Nghiên cứu mới tìm ra lỗi khiến golfer khó đánh dưới 80 gậy

Nếu đã theo đuổi bộ môn golf một thời gian dài nhưng vẫn chưa thể có được vòng đấu dưới 80 gậy, rất có thể bạn đang gặp vấn đề về cách cầm gậy theo như nghiên cứu gần đây trên ứng dụng Swing Index.

Mới đây, Joe Plecker, người nằm trong top 100 HLV golf hàng đầu ở Mỹ theo tạp chí Golf.com đã chạy một cuộc khảo sát trên Swing Index, một ứng dụng cho phép người dùng có thể cải thiện và khắc phục lỗi swing bằng cách gửi video về cú swing của mình đến với các HLV danh tiếng. Nội dung của cuộc khảo sát này nhằm tìm ra những lỗi thường gặp của các golfer trong cú phát bóng.

Trong quá trình nghiên cứu, Plecker nhận ra rằng những golfer có kết quả từ 80 đến 90 gậy có một chút khác biệt so với các golfer đánh dưới 80 gậy. Đa số golfer không thể đạt kết quả dưới 80 gậy đều có chung vấn đề trong việc kiểm soát đường bóng vì thường gặp lỗi slice. Sự khác biệt chủ yếu đến từ các cầm gậy golf.

Cụ thể, 40% golfer có kết quả 80 đến 90 gậy thường có chung một lỗi là cầm gậy không phù hợp với dáng đứng của cơ thể. Phần lớn người chơi có cách cầm gậy không chắc chắn, vì thế dễ khiến mặt gậy mở trong quá trình downswing và tạo ra những chuyển động không cần thiết ở nửa trên - lý do chính tạo nên lỗi slice.

Ảnh: Golf.com

Theo hình minh họa trên đây, có thể thấy việc cầm gậy sai cách (hình bên trái) khiến cho cảm giác cầm gậy không được chắn chắn và sẽ khó kiểm soát gậy hơn so với cách cầm gậy hợp lý như hình bên phải.

Do đó nếu có mục tiêu đánh dưới 80 gậy trong tương lai, Plecker chia sẻ rằng người chơi luôn cần phải kiểm tra hoặc trao đổi với HLV để chắc chắn rằng mình luôn cầm gậy đúng cách vì đó là điều tiên quyết để tạo ra một cú đánh thành công trước khi khắc phục những lỗi còn lại.

Golfer nhí Nguyễn Bảo Long ghi HIO tại vòng MyTV Hanoi Junior Golf Tour 2019