Nhìn lại ba mùa Union Cup: Ưu thế nghiêng về đội miền Bắc

VGA Union Cup là giải đấu đồng đội thường niên được tổ chức bởi Hiệp hội golf Việt Nam (VGA). Cho đến nay, đây vẫn là giải đối kháng danh giá nhất giữa hai miền Nam - Bắc và mang đến nhiều cảm xúc khó quên cho các golfer lẫn khán giả. Sau ba lần tổ chức, tuyển miền Bắc đã có 2 lần vô địch, trong khi miền Nam cũng có được chiến thắng đầu tay vào năm 2018...

Union Cup 2016: Chiến thắng đầu tiên gọi tên tuyển miền Bắc

Trong lần đầu tiên tổ chức, giải đấu Union Cup 2016 đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng golfer Việt Nam nhờ vào thể thức thi đấu đồng đội hấp dẫn và quy tụ những người chơi nghiệp dư hàng đầu trên cả nước. Đúng như mong đợi, sự kiện diễn ra ở sân golf Dalat Palace (Đà Lạt) đã để lại nhiều sự kịch tính và bất ngờ.

Với việc phải thi đấu trên sân khách cũng như có handicap trung bình cao hơn, không nhiều người đặt cửa chiến thắng cho tuyển miền Bắc trước khi giải đấu bắt đầu. Diễn biến ở hai nội dung thi đấu fourball và foursomes đã chứng minh điều đó khi đội tuyển này đều giành được ít điểm hơn đối thủ. Tỷ số 7,5 - 4,5 nghiêng về tuyển miền Nam khi đó đặt đặt các thành viên của đội trưởng Lê Hùng Nam vào tình thế khó khăn, buộc phải giành ít nhất 8 điểm trong 12 trận single match mới có thể chiến thắng.

Các thành viên đội tuyển miền Bắc và đội tuyển miền Nam tham dự Union Cup 2016. (Ảnh: Facebook VGA Union Cup)

Tuy nhiên, khi ở thể thức đối kháng, mọi chuyện đều có thể xảy ra và sự khác biệt đôi chút về handicap không thể nói lên được điều gì. Bằng việc thể hiện bản lĩnh để vượt qua áp lực tinh thần và thể hiện phong độ ổn định, tuyển miền Bắc đã làm được điều tưởng như không thể là thắng 8 trận single match để lần đầu tiên nâng cao danh hiệu Union Cup một cách xứng đáng.

Dù vậy diễn biến ngày thi đấu thứ hai mở đầu bằng ưu thế cho tuyển miền Nam, khi đội trưởng Andrew Hùng Phạm giành chiến thắng sít sao 6&5 trước Nguyễn Văn Chung. Ở thời điểm này, họ cần giành thêm 4 điểm nữa để dập tan hy vọng của đối thủ. Thế nhưng, các thành viên miền Nam lại không làm được điều đó vì chỉ có thêm 3 trận thắng.

Đội tuyển miền Bắc vô địch Union Cup lần thứ nhất một cách kịch tính. (Ảnh: Facebook VGA Union Cup)

Với vai trò đầu tàu, đội trưởng Lê Hùng Nam giúp tuyển miền Bắc lấy lại hy vọng bằng chiến thắng 2 up. Kể từ đó tin vui ở 6 trận liên tiếp bay về khiến cho nỗi lo của các thành viên được giảm bớt. Trong đó khó tin nhất là trận của Thái Trung Hiếu khi anh thắng liên tục 5 hố cuối để lật ngược tình thế và giành chiến thắng 1 Up.

Lúc này, mọi sự chú ý của golfer miền Bắc đều tập trung về hai trận đấu cuối, nơi có các thành viên Hoàng Quân và Trần Thế Cường tham gia. Bằng lối đánh tự tin, cả hai golfer này đều giành được những chiến thắng quan trọng để tạo ra một bầu không khí đầy cảm xúc tại hố số 18, nơi mà các thành viên miền Bắc mừng chức vô địch với tỷ số 12,5 - 11,5.

Union Cup 2017: Tuyển miền Bắc khẳng định vị thế

Đến với sự kiện Union Cup lần thứ hai, cả hai đội tuyển góp mặt với nhiều sự thay đổi. Trong khi vai trò đội trưởng miền Bắc vẫn thuộc về Lê Hùng Nam thì vị trí quan trọng nhất của tuyển miền Nam được trao cho Nguyễn Ngọc Khôi. Bên cạnh đó, mỗi đội đều chỉ có 11 cái tên từng thi đấu ở Union Cup 2016, đồng nghĩa nhiều nhân tố mới đã được bổ sung cho giải đấu quan trọng.

Khác với lần đầu tiên, mỗi đội tuyển tham dự Union Cup 2017 có 18 thành viên chính thức thay vì 16 như cũ. Điều này giúp cho các đội trưởng có nhiều sự lựa chọn hơn trong chiến thuật của mình, nhưng đi kèm là những áp lực vô hình trong việc sắp xếp nhóm đấu hợp lý cho các trận đánh foursome và fourball.

Đội tuyển miền Bắc và miền Nam chụp ảnh kỷ niệm trước khi mở màn Union Cup 2017. (Ảnh: Vietnam Golf Magazine)

Với sự chỉ đạo hợp lý từ đội trưởng Lê Hùng Nam cùng với sự quen thuộc về sân golf FLC Sam Son, các đại diện miền Bắc đã có thế trận tốt hơn để tạo ra khoảng cách 4 điểm sau hai ngày (10 - 6). Trong đó ấn tượng nhất là hai cặp đôi Thái Trung Hiếu - Trần Thế Cường và Hà Ngọc Hoàng Lộc - Trần Bình Quang Huy với lối chơi ăn ý đã giành đến 10/16 điểm ở hai nội dung thi đấu đầu tiên.

