Những điều cần biết về FedEx Cup Playoffs.

Sau 43 giải đấu, PGA Tour 2018-2019 đã chính thức kết thúc mùa giải thông thường và bước vào chuỗi sự kiện FedEx Cup Playoffs với sự góp mặt của 125 golfer dẫn đầu bảng điểm FedEx Cup mùa này. Bên cạnh các giải major danh giá, ba sự kiện cuối cùng của mùa giải gồm Northern Trust, BMW Championship và Tour Championship chính là tâm điểm mà không người hâm mộ golf nào có thể bỏ qua.

FedEx Cup là gì?

Bắt đầu xuất hiện từ năm 2007, bảng xếp hạng FedEx Cup là nơi chứng kiến các golfer thuộc hệ thống PGA Tour tranh tài và kiếm đủ số điểm cần thiết để được góp mặt trong chuỗi sự kiện kết thúc mùa giải có tên gọi FedEx Cup Playoffs (gồm 3 giải Northern Trust, BMW ChampionshipTour Championship). Người có số điểm cao nhất sau các giải đấu này sẽ giành danh hiệu FedEx Cup danh giá.

Justin Rose nhận danh hiệu FedEx Cup trong khi Tiger Woods vô địch Tour Championship ở mùa giải trước. (Ảnh: Kevin C. Cox)

Số điểm FedEx Cup mà các golfer kiếm được dựa theo thứ hạng của họ tại các sự kiện trước đó của mùa giải. Càng có nhiều chiến thắng hoặc đạt thứ hạng cao, người chơi sẽ kiếm được càng nhiều điểm. Trong đó 4 giải major và Players Championship sẽ mang đến 600 điểm cho người chiến thắng. Vô địch ở các sự kiện World Golf Championships (WGC) mang về 550 điểm, các giải thuộc PGA Tour mang về 500 điểm.

Lịch trình của ba sự kiện FedEx Cup Play-offs

Northern Trust (08 đến 11/08)

Sân golf: Liberty National Golf Club (thuộc bang New Jersey, Mỹ)

Đương kim vô địch: Bryson DeChambeau

BMW Championship (15 đến 18/08)

Địa điểm: Medinah Country Club (thuộc bang Illinois, Mỹ)

Đương kim vô địch: Keegan Bradley

Tour Championship (từ 25 đến 22/08)

Địa điểm: East Lake Golf Club (thuộc bang Georgia, Mỹ)

Đương kim vô địch: Tiger Woods

Thể thức

Chỉ 125 golfer có số điểm cao nhất trên bảng xếp hạng FedEx Cup tính đến khi sự kiện Wyndham Championship 2019 (sự kiện thông thường cuối cùng của mùa giải) kết thúc mới giành tấm vé tham dự FedEx Cup Playoffs. Tuy nhiên trái với những năm trước, chuỗi sự kiện này lần đầu tiên rút xuống còn 3 giải đấu thay vì 4.

Số điểm của các golfer vẫn tiếp tục được cộng dồn từ thành tích ở Northern Trust và BMW Championship để xác định những gương mặt đi tiếp. Theo điều lệ, chỉ 70 golfer đứng đầu FedEx Cup sau Northern Trust tiếp tục thi đấu ở BMW Championship. Sau giải đấu thứ hai, 30 golfer có số điểm cao nhất bước vào tranh tài ở Tour Championship.

Cuộc đua vào top 30 FedEx Cup sẽ là nét hấp dẫn trong phần còn lại của mùa giải. (Ảnh: CBS)

Với Northern Trust, 125 golfer sẽ thi đấu như một giải bình thường với điểm cắt loại được xác định sau 36 hố. Tuy nhiên BMW Championship và Tour Championship lại không có nhát cắt. Bên cạnh đó golfer vô địch Northern Trust và BMW Championship sẽ nhận được 2.000 điểm FedEx Cup cho mỗi giải, dù vậy điều tương tự sẽ không xảy ra tại Tour Championship.

