Nguyễn Thảo My: Khổ luyện thành tài!

Chúng ta thường chỉ nhìn vào những thành tích đáng ngưỡng mộ của Nguyễn Thảo My, nhưng ít ai hiểu về chặng đường đầy rẫy những khó khăn đằng sau thành công đó.

Nguyễn Thảo My tại giải Nữ quốc gia 2019, giải đấu cô đã giành chức vô địch.

Nguyễn Thảo My là một trong những golfer nữ hàng đầu và hiếm hoi của Việt Nam. Sau nhiều năm chinh chiến trong đấu trường golf trong nước cũng như quốc tế, Thảo My giành về cho mình nhiều chiến lợi phẩm đáng tự hào, nổi bật trong số đó là 7 danh hiệu vô địch Quốc gia và 4 năm liền được vinh danh All-American Scholars ở trường cô theo học tại Mỹ.

Những gì mà chúng ta dễ thấy ở Nguyễn Thảo My là một golfer đầy tài năng với làn da rám nắng, vô cùng khoẻ khoắn. Thảo My năng động, luôn tràn đầy năng lượng. Tính cách, tinh thần và tài năng của cô gái không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành từ chuỗi tháng ngày khổ luyện cùng cha, cùng anh trai.

Để đạt được thành thông ở bất cứ môn thể thao nào cũng đều phải qua những qua trình miệt mài luyện tập. Golf cũng không phải ngoại lệ. Và để có chỗ đứng như ngày hôm nay, Nguyễn Thảo My đã trải qua quá trình mài giũa suốt 10 năm trời.

Thực ra, golf không phải môn thế thao đầu tiên Thảo My chơi, và càng không phải là môn thể thao mà cô thấy thích thú ở thời điểm đầu. Khi còn là học sinh cấp 1, Thảo My đã theo bố và anh trai luyện tập tennis. Nhận ra con có năng khiếu và yêu thích thể thao, khi chuyển sang chơi golf, cha của Thảo My là ông Nguyễn Huy Tiến cũng cho 2 người con của mình làm quen với golf từ năm lớp 6. Tuy nhiên, không như tennis, tập golf không đem đến niềm yêu thích cho cô gái trẻ.

Mình cảm thấy rất chán khi chỉ đứng một chỗ tập, đánh mãi một quả bóng.” Thảo My chia sẻ về quãng thời gian đầu tập golf.

Đó là một cảm xúc, cảm nhận hết sức bình thường của một cô bé ở độ tuổi đó. Và lẽ đương nhiên, Nguyễn Thảo My cũng giống tất cả chúng ta, không thấy golf có gì là hấp dẫn khi mới được tiếp cận. Sau thời gian đi tập cùng anh trai và được giao lưu cũng đội golf trẻ Hà Nội, được lên sân thi đấu, golf đã bắt đầu đem đến cho Thảo My nhiều niềm hứng khởi hơn. Nhận thấy con gái có tiềm năng với golf, ông Huy tiến đã hướng Thảo My đi theo con đường golf chuyên nghiệp. Và kể từ đây, con đường khổ luyện bắt đầu với cô bé 12 tuổi.

Thảo My được cố HLV Robert Bicknell kèm cặp trong một thời gian liên tục, những bài tập thể lực nặng nề, những chuỗi giờ lặp đi lặp lại một động tác bắt đầu. Sau giờ học, ở cái thời điểm mặt trời lên đến đỉnh đầu, có những ngày Thảo My tập chạy theo xe máy bố đi đằng trước, có những ngày My vác gậy trên vai đạp xe đi tập golf. Quãng đường từ Đào Tấn đến Mỹ Đình khoảng 7 cây số dường như chưa bao giờ dài đến thế. Rồi những trưa nắng tập trên sân golf Tam Đảo cũng nhiều lần khiến cô gái mới 12 tuổi bật khóc. Những giọt nước mắt ấy không phải vì mệt mỏi, mà là vì chưa đủ giỏi, chưa đủ tốt. 

