Những kiểu cầm gậy putter theo kỹ thuật Claw phổ biến của các golfer chuyên nghiệp

Những năm gần đây, “The Claw” (Móng vuốt) - một trong những kỹ thuật cầm gậy putter bắt đầu phổ biến hơn ở các giải chuyên nghiệp. Mới đây, Tony Finau cũng đã chuyển qua sử dụng kỹ thuật này và gây ấn tượng khi có số gậy tốt nhất vòng 1 tại giải giải Charles Schwab Challenge trước khi giành ngôi Á quân.

Trong quá khứ, các golfer Mark O’Meara, Chris DiMarco và Mark Calcavecchia được xem như những người tiên phong trong việc sáng tạo ra kiểu cầm gậy putter mới. Dù vậy kỹ thuật này chỉ gây sự chú ý nhiều hơn vào năm 2011 được Sergio Garcia sử dụng và phát huy hiệu quả. Hiện tại nhiều gương mặt nổi bật ở PGA Tour như Justin Rose, Webb Simpson hay Tommy Fleetwood cũng chuyển sang sử dụng kiểu cầm gậy này.

Tommy Fleetwood thực hiện kỹ thuật Claw khi putting ở Ryder Cup 2018. (Ảnh: Ryder Cup)

Để thực hiện kỹ thuật cầm gậy Claw về cơ bản không quá phức tạp. Khi vào tư thế chuẩn bị, người chơi vẫn dùng tay không thuận nắm vào phần grip như bình thường. Với tay thuận, người chơi sẽ tiếp xúc với gậy chủ yếu bằng ngón cái và ngón trỏ. Điều này nhằm triệt tiêu những lực dư thừa được gây nên bởi tay thuận của người chơi, nhằm giúp cú đánh trở nên ổn định hơn mà không cần gây ảnh hưởng quá nhiều vào đầu gậy.

Tuy nhiên với mỗi golfer chuyên nghiệp, cách họ đặt tay thuận vào gậy sẽ khác nhau tùy thuộc vào cảm giác và bạn có thể tham khảo những kiểu cầm gậy phổ biến theo kỹ thuật Claw để định hình ra cách phù hợp nhất với bản thân.

1: Cách cầm gậy putter của Ollie Schniederjans. 2: Cách cầm gậy putter của Tommy Fleetwood. (Ảnh: Ben Mounsey-Wood)

Trong số các golfer nổi tiếng đang sử dụng kỹ thuật này, Justin Rose có động tác gần giống với bản gốc nhất khi tay điều hướng dựa trên phần đuôi grip cùng các ngón tay phải nằm ở phía trước. “Kỹ thuật claw giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn và cho phép tôi tập trung vào nhiều yếu tố khác khi putt”, golfer 38 tuổi chia sẻ.

Fleetwood, người hùng của tuyển châu Âu ở Ryder Cup 2018 lại để tay phải của mình tiếp xúc với gậy như động tác cầm bút chì. Anh cho biết động tác này giúp mình loại bỏ đi những chuyển động xoay không cần thiết ở mặt gậy putter.

3: Cách cầm gậy putter của Chris DiMarco, người được coi là "cha đẻ" của kỹ thuật Claw. 4: Cách cầm gậy putter của Justin Rose (Ảnh: Ben Mounsey-Wood)

Trong khi đó, kỹ thuật Claw khác biệt nhất đến từ Ollie Schniederjans khi tay phải của anh gần như bó lại và chỉ tiếp xúc với grip bằng đầu ngón tay. Nhờ đó áp lực tay tác động đến gậy được giảm xuống rất thấp, giúp cho những cú putt ngắn của golfer này trở nên ổn định hơn rất nhiều.

Nguyễn Thảo My là một trong số các golfer Việt Nam đang áp dụng kỹ thuật này

Nguyễn Quang Trí vô địch vòng 3 MyTV Hanoi Junior Golf Tour 2019