Ở giải đấu cuối cùng, PGA Tour sẽ áp dụng một hệ thống tính điểm mới dựa theo số gậy để đảm bảo rằng golfer có kết quả tốt nhất Tour Championship sẽ giành danh hiệu FedEx Cup. Điều này cũng đồng nghĩa để có thể chiến thắng FedEx Cup, người chơi bắt buộc phải vô địch Tour Championship.

Cụ thể sau khi BMW Championship kết thúc, người dẫn đầu FedEx Cup sẽ bắt đầu vòng 1 Tour Championship với điểm -10. 29 golfer còn lại sẽ được phân bố số điểm giảm dần, phụ thuộc vào thứ hạng của họ.

Giải thưởng

Năm nay tổng số tiền thưởng mà các golfer nhận được từ FedEx Cup Playoffs lên đến 60 triệu USD, tăng 25 triệu USD so với mùa giải trước. Trong đó nhà vô địch FedEx Cup sẽ nhận 15 triệu USD tiền thưởng cùng suất tham dự PGA Tour trong 5 mùa. Ngoài ra 7 vị trí tiếp theo cũng nhận được số tiền lên đến 7 con số.

Những golfer đáng chú ý

Brooks Koepka

Brooks Koepka hiện là người dẫn đầu BXH FedEx Cup, đồng thời là golfer có số điểm cao nhất kể từ năm 2015 trước khi bước bước vào Northern Trust. Với 2.887 điểm, golfer 29 tuổi chỉ thua Jordan Spieth, người có 4.169 điểm ở thời điểm tương tự hồi năm 2015.

Brooks Koepka đứng trước cơ hội giành FedEx Cup đầu tiên trong sự nghiệp. (Ảnh: Golf.com)

Koepka đang trải qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp khi có một mùa giải thành công rực rỡ và đang tiến gần đến danh hiệu Golfer của năm lần thứ hai liên tiếp. Trong mùa giải vừa qua, anh đã có 3 chiến thắng (CJ Cup, PGA Championship và WGC-FedEx St. Jude Invitational) bên cạnh 8 lần vào top 10. Sau những gì đã thể hiện, golfer sở hữu 4 danh hiệu major đang trở thành ứng viên số 1 cho danh hiệu FedEx Cup lần này.

Tiger Woods

Cơ hội để Siêu Hổ có thể giành chiến thắng FedEx Cup không cao do golfer 43 tuổi chỉ thi đấu đúng 10 sự kiện ở mùa giải này. Danh hiệu duy nhất của Woods trong mùa chính là chức vô địch Masters hồi tháng 4, cùng 3 lần kết thúc trong top 10 khiến anh chỉ đang đứng ở thứ hạng 28.

Dù vậy nếu có thể đạt thành tích tốt ở Northern Trust và BMW Championship, golfer sở hữu 15 danh hiệu major sẽ trở lại Tour Championship với vị thế cao hơn, bởi đây chính là giải mà anh đang là nhà đương kim vô địch.

Rory McIlroy

Với 2.315 điểm, kém 572 điểm so với ngôi đầu, Rory McIlroy đang nắm giữ vị trí thứ hai trên FedEx Cup. Nếu không có sự thống trị của Koepka hoặc màn trình diễn xuất sắc của Woods ở Masters, McIlroy hẳn đã có một năm đáng nhớ.

Rory McIlroy từng vô địch Tour Championship và FedEx Cup năm 2016. (Ảnh: CNN)

Dù gây thất vọng ở The Open và Masters, golfer người Bắc Ireland vẫn có phong độ khá ổn định với hai chiến thắng (Players Championship và RBC Canadian Open) và là người có số lần vào top 10 nhiều nhất trong mùa giải. Điều này giúp anh trở thành một đối trọng đáng gờm với Koepka trong ba sự kiện sắp đến.

7 golfer có khả năng mất thẻ thành viên PGA Tour sau Wyndham Championship