Nguyễn Thị Tố Uyên: Nữ golfer tay trái phóng khoáng và bản lĩnh

  • Root
  • 03:20:00 03/05/2019

Sau khi Giải Vô địch Trung - Cao niên Quốc gia 2019 khép lại, GolfNews.vn đã có cơ hội được trò chuyện cùng chị Nguyễn Thị Tố Uyên - ĐKVĐ bảng Nữ để hiểu thêm về những câu chuyện phía sau golfer nữ thuận tay trái hiếm có của làng golf Việt.

Tự tin - bản lĩnh - phóng khoáng

Có thể nói, điều đầu tiên mà bất cứ ai khi tiếp xúc với chị đều sẽ cảm nhận được từ chị sự thoải mái, tự tin cùng phong cách đặc biệt khó lẫn. Chị Nguyễn Thị Tố Uyên, hay còn được bạn bè thân thuộc gọi là “Tố Uyên”, “Uyên tay trái” không chỉ là một golfer, mà chị còn là một doanh nhân, một người phụ nữ hiện đại với những tư duy cởi mở.

Đến với golf từ năm 2006 vì tính chất công việc, thoạt đầu, chị chỉ thông qua bộ môn này để tiếp cận và trao đổi với các đối tác người nước ngoài nhưng dần dần, “ma tuý xanh" đã thấm vào tiềm thức chị lúc nào chẳng hay. Chị nói về golf như một liều thuốc trợ lực, giúp chị tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực lạ kì sau những thời gian căng thẳng trên bàn giấy: “Chị thường xuyên phải đi công tác nước ngoài, thời gian chơi golf không được đều đặn, có lúc phải cả tháng mới có thể chơi được một vòng. Nhưng mỗi lần được cầm gậy, cảm giác rất khác, nó tiếp cho mình rất nhiều năng lượng và củng cố niềm đam mê thêm đầy đặn”.

Tuy không quá thường xuyên xuất hiện tại các giải đấu quốc gia hay sự kiện phong trào, nhưng mỗi lần chị tham gia, chiến thắng lại gần như luôn nằm trong tầm ngắm của chị. Để lý giải được điều này, có lẽ phải nói đến phong cách tự tin và bản lĩnh đặc biệt ở một người phụ nữ thời đại như chị. “Golf là một môn thể thao không chỉ đòi hỏi kĩ năng mà còn là trí lực. Người chơi golf phải nắm bắt rõ địa hình sân, tính toán chiến thuật mới có thể chinh phục được những hố golf khó với số gậy ít nhất. Chị lại rất nhạy bén và có năng khiếu với thể thao, chắc có lẽ vì thế mà càng chơi lại càng hăng và nhìn rõ được thế trận", chị cười và chia sẻ.

Golfer Nguyễn Thị Tố Uyên hào hứng khi kể lại những kỉ niệm.

Vừa bước vào độ tuổi trung niên, phong độ của golfer tay trái vẫn luôn được nhận xét ổn định qua từng game đấu. Khi được hỏi về bí quyết cá nhân, chị cho biết mình sử dụng kĩ thuật swing bằng lực hông và lựa chọn gậy phù hợp. Chị cho rằng, với công nghệ hiện đại, trang thiết bị hiện nay trợ lực rất nhiều nên các golfer, nhất là ở lứa tuổi cao không cần quá mất nhiều sức mà vẫn có thể có một cú đánh chính xác.

Hiểu rõ được thế mạnh cá nhân và tự tin vào mỗi lần bước vào cuộc chơi là một điều không phải ai cũng sở hữu, nhất là ở golf - một môn thể thao đầy những bất ngờ. Song, chính những điều này lại làm nên một “Uyên tay trái" rất bản lĩnh và được những chiến hữu trên sân yêu mến.

Năng khiếu làm nên thương hiệu

Tính đến thời điểm hiện tại, chị Tố Uyên đã chơi golf được gần 14 năm và ghi được nhiều thành tích đáng nể phục. Dù tự nhận xét mình là một golfer nghiệp dư với thời gian chơi golf hạn chế nhưng những danh hiệu ở những giải đấu phong trào lại liên tục được chị chinh phục. Cụ thể, chị đã giành được Hạng Nhì giải golf TP.HCM Mở rộng Lần thứ 4 – năm 2018, Vô địch bảng Nữ Giải Long Thành Club Championship 2018,... và mới đây nhất là Vô địch bảng Nữ giải golf Vô địch Trung - Cao niên Quốc gia 2019.

