Người Hàn nghĩ gì về kỹ thuật putt trong golf?

Có thể bất kì ai chơi golf cũng biết, mỗi hố golf đều được kết thúc bằng những gậy putter đưa bóng vào lỗ nhưng bí quyết để cải thiện kỹ thuật putt lại là một vấn đề khó khăn.

Dù là một golfer chuyên nghiệp hay chỉ là tay ngang nghiệp dư đến với golf thì tầm quan trọng của những cú putt là điều không thể chối bỏ.

Theo giới chuyên gia, các cú putt thường không đến từ tài năng, thể lực hay độ dẻo dai của các golfer mà là thành quả của quá trình luyện tập miệt mài của cá nhân người chơi.

Chính vì vậy, điểm khác biệt duy nhất giữa các golfer chuyên nghiệp và các golfer nghiệp dư khi thực hiện putt chính là thời gian họ dành ra để luyện tập kỹ năng này. 

Để tìm ra bí mật của việc tạo nên những cú putt, 10 golfer xuất sắc nhất đã được chọn ra để giới chuyên môn phân tích về tư thế thực hiện cú putt cũng như phương pháp điều khiển gậy của họ. Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà chuyên môn đã đến kết luận duy nhất rằng: "Đừng bao giờ di chuyển đầu gậy của mình nếu muốn thực hiện một cú putt hoàn hảo".

Nữ hoàng Golf Park In-bee thực hiện putt tại HSBC Women’s Champions

Kỹ năng thực hiện putt là một trong những yếu tố quan trọng nhất để kết thúc một hố nào đó. Tuy nhiên, số lượng kiến thức cũng như kinh nghiệm về nó lại không được chia sẻ rộng rãi. Ở những quyển sách chuyên về golf, số lượng trang để nói về putt cũng cực kỳ hạn chế.

Trong quyển "5 bài học từ golf" của Ben Hogan không có đến một trang nào đề cập đến việc putt bóng.

Tương tự, quyển sách của Bobby Rock cũng chỉ dành ra 5 trang duy nhất để nói một cách sơ lược về putt. 

Huyền thoại Jack Nicklaus với quyển "Con đường golf đời tôi" có vẻ rộng rãi hơn khi dành ra 20 trang về cú putt trong quyển sách của mình.

Ông còn chú thích riêng rằng: "Mặc dù tôi đã viết khá nhiều về việc phải thực hiện putt như thế nào. Nhưng không biết chừng vào tuần sau hay vào những trận đấu tới, tôi lại sử dụng những phương pháp khác. Đối với tôi, phương pháp tâm đắc nhất là hãy làm tất cả mọi thứ với mục tiêu duy nhất là đưa bóng vào hố."

Qua đó, ta thấy được rằng dường như không có một lý thuyết hay nguyên tắc cố định nào để có thể thực hiện được một cú putt hoàn hảo ngoại trừ việc tập luyện để rút ra những kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Có nhiều golfer chọn việc luyện tập với HLV để cải thiện cú putt, tuy nhiên, ngay cả khi bạn bỏ ra một cái giá đắt đỏ để tham gia những khoá học với những bậc thầy nổi tiếng thì điều bạn học được về putt cũng hết sức mơ hồ.

Những học viên tham gia khoá học về cách putt với HLV nổi tiếng Dave Stuxton cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy khá thất vọng sau khi bỏ ra một số tiền lớn tham gia khoá học của ông. Bởi vì điều duy nhất họ được chỉ dạy chỉ là cách thay đổi thói quen thi thực hiện các pre-shot thay vì phương pháp thực hiện putt thật hoàn hảo.

Tay golf Park Sung-hyun chăm chú với cú putt của mình.

Dave Stuxton cũng đưa ra những lý lẽ riêng của bản thân rằng: "Mỗi người có một cách điều khiển các cú đánh của mình theo những cách khác nhau. Không có bất cứ một cách riêng biệt nào đó để thực hiện putt hoàn hảo nhất. Việc có gắng thay đổi các cú putt cũng như việc cố gắng để thay đổi chữ ký của bản thân vậy".

"Khi bạn ký tên, bạn có một tốc độ riêng để hoàn thành chữ ký. Việc ký tên từ đó sẽ trở thành thói quen khiến bạn ký nhanh và rõ ràng hơn thay vì ép bản thân phải ký theo một cách khác. Tương tự với những cú putt, nó có nhịp điệu và tốc độ riêng, rất khó để thay đổi nó" - ông chia sẻ thêm.

Thực tế cũng chỉ ra rằng rất khó để có thể thay đổi những cú putt của bản thân nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải giữ mức putt hiện tại trong suốt quá trình ra sân.

Đây là một số phương pháp đơn giản được đưa ra để các golfer nghiệp dư có thể trải nghiệm, bao gồm: thay đổi gậy putter để tạo cảm giác mới lạ, dịch chuyển xung quanh vị trí của bóng để quan sát hoặc thay đổi grip. Ngoài ra cũng có những phương pháp đơn giản như thay đổi thế đứng theo các golfer nổi tiếng khi họ thi đấu,...

Mặc dù việc thay đổi cú putt thật sự khó khăn với vô số những thất bại chực chờ nhưng đó là những điều mà ai cũng sẽ phải trải qua. Thay vì việc luyện tập một cách căng thẳng thì giữ tinh thần ổn định cũng là một bí quyết khác để hoàn thiện kỹ năng này.

Cơn giận dữ và Golf: Như thể một chuyện tình (Phần 1)