Những câu hỏi thường gặp về World Handicap System

Sau một thời gian dài nghiên cứu và sửa đổi, hệ thống handicap toàn cầu World Handicap System sẽ chính thức áp dụng vào đầu năm 2020, qua đó giúp mọi golfer trên thế giới có thế lấy và quản lý handicap của mình dễ dàng hơn, từ đó khiến cuộc chơi trở nên công bằng và thú vị hơn.

Nhằm giúp người chơi hiểu rõ hơn về World Handicap System (WHS), mới đây tạp chí Golf Magazine đã đăng tải những thông tin về các vấn đề còn khúc mắc từ golfer với hệ thống handicap mới.

Khi nào World Handicap System được áp dụng?

Theo thông báo từ trước, WHS sẽ bắt đầu quá trình chuyển đổi handicap của người chơi từ tuần đầu tiên của tháng 01/2020. Dự kiện Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) và ứng dụng VHandicap cũng sử dụng hệ thống handicap toàn cầu này từ thời điểm đó do là thành viên của tổ chức R&A..

Chuyện gì sẽ xảy ra với handicap của tôi?

Nói một cách ngắn gọn, handicap của bạn sẽ trở nên trực quan hơn và có tính toàn cầu. Hiện tại phần lớn người chơi golf trên thế giới, bao gồm các golfer Việt Nam vẫn đang sử dụng hệ thống tính điểm handicap của USGA, do đó với hệ thống mới WHS, mọi thứ sẽ có chút thay đổi.

Theo cách tính cũ, điểm handicap của người chơi chỉ thay đổi dựa vào 10 kết quả tốt nhất trong 20 vòng đấu gần nhất. Tuy nhiên theo cách tính từ WHS, chỉ 8 vòng đấu tốt nhất của bạn trong 20 vòng gần nhất được chọn để thay đổi điểm handicap, qua đó phản ánh chính xác trình độ người chơi hơn.

Cách tính điểm cuối bằng cách nhân 96% thường thấy trong hệ thống cũ cũng sẽ bị loại bỏ. Như vậy người chơi, đặc biệt là những ai giỏi tính, có thể ước lượng nhanh handicap của mình thay đổi như thế nào.

Tại sao lại có hệ thống handicap toàn cầu?

Như đã nói, golfer Việt Nam vốn chủ yếu sử dụng hệ thống tính điểm handicap từ USGA, tuy nhiên trên thực tế, thế giới đang có đến 6 hệ thống tính handicap khác nhau được áp dụng tùy vào khu vực. Nếu như đến một quốc gia xa xôi nào đó trên thế giới, ví dụ như ở… châu Phi, rất có thể điểm số vòng đấu mà bạn đạt được sẽ vô giá trị nếu như sân golf không có đánh giá trên Hệ thống điểm sân USGA (USGA Course Rating System).

Với WHS, kể từ năm 2020, tất cả sân golf trên thế giới sẽ gia nhập vào hệ thống tính điểm chung mang tên “Course Rating System”. Điều này có nghĩa handicap của bạn có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu, tuy nhiên quá trình này có thể mất thêm một thời gian để toàn gần 3000 sân golf trên thế giới vào hệ thống này.

Ảnh: USGA

Làm sao để có handicap mới?

Để có handicap mới, một người chơi chỉ cần trải qua ít nhất 3 vòng 18 hố hoặc 6 vòng 9 hố. So với việc phải chơi 5 vòng 18 hố để có handicap theo hệ thống cũ, WHS giúp những người mới chơi golf rút ngắn  giai đoạn để nhanh chóng có được handicap, từ đó biết được trình độ của mình.

Có cần thiết lấy handicap nếu mới chơi hay ít chơi không?

Tất nhiên là cần thiết, bởi giờ đây handicap tối đa được nâng lên đến 54 thay vì 36.4 cho nam hay 40.4 cho nữ theo hệ thống cũ. Vì thế những người mới chơi, hay khi mới bước vào học đều được khuyên nên lấy handicap sớm vì điều này giúp cuộc chơi thêm phần công bằng hơn trong khi vẫn giữ được sự thú vị khi đến với môn thể thao này.

Hệ thống handicap mới cập nhật ra sao?

