Những kỷ lục thú vị về Hole-in-one

Để thực hiện những cú đánh hole-in-one không phải là chuyện dễ nhưng điều này không đồng nghĩa với việc không ai có thể làm được, thậm chí có người còn lập kỳ tích hàng chục lần trong sự nghiệp.

1. "Vua" hole-in-one

Mancil Davis (giữa).

Nhờ vào thành tích lập hole-in-on mà tay golf chuyên nghiệp Mancil Davis đang được mệnh danh là "King of Aces" (tạm dịch: Ông vua của những cú đánh hole-in-one) bởi kỷ lục mà ông đã giành được với 51 lần hole-in-one. Từ lâu Davis đã giữ kỷ lục thế giới PGA 50 lần giành hole-in-one nhưng một buổi sáng đẹp trời ngày 16/4/2007.

Davis đã phá kỷ lục của chính mình tại lỗ golf số 7 với khoảng cách 154 yard ở sân Woodland, Texas trong một giải đấu Celebrity Golf Event. Davis được PGA ghi nhận kỷ lục vào năm 1982 khi ông vượt qua tay golf Art Wall, người khi đó đang giữ kỷ lục 42 lần thực hiện cú đánh hole-in-one.

2. Tay golf nghiệp dư giữ kỷ lục hole-in-one

Danh hiệu này thuộc về Norman Manley, một tay chơi golf nghiệp dư đến từ California.  Người đàn ông này hiện đang giữ kỷ lục 59 lần thực hiện hole-in-one (hơn Davis 4 lần). Lần đầu tiên ông có có được cú hole-in-one là vào năm 1964, và ở năm 1979 ông đã kiến mọi người nể phục khi có đến 4 lần hole-in-one. 

3. Người cao tuổi nhất lập kỷ lục hole-in-one

Trên thế giới, kỷ lục tay golf "cao tuổi" nhất có được cú hole-in-one đang thuộc về "cụ bà" Elsie McLean ở tuổi 102. Cụ bà người Mỹ này đã giành kỷ lục trên hồi tháng 4-2007. Tại sân golf Bidwell Park (California), cụ McLean đã đưa bóng vào lỗ chỉ bằng một cú đánh ở lỗ golf số 4 par 3, khoảng cách 100 yard. Với thành tích này, cụ McLean đã vượt qua kỷ lục mà cụ ông Harold Stilson đã giành được từ năm 2001 ở tuổi 101. 

4. Người trẻ nhất lập hole-in-one

Nhiều golfer cả đời chơi golf cũng không có được cú hole-in-one nhưng một số khác lại có được kỳ tích này ngay từ khi còn bé. Jake Paine là người giữ kỷ lục người nhỏ tuổi nhất có cú đánh hole-in-one. Paine lập thành tích này khi mới 3 tuổi tại lỗ golf có chiều dài 65 yard ở sân Boca Raton, California.

 5. Golfer mù lập kỷ lục

Cú hole-in-one khó tin này được lập vào ngày 19-8 -2007, golfer nghiệp dư nữ Sheila Drummond đã làm được điều đó, ở lỗ golf par 3, 144 yard. Kỳ tích của Sheila được lập trên sân golf ở Lehington (Pennsylvania, Mỹ) khi thi đấu cùng hai người bạn, chồng và cũng là HLV riêng của cô. "Phải có chút may mắn kết hợp với kỹ năng thì mới làm được như vậy. Trước đây có một vài người mù là nam từng giành được cú hole-in-one. Nhưng một phụ nữ mù thì tôi là người đầu tiên ", tay golf 54 tuổi vui sướng nói. Sheila bị mù năm 1982 và học đánh golf từ 15 năm qua.

6. Cú hole-in-one từ khoảng cách xa nhất 

Cú đánh một gậy vào lỗ có khoảng cách xa nhất trong lịch sử về Robert Mitera. Ông lập được kỳ tích này vào ngày 7 tháng 10 năm 1965 tại CLB golf Miracle Hills (Omaha, Nebraska). Mitera sử dụng gậy driver để thực hiện cú ace ở lỗ golf số 10 từ khoảng cách 444 yard. Khi đó thậm chí ông không nhìn thấy cờ từ vị trí phát bóng và đến khi tiến đến khu đẩy bóng và thấy bóng nằm trong lỗ ông mới nhận ra mình đã làm được điều kỳ diệu.

7. Người giữ kỉ lục hole-in-one ở Việt Nam

Golfer chuyên nghiệp Lê Xuân Phương là người đang nắm giữ kỉ lục thực hiện nhiều cú hole-in-one nhất Việt Nam với thành tích 14 lần. Với thâm niên 20 năm trong nghề, golfer này đã tham gia rất nhiều giải đấu chuyên nghiệp cả trong nước và quốc tế. 

Lê Xuân Phương từng là thành viên đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham gia tranh tài tại giải golf nghiệp dư các quốc gia Đông Nam Á Putra Cup tại Singapore và SeaGames lần thứ 21 diễn ra vào năm 2001 tại Malaysia. Bên cạnh đó, golfer này cũng 2 lần tham gia vòng chung kết khu vực Châu Á giải golf Mercedes Trophy, 2 lần dự giải golf JW Classic tại Perth ở Úc.

Video tổng hợp những cú đánh đẹp mắt trong ngày thi đấu thứ hai giải Zurich Classic 2018