Những điều cần cải thiện nếu muốn xuống single handicap

Với bất kỳ golfer nào, mục tiêu mà họ luôn hướng đến chính là hạ thấp số gậy của mình. Nhằm giúp người chơi có thể cải thiện handicap, tờ Golf Magazine đã chỉ ra những kỹ năng cần cải thiện.

Phát bóng ổn định

Với phần lớn golfer, việc sở hữu một cú phát bóng tốt là một tiền đề thuận lợi để cải thiện số gậy và hạ handicap của mình. Nếu có thể phát bóng tốt và ổn định, người chơi sẽ có cơ hội gặp những cú tiếp cận cờ dễ chơi hơn và có khả năng chơi tấn công ở những hố par-5.

Để có một cú phát bóng tốt, một tư thế chuẩn bị kèm giai đoạn routine hợp lý sẽ đóng vai trò chủ chốt. Ngoài ra vị trí bóng và khả năng xoay vai của người chơi cũng góp phần giúp đường phát bóng bay thẳng và xa.

Bên cạnh đó, việc đến gặp các chuyên gia fitting gậy là một điều nên làm bởi với một trang bị với đầu gậy và shaft phù hợp sẽ giúp tối ưu khả năng swing của người chơi.

Tiếp xúc với bóng

Để có handicap tốt, người chơi cần hạn chế những sai lầm tai hại của những cú shank bóng, hay đánh vào đầu bóng. Điều này đồng nghĩa với việc các cú đánh phải tiếp xúc với bóng ở vị trí trung tâm mặt gậy phải đạt tỷ lệ cao. Tất nhiên điều này không có nghĩa những golfer giỏi không thể có sai lầm, nhưng quan trọng là họ biết được mình sai ở đâu và có thể nhanh chóng khắc phục nhờ vào kỹ thuật tốt.

Một trong những ý tưởng giúp cải thiện khả năng tiếp xúc với bóng là hãy giữ tư thế kết thúc trong một khoảng thời gian ngắn để kiểm tra sự cân bằng của cơ thể sau cú đánh. Nếu không thể giữ cân bằng, rất có thể bạn đang gặp vấn đề với cú swing của mình.

Tăng tỷ lệ GIR

Greens in regulation (GIR) là một thuật ngữ quen thuộc nhằm nói đến khả năng đưa bóng lên green với số gậy ít hơn par 2 gậy (hoặc tốt hơn). Thông thường hai điều được nhắc đến bên trên, phát bóng và tiếp xúc với bóng, sẽ dễ tạo ra GIR.

Theo giới chuyên môn, một người chơi cần phải đạt tỷ lệ GIR thành công từ 6 cho đến 13 lần/1 vòng đấu nếu muốn xuống single handicap. Từ đó dễ dàng nhận thấy nếu mạnh về short game, bạn sẽ tăng tỷ lệ đưa bóng lên green tốt hơn. Tất nhiên một chiến thuật tiếp cận cờ hợp lý, tránh các bẫy nước hay bẫy cát trên sân cũng là điều mà người chơi nên có trước khi muốn chinh phục một hố nào đó.

Hạn chế việc 3 putt

Một trong những sự khác biệt về kỹ năng giữa các nhóm handicap thấp và cao chính là putter. Theo thống kê, các golfer có handicap thấp thường rất ít khi cần đến 3 putt để kết thúc hố đấu. Khả năng kiểm soát tốc độ và khoảng cách có thể giúp họ đưa bóng đến gần hố trong cú putt đầu tiên và giải tỏa căng thẳng cho cú putt thứ hai. Để có được những khả năng này, kinh nghiệm thi đấu và phát triển cảm giác trên green thông qua các bài tập kiểm soát khoảng cách chính là các yếu tố quyết định.

Học cách đưa bóng bay vòng cung 

Đánh bóng thẳng là điều mà hầu hết golfer hướng đến, tuy nhiên trên thực tế, một số tình huống đòi hỏi bạn phải đánh slice hoặc hook để đưa bóng bay vòng qua hàng cây hoặc tránh các bẫy trên sân. Việc đánh “lỗi” nghe có vẻ khó thực hiện nhưng gợi ý sau đây sẽ giúp bạn làm chủ điều này.

Cách dễ nhất để đưa bóng đi vòng cung là điều chỉnh lại phần cầm grip. Nếu thuận tay phải, bạn sẽ cần xoay hai tay sao cho ngón cái nằm bên phải của shaft để có cú đánh đưa bóng bay vòng sang trái. Ngược lại nếu xoay hai tay để ngón cái ở bên trái grip, mặt gậy sẽ mở hơn và tất nhiên bạn sẽ có cú slice đưa bóng bay vòng sang phải.

Kiểm soát khoảng cách từ bunker

Nếu không may đưa bóng vào bunker ở gần green, điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến chắc chắn là giải thoát nó ra và hướng đến càng gần cờ càng tốt. Chiến thuật hiệu quả khi muốn đưa bóng ra khỏi bunker chỉ là cân nhắc việc chọn gậy.

Hãy dùng gậy lob wedge với những cú đánh ngắn, sand wedge cho cú đánh trung bình và gap wedge cho các cú đánh dài hơn. Bên cạnh đó một số yếu tố khác như góc mặt gậy, hướng swing, tốc độ swing cũng có thể được cân nhắc thay đổi để cải thiện khả năng này.

Hạn chế đưa bóng vào bẫy

Giữ bóng luôn ở trong cuộc chơi nghe có vẻ khá đơn giản nhưng lại là một trong những kỹ năng mà hiếm người có được. Với những golfer trình độ cao, họ sẽ nhận thức được khả năng cú swing mình có dễ đưa bóng vào bẫy hay không để từ đó chọn thực hiện cú đánh mà sẽ không cần thêm gậy phạt vào bảng điểm.

Biết khi nào cần thay đổi

Khi nhìn vào những golfer có handicap thấp, cảm nhận đầu tiên của bạn có lẽ sẽ đánh giá trình độ người đó rất cao và việc họ thi đấu tốt là điều hiển nhiên. Thế nhưng golf là môn thể thao ẩn chứa nhiều bất ngờ và bất kỳ ai cũng có thể gặp một ngày đầy vận xui trên sân.

Tuy nhiên với các golfer trên, họ sẽ có khả năng nhận ra vấn đề mà mình đang gặp phải và sẽ có những thay đổi thích hợp trên sân để phát huy tốt nhất hiệu quả của các cú đánh, dù nó có tệ thế nào đi nữa.

Để làm được điều này, bạn cần phải hiểu rõ khả năng của mình đến mức nào để có một chiến thuật phù hợp. Lấy ví dụ khi đang gặp vấn đề khi chơi tấn công nhưng lại không hiệu quả thì việc tiếp cận hố một cách an toàn, dù điểm tốt nhất có thể chỉ là bogey, sẽ giúp bạn bình tĩnh và tự tin hơn trong phần còn lại.

Golf Việt Nam trước nguy cơ vướng vào vòng xoáy COVID – 19 mới