Những điều cần biết về PGA Championship 2020

Ít ai biết rằng PGA Championship, giải major đầu tiên trong năm 2020 từng thi đấu theo thể thức match play trong quá khứ.

PGA Championship năm nay có khác biệt nào?

Thông thường PGA Championship không phải giải major đầu tiên trong mùa. Ngay cả năm ngoái, thời gian diễn ra giải vẫn xếp thứ hai trong tổng số bốn major. Điều này tưởng như sẽ tiếp tục ở năm nay khi dự định tổ chức ban đầu là từ ngày 14 đến 17/5.

Thế nhưng ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến lịch mùa giải 2019-20 có nhiều xáo trộn, Masters bị hoãn đến tháng 11 và The Open bị hủy bỏ khiến PGA Championship trở thành giải major đầu tiên, dù giải bị hoãn sang 6-9/8. Đây cũng là giải major duy nhất diễn ra trước khi PGA Tour bước vào chuỗi FedEx Cup Playoff năm nay.

PGA Championship thuộc về tổ chức nào?

Tên gọi của giải đấu khiến không ít người lầm tưởng đây là một sự kiện thuộc sở hữu của PGA Tour. Tuy nhiên điều này không chính xác dù PGA Tour cũng đồng tổ chức. PGA Championship kể từ khi bắt đầu đến nay là giải đấu thuộc tổ chức PGA of America.

PGA Championship là một giải đấu thuộc sở hữu của PGA of America. (Ảnh: Golf Channel)

Vì sao lại có PGA of America và PGA Tour?

Trong quá khứ từng chỉ có một tổ chức PGA (Professional Golfers' Association – Hiệp hội Golfer chuyên nghiệp) duy nhất – nơi tập trung những golfer chuyên nghiệp ở các sân golf – khi được thành lập vào năm 1916. Sau nhiều biến cố cũng như bất đồng, một số thành viên đã tách ra để thành lập PGA Tour vào năm 1968, dẫn đến việc tổ chức PGA ban đầu đổi tên thành PGA of America.

Hai tổ chức trên khác biệt thế nào?

PGA Tour đến nay đã tạo ra một hệ thống giải golf có thể nói là lớn nhất thế giới với số tiền thưởng lên đến hàng triệu USD cho mỗi sự kiện. Lý do dẫn đến thành công này khởi nguồn từ số golfer chuyên nghiệp ban đầu muốn tạo ra một tổ chức với những thành viên là những người thi đấu toàn thời gian và không cần phải phụ thuộc vào bất kỳ sân golf nào.

Trong khi đó PGA of America vẫn giữ quy tắc cũ, nơi có thành viên là các thầy dạy golf hoặc những nhân sự làm việc tại các sân golf. Do đó PGA of America có thiên hướng tập trung về việc đào tạo và hoạt động phát triển cộng đồng golf tại Mỹ thay vì hướng quá nhiều vào tiền thưởng.

PGA Championship diễn ra theo thể thức nào?

PGA Championship hiện tại được tổ chức theo thể thức stroke play quen thuộc như phần lớn các sự kiện lớn khác. Tuy nhiên kể từ thời điểm thành lập 1916 đến năm 1957, giải đấu này lại có thể thức match play.

Do đâu có sự thay đổi trên?

Nhiều nguyên nhân khiến thể thức giải đấu phải thay đổi, trong đó lý do chủ yếu chính là vấn đề truyền hình. Không nhiều khán giả sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để theo dõi trận chung kết với sự tham dự của hai golfer lạ lẫm bởi những ngôi sao hàng đầu đã bị loại sớm từ trước đó.

ĐKVĐ là ai?

Cũng giống như năm ngoái, golfer giữ ngôi vô địch lại là Brooks Koepka. Khi đó Koepka đã thể hiện phong độ tuyệt vời trong ba ngày đầu để giành chiến thắng chung cuộc với hai gậy ít hơn Dustin Johnson, bất chấp việc đánh +4 trong ngày cuối.

Brooks Koepka đã vô địch PGA Championship hai mùa gần nhất. (Ảnh: Ross Kinnaird)

Golfer giữ kỷ lục về số lần vô địch là ai?

Có đến hai golfer giữ kỷ lục vô địch PGA Championship nhiều nhất với cùng năm lần đăng quang. Trong đó Walter Hagen lập kỷ lục đầu tiên (1921, 1924, 1925, 1926, 1927) khi giải vẫn còn thi đấu match play. Tiếp đến là huyền thoại Jack Nicklaus khi giải đấu chuyển qua stroke play với các lần vô địch năm 1963, 1971, 1973, 1975 và 1980.

Tiger Woods với bốn lần vô địch vào 1999, 2000, 2006 và 2007 đang ở vị trí thứ hai.

Nơi diễn ra PGA Championship 2020 ở đâu?

Sân TPC Harding Park, địa điểm đăng cai PGA Championship năm nay là một sân golf thuộc sở hữu của thành phố và hạt San Francisco, bang California. Nơi đây từng diễn ra nhiều giải lớn như Presidents Cup 2009 hay WGC-Match Play 2015 nhưng chưa bao giờ tổ chức một giải major cho đến năm nay.

Tiger Woods dự định thay đổi putter tại PGA Championship 2020?