Có lợi thế tâm lý, các thành viên tuyển miền Bắc bước vào ngày thi đấu single match với tâm lý tự tin và thoải mái hơn, không để cho đối thủ có cơ hội rút ngắn tỷ số hay làm nên bất ngờ nào. Dù vậy tuyển miền Nam cũng chứng tỏ được trình độ ngang ngửa khi mang về 5 chiến thắng cùng 2 trận hòa, bằng với thành tích của miền Bắc.

Đội miền Bắc thể hiện bản lĩnh để bảo vệ thành công ngôi vô địch. (Ảnh: Quang Thắng)

Tại thời điểm quan trọng, người mang về điểm quyết định ấn định chiến thắng cho miền Bắc là golfer lớn tuổi Võ Văn Đường. Dù không có được những cú phát bóng xa như golfer trẻ Lê Đình Anh - đối thủ của Văn Đường ở trận single match, golfer kỳ cựu của tuyển miền Bắc đã thể hiện kinh nghiệm để đánh bại sức trẻ và mang về thêm 1 điểm để giúp tuyển miền Bắc giành chiến thắng chung cuộc và thuyết phục.

Với chiến thắng này, một lần nữa chức vô địch của giải đồng đội danh giá nhất Việt Nam lại thuộc về tuyển miền Bắc. Union Cup 2017 khép lại với nhiều dấu ấn và cung bậc cảm xúc qua những trận đối đầu gay cấn quyết liệt nhưng cũng kèm theo đó là tinh thần đồng đội, tình cảm thân thiết giữa các golfer hai miền Nam - Bắc.

Union Cup 2018: Tuyển miền Nam lật ngược thế trận, tận hưởng vinh quang

Sau thất bại liên tiếp ở hai mùa đầu tiên, áp lực buộc phải chiến thắng ở Union Cup 2018 đè nặng lên vai của Andrew Hùng Phạm khi anh quay trở lại vai trò đội trưởng. Phía bên kia chiến tuyến, người dẫn dắt đội tuyển miền Bắc hướng đến chức vô địch ba lần liên tiếp vẫn là golfer Lê Hùng Nam. Đúng như sự mong đợi từ người hâm mộ, giải đấu diễn ra trên sân Long Thành (Đồng Nai) lần này chứng kiến cái kết kịch tính nhất qua ba lần tổ chức.

Với nhiều nhân tố có trình độ và bản lĩnh tương đương nhau, cả hai đội tuyển đã bất phân thắng bại khi cùng nhau giành 8 điểm sau hai nội dung fourball và foursomes. Do đó các thành viên tiếp tục bước vào ngày tranh tài đầy căng thẳng ở 12 trận single match để chọn ra đội giành chiến thắng cuối cùng.

Golfer Hoàng Ngọc Quý trước cú putt quyết định ở hố số 18.

Lãnh ấn tiên phong, hai đội trưởng Andrew Hùng Phạm và Lê Hùng Nam sớm giành chiến thắng trước các đối thủ Nguyễn Đức Ninh và Trần Anh Linh để tạo tâm lý thuận lợi cho đồng đội. Ở các trận sau đó, bảng tỷ số dần nghiêng về phía đội chủ nhà khi dẫn 6-4 sau 10 trận single match để nâng kết quả tổng lên 14-12. Lúc này tuyển miền Nam đang có cơ hội rất lớn để lần đầu tiên đăng quang.

Tuy nhiên, kịch tính bất ngờ xảy ra khi Thái Trung Hiếu (miền Bắc) đánh bại Nông Trung Hiếu (miền Nam) với tỷ số 2 up để rút ngắn cách biệt xuống chỉ còn 1 điểm. Do đó trận đấu duy nhất còn lại đang ở tỷ số hòa sau hố 15 giữa Trần Thế Cường (miền Bắc) và Hoàng Ngọc Quý (miền Nam) sẽ quyết định đội nào giành chiến thắng.

Theo điều lệ, nếu tỷ số hòa 14-14, đội vô địch năm 2017 (tuyển miền Bắc) sẽ tiếp tục giữ cúp. Chính vì thế nếu muốn vô địch, Ngọc Quý bắt buộc phải giành chiến thắng.

Tuyển miền Nam lần đầu hưởng vinh quang sau hai lần thất bại dù đã tiến rất gần đến chức vô địch.

Sự căng thẳng ở giải đấu lần đó lên đến tột độ khi cả Ngọc Quý và Thế Cường duy trì tỷ số hòa sau hố 17. Rất đông khán giả đã tập trung quanh hố 18 để chứng kiến khoảnh khắc quyết định.

Cuối cùng trước sức ép rất lớn, Thế Cường đã thực hiện hỏng cú putt. Chung cuộc, tuyển miền Nam giành thắng lợi đầy kịch tính 14,5 - 13,5 trước tuyển miền Bắc để lần đầu đăng quang ở Union Cup.

Giờ đây, chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, VGA Union Cup 2019 - giải đấu quy tụ những golfer nghiệp dư xuất sắc nhất Việt Nam sẽ chính thức trở lại trên sân golf Sky Lake (Hà Nội) từ ngày 22 đến 24/03 với sự mong đợi của toàn cộng đồng golf Việt. Liệu tuyển miền Bắc có giành lại được cúp vô địch, hay tuyển miền Nam sẽ tiếp tục nắm giữ vinh quang? Mời quý golfer cùng theo dõi GolfNews.vn để cập nhật những thông tin nóng hổi nhất từ sự kiện này!

GolfNews.vn tường thuật trực tiếp VGA Union Cup 2019 diễn ra tại sân Skylake Golf Resort