“Con phải cứng rắn lên khi con chơi thể thao, đặc biệt là chơi gôn, con phải giữ được 1 trái tim nóng và 1 cái đầu lạnh.” Câu nói ấy của cha khiến Thảo My mãi mãi không thể quên được và chính nó cũng tiếp thêm động lực để cô có thể tiếp tục cố gắng. Chính sự luyện tập đó đã tạo nên một nền tảng rất bài bản, toàn diện, cả về tư duy lẫn kỹ năng cho Nguyễn Thảo My.

Bố mẹ luôn đồng hành cùng Thảo My trong mỗi giải đấu.

Thành quả sau những công sức luyện tập đó là tấm huy chương bạc giải trẻ Quốc gia năm 2013 trong lần đầu tham dự. Rồi sau đó là 2 chức vô địch trẻ quốc gia trong 2 năm liên tiếp 2014, 2015. Những thành tích đó giống như một cú hích giúp cho My và phía sau đó là cả người bố, có thêm sự hưng phấn, tự tin, quyết tâm tăng tốc mạnh mẽ cho một cuộc chinh phục đỉnh cao. Đó là cơ sở để gia đình và ngành thể thao Hà Nội quyết định chi tiền tỷ để đưa My sang Thái Lan ăn học dài hạn tại một Học viện tầm cỡ quốc tế. Ở một môi trường phát triển về golf nhất Đông Nam Á, sau những giờ học văn hoá, Thảo My được học 1 kèm 1 với HLV riêng. Dù quá trình luyện tập cũng rất gian khổ nhưng nó lại đem tới hiệu quả đột phá, chỉ sau hơn 2 tháng, Thảo My đã thấy tự tin hơn rất nhiều. Thảo My hội tụ đầy đủ các yếu tố để vươn cao. Từ thể hình đạt chuẩn quốc tế, tư duy và lối chơi hiện đại, các kỹ năng toàn diện cho đến một cá tính của một ngôi sao, với một bản lĩnh vượt xa lứa tuổi. Cũng nhờ đó, một HLV trường đại học North Carolina Wilmington đã nhìn ra được tài năng của My và hướng cho cô một suất học bổng và cơ may đó đã giúp cô chứng tỏ khả năng của mình ở quốc gia có nền golf phát triển nhất thế giới.

Khi theo học tại Mỹ, việc học tập và thi đấu thậm chí còn khắc nghiệt hơn. Bởi nếu muốn được thi đấu golf, Thảo My phải bảo đảm điểm số văn hoá, và rào cản về ngôn ngữ và văn hoá là thách thức không nhỏ. Một ngày học tập và luyện tập của Thảo My ở Mỹ phải bắt đầu từ 5 sáng và kết thúc tối muộn. Những ngày đi thi đấu, Thảo My thậm chí sẽ phải tranh thủ học bài trên xe, trên máy bay… để không bị tụt lại quá xa so với các bạn.

Nguyễn Thảo My thi đấu trong đội tuyển golf của trường Đại học North Carolina Wilmington.

Kết quả, Thảo My giành tấm bằng loại giỏi ngành tài chính ngân hàng. Và đối với golf, sau hơn 100 vòng đấu trong mầu áo của tuyển golf đại học, Thảo My là tay golf ghi điểm hàng đầu của đội, cùng đội tuyển đạt những chiến thắng quan trọng và với bản thân My có 10 lần giành Top 10 ở thành tích cá nhân.

Giờ đây, sau hàng nghìn giờ ăn, ở, miệt mài với golf, Nguyễn Thảo My đã trở thành golfer chuyên nghiệp, thành một huấn luyện viên ở một trung tâm hàng đầu về golf tại Việt Nam và mục tiêu kiếm tiền từ môn golf của Thảo My đã thành hiện thực. Vị trí đó, thành quả được đánh đổi từ cả thanh xuân của cô gái trẻ. Và vì golf cũng giống như cuộc sống, luôn tiến lên phía trước và phát triển, hành trình chinh phục môn thể thao này của Nguyễn Thảo My sẽ không sớm dừng lại tại đây, mà chắc chắn sẽ còn nhiều mục tiêu lớn nữa chờ cô ở phía trước.

Nguyễn Thảo My lên ngôi vô địch bảng nữ tại Lexus Challenge 2022.