Nhìn lại cú swing của Joaquin Niemann

Dù chỉ mới 20 tuổi, cựu golfer nghiệp dư số 1 thế giới Joaquin Niemann đang dần chứng minh khả năng của mình trên đấu trường chuyên nghiệp bằng khả năng phát bóng mạnh mẽ của mình.

Ở độ tuổi 20, thay vì đi lên từ golf học đường như nhiều golfer khác, Joaquin Niemann lại đang trải qua mùa giải PGA Tour thứ hai trong sự nghiệp. Anh là golfer thứ ba trong lịch sử, sau Jordan Spieth (2013) và Jon Rahm (2016), giành suất thi đấu ở hệ thống chuyên nghiệp nổi tiếng nhất mà không cần qua hệ thống hạng dưới Web.com Tour (nay là Korn Ferry Tour).

Với kỹ năng ngày càng hoàn hảo, vào tháng 9 vừa qua, Niemann đã giành chức vô địch tại sự kiện A Military Tribute at The Greenbrier, qua đó trở thành golfer người Chile đầu tiên có chiến thắng trên PGA Tour. Ngoài ra anh còn là người trẻ tuổi nhất vô địch một giải PGA Tour kể từ năm 2023.

Điểm ấn tượng nhất trong cách chơi của Niemann nằm ở khả năng phát bóng. Theo thống kê, anh có khoảng cách phát bóng trung bình ở mức 301,5 yard và có độ chính xác lên đến 61,7%. Chính vì thế mới đây, trang Golf Digest đã điểm ra những nét nổi bật trong cú drive của golfer này.

 Ở tư thế chuẩn bị, Joanquin Neimann có thế đứng khá rộng cùng lực cầm gậy chủ yếu ở tay trái. Đây là hai yếu tố quan trọng giúp golfer người Chile có cú phát bóng mạnh mẽ. Theo HLV Jim McLean: “Đôi tay và đầu của anh ấy đều nằm phía sau bóng. Tư thế setup này tạo ra cú drive đầy uy lực bởi bạn có thể truyền thêm năng lượng cho cú đánh từ trọng lượng cơ thể”. (Ảnh: Golf Digest)

 Khi Niemann bắt đầu đưa gậy về sau, bạn có thể thấy nửa trên cơ thể của anh xoay nhiều như thế nào bằng cách nhìn vào cánh tay. Dù có chuyển động xoay như vậy nhưng phần thân dưới của golfer 20 tuổi lại rất vững chắc. Sự khác biệt giữa hai phần cơ thể này có thể giúp người chơi tăng thêm khoảng cách. (Ảnh: Golf Digest)

(Ảnh: Golf Digest)

Khi hoàn tất giai đoạn backswing, Niemann vẫn để mặt gậy đóng. “Mặt gậy hướng lên trời khi gậy lên vị trí cao nhất”, McLean cho biết. “Điều này giúp tăng thêm độ lag khi vung gậy, qua đó làm cú đánh có thêm nhiều năng lượng. Ngoài ra vị trí đó còn hạn chế việc đóng mặt gậy khi đưa gậy xuống, nhờ vậy tăng thêm tính ổn định.” (Ảnh: Golf Digest)

Theo McLean, độ lag – khoảng cách giữa đôi tay và đầu gậy trong quá trình đưa gậy xuống của Niemann rất đáng chú ý khi nó gần tương đồng với cách swing của Sergio Garcia. “Tay phải của anh ấy giờ lại ở dưới tay trái, phần nửa dưới cơ thể sẽ bắt đầu dịch chuyển tới trước và kéo theo đôi vai”, McLean nói. (Ảnh: Golf Digest)

“Điều gây ấn tượng ở thời điểm impact của Niemann là phần vai phải hạ thấp đáng kể trong khi chân trái của anh ấy vẫn giữ được độ thẳng”, McLean nhận xét. “Không nhiều golfer có thể làm được điều đó và đây chính là nơi cơ thể anh ấy tỏa sáng”. Sự di chuyển này giúp tăng thêm độ nén vào trái bóng, từ đó khiến bóng bay xa hơn khi Niemann vung gậy tới trước. (Ảnh: Golf Digest)

Hãy chú ý vào cơ thể và cán gậy của Niemann khi anh tiếp tục giai đoạn through-swing của mình, bởi vào lúc này, cán gậy trở nên song song với đường mục tiêu khi đầu gậy vẫn ở dưới đôi tay. “Tôi gọi đó là ‘đường sức mạnh’, rất khó để làm được nếu bạn không có một cái lưng khỏe mạnh và cơ thể dẻo dai”, McLean nhận định. (Ảnh: Golf Digest)

Ở giai đoạn kết thúc, đôi tay của Niemann đã đi vòng ra sau và giữ yên ở phía sau đầu, còn cán gậy vẫn tiếp tục chỉ về mục tiêu. “Điều này cho thấy cử động xoay vai của Niemann rất lớn. Đáng ngạc nhiên hơn, với loạt chuyển động khó như thế, anh ấy vẫn giữ được sự cân bằng một cách hoàn hảo”, McLean khen ngợi. (Ảnh: Golf Digest)

Tuyển Việt Nam cải thiện thành tích ở vòng 3 Chung kết WAGC 2019