bạn chơi.

Làm thế nào để bảo vệ mắt khi chơi golf trong thời tiết nắng gắt