Nhiệt độ và cao độ ảnh hưởng đến cú đánh của bạn ra sao?

Nếu một ngày bạn cảm thấy phong độ của mình khá hơn hoặc tệ đi so với bình thường, rất có thể nguyên nhân đến từ yếu tố đặc trưng ở địa điểm thi đấu mà cụ thể là nhiệt độ và cao độ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của HLV Andrew Rice ở The Westin Savannah Harbor Golf Resort & Spa hồi đầu tháng trong một buổi hội thảo, khoảng cách bóng bay có thể chịu ảnh hưởng từ nhiệt độ cũng như độ cao của sân golf. Cụ thể những thay đổi đó được diễn tả như hình dưới đây:

Với gậy driver, khoảng cách phát bóng sẽ thay đổi 1,9 yard với mỗi 10 độ F khác biệt hay thay đổi 2,4 yard khi độ cao tăng giảm 1000 feet.

Nhìn vào bảng trên, ta có thấy thấy khoảng cách bóng bay từ gậy driver chịu sự ảnh hưởng từ nhiệt độ nhiều nhất với cách biệt từ 1,9 yard đến 2,5 yard với mỗi 10 độ F (khoảng 6 độ C) cách biệt. Ngoài ra Rice cũng cho rằng độ ẩm trên sân không có tác động đáng kể nào đến khoảng cách.

Do đó nếu cú đánh driver của một người chơi đạt khoảng cách 250 yard ở 70 độ F (tương ứng 21 độ C), thì khi ở 90 độ F (32 độ C), người đó có thể đạt đến khoảng cách gần 254 yard. Hoặc khi nhiệt độ giảm xuống còn 50 độ F (10 độ C), khoảng cách cũng đi xuống còn 246 yard.

Bên cạnh đó, cao độ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khoảng cách của cú đánh. Cứ mỗi khi độ cao tăng lên 1000 feet (khoảng 300 mét), cú đánh driver của bạn sẽ tăng lên khoảng gần 2,5 yard. Với các gậy khác như gậy sắt hay pitching wedge, khoảng cách cũng tăng lên khá nhiều.

Điều này xảy ra bởi không khí càng loãng hơn khi lên cao, giúp cho độ xoáy của bóng tăng lên rất nhiều, từ đó tăng thêm thời gian bay trên cao. Vì thế người chơi sẽ thường đạt khoảng cách xa hơn mỗi khi đánh trên các sân ở độ cao vài nghìn mét so với mặt nước biển.

Patrick Reed – 'Thần đồng cô độc' của làng golf