Nghiên cứu khoa học chỉ ra cách ngắm chuẩn nhất khi phát bóng

Với nhiều golfer, họ thường ngắm đến mục tiêu cụ thể ở xa (như cờ) trước khi thực hiện cú đánh. Một số người chơi lại chọn mục tiêu trung gian - vị trí nằm trước mục tiêu cụ thể khoảng 2 feet và tập trung vào cả hai điểm này.

Tuy nhiên, theo Eric Alpenfels, một trong 100 HLV golf hàng đầu nước Mỹ theo tạp chí Golf Magazine, cả hai cách ngắm nói trên đều không mang lại hiệu quả cần thiết cho người chơi. Để chứng minh điều này, ông cùng Tiến sĩ Bob Christina, Giáo sư danh dự ngành Vận động học ở Đại học North Carolina đã tiến hành một thí nghiệm trên 29 golfer có trình độ khác nhau.

Trong quá trình nghiên cứu, bộ đôi này yêu cầu các golfer thực hiện sáu cú đánh cho mỗi trường hợp: ngắm vào mục tiêu cụ thể, ngắm vào mục tiêu trung gian và tập trung vào cả hai điểm này trước khi vung gậy.

Kết quả nghiên cứu của Eric Alpenfels trong việc chọn lựa điểm ngắm khi phát bóng. (Ảnh: Golf Magazine)

Kết quả đem lại khá bất ngờ khi những golfer chỉ tập trung vào mục tiêu trung gian lại là người đạt tỷ lệ chính xác cao nhất, đến 88%. Ngoài ra những cú đánh của đối tượng này lại đi thẳng hơn và có chất lượng tốt hơn so với các golfer ngắm đến mục tiêu cụ thể hay tập trung vào cả hai điểm.

Theo lý giải của Alpenfels, khi các golfer nhìn vào điểm rơi mong muốn sau cú đánh, họ không chỉ thấy mỗi vùng fairway hay green mà còn bị phân tán sự tập trung bởi các chướng ngại như hồ nước, bunker hay cây cối.

(Ảnh: Golf Magazine)

Tất nhiên, người chơi không muốn đưa bóng vào các chướng ngại này, do đó nỗi lo lắng được hình thành nên ở những giây cuối trước thời điểm mặt gậy chạm vào bóng, vì thế gây ảnh hưởng đáng kể đến khoảng cách và độ chính xác.

Dựa trên điều này, Alpenfels đã rút ra kết luận rằng nếu đang gặp khó khăn với việc đưa bóng vào fairway, hãy thử ngắm vào vị trí nằm phía trước mục tiêu cụ thể nào đó và chỉ tập trung vào đó để đường swing trở nên mượt mà hơn.

Tiger Woods sẽ 'đối đầu' với Justin Rose, Bryson DeChambeau tại Memorial Tournament