Những điều thú vị duy nhất chỉ có ở giải Masters

Xoay quanh giải Masters danh giá của thế giới không những là những tên tuổi lừng lẫy của các tay golf thế giới có mặt tại đây mà còn là những chi tiết thú vị góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp của giái đấu.

Hằng năm có vô số sự kiện về golf được tổ chức trên thế giới. Chỉ tính riêng PGA Tour cũng có đến hơn 50 giải lớn nhỏ nhưng trong số các giải đó đó, Masters có lẽ đặc biệt hơn cả. Với lịch sử 82 năm hình thành và phát triển tới ngày nay, giải Masters được giới golf thủ xem như một giải đấu đỉnh cao nhất trong sự nghiệp để thách thức giới hạn bản thân với những tay golf xuất sắc nhất trên thế giới.

1. PATRON

Thông thường, những khán giả đến chiêm ngưỡng những trận đấu golf sẽ được gọi là Gallery nhưng với một sự kiện thu hút hơn 40.000 khán giả như như Masters thì họ sẽ được gọi là Patron. Để có thể theo dõi những trận golf, họ phải nộp đơn xin vé hàng năm, đồng thời bỏ ra một cái giá không hề rẻ để có mặt tại sân. Giá vé xem các buổi luyện tập là 75 USD còn vé trực tiếp xem thi đấu là 115 USD. Trong trường hợp ban tổ chức phát hiện người nào mua bán vé thông qua eBay, ngay lập tức người đó sẽ bị tước quyền trở thành Patron.

2. LEADERBOARD

Bảng xếp hạng mới của Masters được áp dụng chính thức từ năm 1947, được lắp đặt tại 10 địa điểm trên sân. Màu đỏ hiện thị điểm under par trong khi đó màu xanh lá tượng trưng cho điểm over par.

Khác với các bảng điểm thông thường thường chỉ hiển thị tổng số gậy mà golf thủ đã đánh tại một hố golf nào đó, nhà sáng lập sân Augusta - ngài Clifford Roberts - muốn đảm bảo rằng các patron dù ngồi ở xa cũng có thể quan sát trận đấu một cách kỹ lưỡng.

3. Pimento Sandwich

Để chắc chắn rằng các patron có thể thưởng thức những trận đấu một cách thoải mái nhất, chính ông Clifford Roberts đã thêm thắt từng chi tiết nhỏ cho hệ thống trang thiết bị tại sân, điển hình như chiếc Pimento Sandwich này. Đây là một loại bánh sandwich phô mai gefitemento điển hình với gá chỉ khoảng 1,5 USD.

Không những thế, trước khi những cuộc thi đấu diễn ra, một bãi đỗ xe rộng rãi có sức chứa hơn 10.000 xe ô tô được chuẩn bị từ trước, đồng thời sân còn lắp đặt các thiết bị phục vụ cho nhu cầu ăn uống của các patron.

4. Masters Melody

Bất cứ khi nào bạn xem một chương trình truyền hình nào đó, luôn đi kèm với nó là một giai điệu riêng giúp thu hút sự chú ý của người xem. Và ở Masters điều đó cũng không là ngoại lệ. Giải có một giai điệu riêng luôn được vang lên khi bắt đầu. Một số tay golf còn truyền tai nhau rằng đó là khúc nhạc cử hành lễ cưới của sân.

5. Non-billboards

Hầu hết các cuộc thi đấu golf đều nhận được tài trợ từ các nhãn hàng lớn, do đó bạn có thể đặt các bảng quảng cáo trong hội trường hoặc xung quanh lối đi để quảng bá cho thương hiệu. Nhưng đối với Masters, ta không hề nhận thấy bất cứ biển quảng cáo nào trong suốt quá trình diễn ra giải.

Bên trong sân, chỉ có những hàng cây xanh mướt uốn lượn, các tay golf im lặng dõi theo từng đường bóng cùng tiếng chim chóc lảnh lót hoà chung cùng tiếng cổ vũ từ phía Patron mỗi khi golf thủ thực hiện một đường bóng. Benz là hãng xe chính thức dành cho việc đưa đón các golf thủ tuy nhiên không hề có bất cứ logo nào được bày biện phô trương trong suốt quá trình của giải. Đặc biệt hơn nữa, tại Masters không có giải dành cho những cú hole-in-one.

6. Honoray Starter

Vì chỉ được tổ chức mỗi lần một năm với một người chiến thắng duy nhất, nên những tay golf liên tục đạt được chiến thắng của mùa giải sẽ được trao tặng danh hiệu Honoray Starter. Vào năm 1963, những người đầu tiên nhận được Honoray Starter là Jack Hutchinson và Fred McLeod. Hiện nay, Jack Nicklaus và Gary Player đang nắm giữ danh hiệu này.

Gene Sarazen cùng Byron Nelson (bên trái) và Sam Snead (bên phải) vào năm 1999 họ là những Honoray Starter tại The Masters.

7. Cấm điện thoại di động

Tại một số giải đấu, việc sử dụng điện thoại di động có thể làm ảnh hưởng ít nhiều tới việc thi đấu của các tay golf. Chính vì vậy, ban tổ chức giải Masters đã ban hành luật cấm patron sử dụng điện thoại trong suốt quá trình thi đấu. Ở tất cả lối vào của sân Augusta đều được lắp đặt các cổng an ninh để kiểm tra việc lén mang thiết bị điện tử vào sân. Đồng thời sẽ có những hình phạt riêng dành cho những patron cố tình mang điện thoại bên mình. Những quy định của Masters được đề ra hết sức nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng thi đấu của golf thủ, như không được chạy trên sân cũng như hò hét, gọi tên các golf thủ đang thi đấu.

8. Cuộc thi Par 3 tổ chức vào thứ Tư

Trước khi mùa giải chính thức bắt đầu sẽ diễn ra cuộc thi tại hố golf thứ 9 (par 3) vào thứ Tư của tuần. Các vận động viên nổi tiếng sẽ đồng hành cùng gia đình hoặc người quen để họ đóng vai trò caddie trong khi thi đấu.

Louis Oosthuizen dẫn đầu gia đình trong Cuộc thi Par-3

Tuy nhiên có một “lời nguyền” được truyền tai nhau rằng nếu chiến thắng cuộc thi này thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ bỏ lỡ chiếc áo xanh vô địch giải Masters năm đó.

Tiger Woods cùng gia đình mình tại giải Masters 2015

9. Raven Nest

Khi bạn có cơ hội được leo gác mái các clubhouse, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một phòng ngủ rộng 111,4 mét vuông với 5 giường. Khu vực đó được gọi là Crow's Nest, một không gian chỉ có những người chơi nghiệp dư ở Masters mới có thể ở lại. Có thể bởi vì người sáng lập của các khóa học là Bobby Jones đã hoàn thành sự nghiệp của mình với tư cách là một tay golf nghiệp dư. Thêm vào đó, các golfer nghiệp dư còn có thể tham dự một bữa ăn tối Giám đốc điều hành của sân golf vào mỗi tối thứ hai.