Nhìn lại "Siêu mùa giải" PGA Tour 2020-21

Chức vô địch Tour Championship của Patrick Canltay đã chính thức khép lại "Siêu mùa giải" PGA Tour 2020-21 kèo dài 361 ngày. Khoảng thời gian khủng hoảng vì Covid-19 đã giúp chúng ta được chứng kiến một mùa đấu độc nhất trong lịch sử.

Lần đầu tiên và cũng có lẽ là lần cuối cùng, một mùa giải có tới 6 giải major, 3 giải World Golf Championship và Olympic. Một mùa giải trải qua tổng cộng 50 giải đấu đã chứng kiến rất nhiều giây phút lịch sử, hãy cùng lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất.

1. Vụ tại nạn cướp đi một huyền thoại

Trong một buổi sáng sớm Thứ 3 ngày 23/2 tại Los Angeles, Mỹ, những tin tức đã ngập tràn các mặt báo thể thao thế giới rằng huyền thoại Tiger Woods đã gặp tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Chiếc Genesis của Tiger Woods sau vụ tai nạn.

Woods đã mất lái, khiến xe đâm vào một cái cây và sau đó lộn nhiều vòng. Tuy không nguy kịch đến tính mạng, nhưng Woods đã bị gãy xương chân phải. 

Tiger Woods đang trong quá trình hồi phục, nhưng chưa biết liệu anh còn có thể chơi golf nữa hay không. Hiện tại, Woods đã 45 tuổi.

2. Không thể ngăn cản Patrick Cantlay

Patrick Cantlay còn được trao một cái tên mới - “Patty Ice” (Patty Băng giá). Họ gọi anh như vậy vì cách mà anh đã thực hiện thành công những cú putt quan trọng để đánh bại Bryson DeChambeau trong trận playoff tại BMW Championship. Sau đó 1 tuần, Cantlay nhận phần thưởng 15 triệu đô-la sau khi vượt qua golfer số 1 thế giới Jon Rahm tại Tour Championship. 

Đánh bại những golfer đỉnh nhất trên Tour là điều mà Cantlay đã làm được trong suốt mùa giải qua. Những cái tên như Justin Thomas, Collin Morikawa, DeChambeau và Rahm lần lượt bại trận.

Patrick Cantlay chính là golfer giành nhiều danh hiệu nhất mùa giải qua, với 4 chức vô địch.

3. Jordan Spieth trở lại

Jordan Spieth có chiến thắng đầu tiên sau hơn 3 năm, chính xác là 1,351 ngày, sau chiến thắng vang dội của Spieth tại Royal Birkdale với cú chỉ tay kèm câu nói nổi tiếng "Go get that".

Spieth đã mất cảm giác swing, trắng tay sau 83 giải đấu. Mọi thứ khi đó thật sự đã đi vào bế tắc.

Tín hiệu tốt đến với Jordan Spieth kể từ Waste Management Phoenix Open khi anh đánh 61 gậy trong vòng 3, nhưng ngày chung kết lại là một câu chuyện khác. Điều tương tự diễn ra vào tuần sau đó ở giải AT&T Pebble Beach Pro-Am. Tuy nhiên, với 3 lần trong Top 5, Spieth thực sự đã lấy lại phong độ ổn định.

Để rồi đến ngày Chủ Nhật tại sân TPC San Antonio, Speith với vòng đấu 67 đã giúp anh chính thức vô địch Valero Texas Open, kết thúc quãng thời gian 4 năm không có danh hiệu trên Tour. Sau chiến thắng đó, Spieth nói dài chuỗi thành tích ấn tượng với hạng 3 tại The Masters, hạng 2 tại The Open và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 9 FedExCup.

4. Gừng càng già càng cay

Dù Phil Mickelson vẫn khiến mọi người trầm trồ với nhưng pha phát bóng xa tít tắp, hay những cú flop shot siêu hạng, nhưng nhiều khán giả golf thì cho rằng golfer 50 đã hết thời, và ngày rời PGA Tour của golfer này sẽ không còn xa. Việc Mickelson tham dự và có 2 chiến thắng trên PGA TOUR Champions càng khiến nhận định trở nên rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, sau PGA Championship, câu chuyện đã hoàn toàn rẽ sang một hướng khác.

3 gậy kém người dẫn đầu sau vòng 1, đồng dẫn đầu sau vòng 2, có 1 gậy dẫn sau vòng 3, và cuối cùng là vô địch với chiến thắng 2 gậy cách biệt. Đó là cách mà Phil Mickelson lên ngôi tại Kiawah Island và đi vào lịch sử trở thành golfer vô địch major nhiều tuổi nhất.