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được, ánh mắt chị ánh lên sự hào hứng và cảm xúc vui mừng như chỉ mới diễn ra ngày hôm qua: “Lần mà chị giành Vô địch tại Long Thành Club Championship 2018, chị đã vượt qua hết những golfer người Hàn Quốc đứng trong top 20 để vươn lên dẫn đầu ở ngày thứ 2 và giành được ngôi vô địch. Cảm giác là người Việt Nam duy nhất lúc đó giành chiến thắng nó rất ‘sướng'. Còn tại giải Trung - Cao niên mới đây, có lẽ cú eagle ở ngày cuối cùng sẽ là kỉ niệm chị không thể nào quên bởi cú đánh quá đẹp. Chị chỉ mất 2 gậy để hoàn thành hố par-4 và lội ngược dòng trước đối thủ. Tưởng thua đi về rồi đấy chứ nhưng sau cú đánh đó, chị quá hưng phấn và tiếp đà xông lên".

Chị đã lội dòng ngoạn mục tại giải golf Vô địch Trung - Cao niên Quốc gia 2019 với điểm eagle tại hố 13, West Lake Golf & Villas.

Dù không duy trì thường xuyên việc luyện tập golf nhưng chính năng khiếu và lối chơi tự tin đã tạo nên thương hiệu, khiến chị trở thành đối thủ đáng gờm ở mọi giải đấu chị tham gia. Ngoài ra, một điều khiến golfer 45 tuổi khác biệt hơn nữa chính là việc chị chơi golf bằng tay trái. Chị cho biết, ngay từ khi còn bé đã có thói quen này và cũng chọn chơi golf với điểm đặc biệt vốn dĩ.

“Chơi golf bằng tay trái có nhiều cái hay nhưng cũng hạn chế. Mình không có nhiều sự lựa chọn về gậy, lúc cần cũng không mượn được ai vì mọi người đều chơi tay phải”, chị nói. Ấy vậy, chính điều này lại tạo nên một nét rất riêng trong cách chị swing và mang thương hiệu “Uyên tay trái” đến gần hơn với cộng đồng. Bên cạnh đó, ở chị còn có một yếu tố khiến người khác phải học hỏi, đó chính là sự kiên định, tập trung tối đa khi chơi. “Chị không quan tâm đến việc so kè điểm số, cố gắng hết mình trong mỗi game để vượt qua bản thân mới là điều cốt yếu”.

“Cần có nhiều hơn những sân chơi dành cho golfer nữ"

Hiện nay, golf tại Việt Nam đã phát triển và mở rộng hơn so với thời điểm cách đây 10 năm, khi mà sân chơi này chỉ dành riêng cho những golfer đa số ở độ tuổi trung và cao niên. “Lớp trẻ bây giờ cũng có rất nhiều điều kiện để rèn luyện và tiếp xúc với golf. Hầu hết các em đều tìm được niềm đam mê và có năng khiếu, điển hình như Hanako, Nguyễn Thảo My,... chị rất thích đánh cùng các em ấy bởi sự sáng tạo và sức trẻ mà các em mang lại cho golf Việt", ĐKVĐ Long Thành Club Championship nhận định.

Bên cạnh đó, chị cũng đánh giá và khẳng định rằng tuy golf đã mở rộng hơn nhưng chính nhóm golfer trung - cao niên mới là lực lượng nòng cốt và là tiền đề giúp bộ môn này phát triển vững chắc. Bởi lẽ, chính nhờ sự cống hiến không ngừng nghỉ của nhóm golfer gạo cội này mà các golfer trẻ mới học hỏi được kinh nghiệm, niềm đam mê và đồng thời cũng là những “nhà đầu tư" tiềm năng cho nhóm golfer hạt giống vươn mình đến tầm quốc tế.

Nguyễn Thị Tố Uyên là golfer Nữ trẻ tuổi nhất giải Trung - Cao Niên Quốc gia, khi năm nay chị mới bước sang tuổi 45, đây là danh hiệu Quốc gia cá nhân đầu tiên của chị.

Song, dù đồng tình với việc giải đấu phong trào cho golfer nghiệp dư, giải đấu chuyên nghiệp ngày càng được đẩy mạnh nhưng sân chơi dành riêng cho các golfer nữ vẫn còn hạn chế. Các bảng đấu nữ chỉ mới dừng ở mức độ “thêm" vào cơ cấu điều lệ chứ chưa được chú trọng đúng mức. Vì thế, golf hiện nay vẫn chưa thu hút được nhiều hơn số lượng golfer nữ tham gia và chưa tạo nên được sân chơi thật sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng thi đấu cho phái nữ.

Để khắc hoạ được chân dung của một con người vốn khó, lột tả sắc diện được một người phụ nữ hiện đại kiêm doanh nhân, golfer như chị Tố Uyên cũng không phải việc dễ dàng. Ấy vậy, chính những tư duy mới mẻ và bản lĩnh trên sân cỏ của chị đã mang lại một màu sắc mới cho golf. Tin chắc rằng, cộng đồng golf Việt sẽ tiếp tục được chứng kiến những thành tích mới của chị tại các giải đấu trong tương lai gần.

Kết quả chung cuộc giải golf Vô địch Trung - Cao niên Quốc gia 2019