Một khi hoàn thành vòng đấu của mình, người chơi có thể cập nhật điểm ngay lập tức. Handicap của bạn theo hệ thống mới sẽ được cập nhật vào mỗi ngày thay vì ngày 1 và ngày 15 hằng tháng như hệ thống cũ. Như vậy, bất kỳ sự kiện nghiệp dư nào sẽ biết được chính xác handicap của golfer vào thời điểm xếp bảng, từ đó kết quả giải đấu sẽ trở nên công bằng hơn và hạn chế được tình trạng gian lận.

Hiện tại USGA đã có ứng dụng của riêng họ mang tên GHIN App giúp golfer cập nhật ngay lập tức số điểm của mình sau vòng đấu. Ở Việt Nam, ứng dụng VHandicap do VGA quản lý cũng có chức năng tương tự.

Ảnh: England Golf

Điểm số từ vòng đấu 9 hố có tính vào handicap không?

Có. Trên thực tế điều này được WHS chú trọng bởi càng nhiều thông tin về các vòng đấu của bạn, handicap sẽ càng phản ánh chính xác trình độ người chơi hơn.

Việc thay đổi handicap có phụ thuộc yếu tố nào khác không?

Câu trả lời là có, đặc biệt là yếu tố thời tiết vì đây là thứ có sức ảnh hưởng quan trọng nhất đối với một vòng đấu mà ban tổ chức hay quản lý sân không thể điều khiển được. Vì thế việc bạn đánh 90 gậy trong ngày đẹp trời sẽ ít cải thiện được handicap index của mình hơn khi đánh 90 gậy trong điều kiện thời tiết xấu.

Trong cách tính của WHS, giờ đây sẽ có một chỉ số mang tên gọi Playing Conditions Calculation (tạm dịch: Tính toán điều kiện chơi) hay gọi tắt là PCC. Dựa vào chỉ số này, tất cả các điểm lấy từ một sân trong cùng một ngày sẽ quyết định vào ngày đó, sân này khó chơi (hay dễ chơi) hơn so với bình thường do nhiều yếu tố hay cách setup sân.

Sự khác biệt handicap của các người chơi hôm đó cũng có tính quyết định đến sự điều chỉnh chỉ số trên và handicap của bạn sẽ ảnh hưởng vì điều đó. Theo USGA, việc điều chỉnh này không xảy ra thường xuyên, tuy nhiên nó vẫn là điều mà người chơi đáng để tâm vì sự tác động đến handicap.

Ảnh: Golf Digest

Điểm chỉnh sửa (Equitable Stroke Control – ESC) thay đổi như thế nào?

Trước đây, USGA đã phát triển hệ thống Equitable Stroke Control (ESC) để giới hạn số điểm mà người chơi không thể vượt qua khi nhập điểm vào hệ thống tính handicap. Với WHS, cơ chế này vẫn có mặt với điểm tối đa cho một hố giờ chỉ là Net Double Bogey.

Lấy ví dụ, nếu một người chơi có handicap 15 đang chơi hố khó thứ 11 trên sân, điểm số tệ nhất mà anh có thể nhập tại hố này là double bogey+1. Như vậy nếu hố khó thứ 11 là par-3, điểm net double bogey mà bạn cần nhập là 6.

Tương tự, nếu người chơi handicap 15 đang chơi hố khó thứ 17 trên sân, điểm số tệ nhất có thể nhập chỉ là double bogey.

Handicap có bị ảnh hưởng khi sa sút phong độ?

Với những golfer bất ngờ sa sút phong độ so với bình thường, họ có thể an tâm bởi WHS sẽ có những mức “cap” cố định cho người chơi, qua đó hạn chế việc điểm handicap tăng lên.

Ví dụ với một golfer có thể đánh dưới 90 gậy thường xuyên, nếu nhập liên tiếp 6 vòng đấu có số gậy khoảng 100, họ sẽ rơi vào giai đoạn “soft cap”. Ở giai đoạn này, nếu handicap tệ đi 3 điểm trong vòng 12 tháng, việc tính toán handicap sẽ giảm đi 50% so với bình thường.

Còn nếu phong độ đi xuống trong một khoảng thời gian dài, handicap của người chơi sẽ vào giai đoạn “hard cap” để chắc chắn rằng nó không tăng lên hơn 5 gậy trong khoảng thời gian 12 tháng. Điều này nhằm tránh việc handicap tăng quá cao so với trình độ thực sự của golfer đó.

Nguyễn Quang Trí lần đầu vô địch FLC Hanoi Junior Golf Tour