5. Người Nhật Bản đầu tiên vô địch The Masters 

10 năm trước, Hideki Matsuyama đã làm được điều không tưởng, đó là trở thành golfer nghiệp dư có thành tích tốt nhất tại The Masters. Tròn 10 năm sau thời điểm đó, Matsuyama  làm được điều còn tuyệt vời hơn thế, đó là rời sân đấu với chiếc Green Jacket khoác trên vai.

Chiến thắng của Hideki Matsuyama kết thúc 3 năm trắng tay trên Tour và anh trở thành golfer người Nhật Bản đầu tiên vô địch The Masters.

6. Những lần đầu tiên

Tuy không thể so với mùa giải năm 2002 với 18 nhà vô địch mới, nhưng mùa giải 2020 - 2021 của PGA Tour cũng chứng kiến đến 10 nhà vô địch mới. Nổi bật nhất trong số đó chắc chắn là golfer người Mexico Abraham Ancer với chức vô địch World Golf Championships – FedEx St. Jude Invitational.

Thứ 2 có thể kể đến Jason Kokrak. Anh không chỉ giành danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp tại THE CJ CUP @ SHADOW CREEK, mà còn tiếp tục vô địch thêm giải Charles Schwab Challenge. Đây đã là mùa giải thứ 10 của Kokrak trên Tour.

Mùa giải qua cũng đã chứng kiến tới 3 golfer giành major đầu tiên. Thứ nhất là Hideki Matsuyama kể trên. Thứ 2 chính là Jon Rahm với danh hiệu U.S. Open. Golfer người Tây Ban Nha đã hoàn toàn thống trị mùa giải vừa qua và chính thức vươn lên thành số 1 thế giới. Và cuối cùng là Collin Morikawa với chiến thắng đầu tiên tại The Open. 

Jon Rahm có một năm thi đấu vô cùng thành công. Ảnh: Getty Images

7. Những cuộc đấu Playoff

50 giải đấu của mùa giải với 42 nhà vô địch, trong đó có những chiến thắng vô cùng đáng nhớ qua những loạt đấu playoff. Chắc chắn người hâm mộ sẽ không thể quên cuộc đấu tay đôi 6 hố phụ giữa Patrick Cantlay và Bryson DeChambeau tại BMW Championship. Chiến thắng quan trọng tạo đà cho Cantlay vô địch FedExCup. Đó là lần thứ 2 Cantlay trải qua loạt đấu playoff ở mùa giải, tại Memorial Tournament anh đã có chiến thắng trước Collin Morikawa.

Đó không phải là trận playoff đáng kinh ngạc duy nhất. Tại Travelers Championship, Harris English phải cần đến birdie ở hố phụ thứ tám mới đánh bại được Kramer Hickok tại TPC River Highlands.

Harris English và Kramer Hickok tại Travelers Championship. Ảnh: Getty Images

Và ai có thể quên được trận playoff sáu người tại Wyndham Championship nơi Adam Scott bỏ lỡ cơ hội chiến thắng với cú putt trượt ở khoảng cách 3 feet và để Kevin Kisner phá bỏ lời nguyền playoff khi giành chiến thắng với birdie ở hố phụ thứ 2. 

Cũng không thể không nhắc đến Abraham Ancer với chiến thắng ở loạt playoff trước Sam Burns và Hideki Matsuyama để giành danh hiệu đầu tiên. Hay Tony Finau kết thúc 5 năm trắng tay sau chiến thắng trước Cameron Smith sau hố đấu playoff tại The Northern Trust. 

Các loạt đấu playoff khác như: Martin Laird đánh bại Matthew Wolff và Austin Cook tại Shriners Hospitals for Children Open; Brian Gay đấu với Wyndham Clark tại Bermuda Championship; Robert Streb vượt qua Kevin Kisner tại RSM Classic; Harris English chiến thắng trước Joaquin Niemann tại Sentry Tournament of Champions; Max Homa khiến Tony Finau không giành được danh hiệu tại Genesis Invitational và đội của Cameron Smith và Marc Leishman đã đánh bại Louis Oosthuizen và Charl Schwartzel tại Zurich Classic of New Orleans; Cam Davis đã giành chiến thắng đầu tiên sau các hố phụ trước Troy Merritt và Niemann tại Rocket Mortgage Classic; Seamus Power cũng có danh hiệu đầu tiên sau trận playoff với J.T. Poston tại Barbasol Championship.

Mùa giải mới của PGA Tour sẽ bắt đầu vào tuần này với sự kiện Fortinet Championship (tên cũ là Safeway Open). Với những cuộc cạnh tranh hấp dẫn đã có ở Siêu mùa giải, chúng ta sẽ tiếp tục đón chờ những diễn biến bất ngờ ở 48 giải đấu năm nay. Người hâm mộ sẽ chờ đón sự trở lại của Tiger Woods, hay những cái tên mới sẽ toả sáng.