Nghịch lý golf tại Việt Nam và sự ra đời của các chương trình Junior

Golf tại Việt Nam đang có những bước phát triển khá nhanh, nhưng điều đó không có nghĩa trình độ các golfer nước nhà ngày càng đi lên. Chính vì thế, các chương trình đào tạo trẻ từ các học viện golf xuất hiện với mục tiêu đào tạo ra những thế hệ tài năng tiếp theo, góp phần vào việc phát triển cho cộng đồng golf nước nhà.

Tình hình phát triển golf tại Việt Nam

Có thể thấy trong khoảng 10 năm trở lại đây, golf cùng những ngành liên quan có những bước phát triển mạnh mẽ và số lượng người chơi càng ngày càng tăng dần.

Theo những thống kê sơ bộ, hiện nay có khoảng 50.000 golfer đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, trong khi đó tính đến năm 2016, trên cả nước có gần 60 sân golf và sẽ tăng lên 100 sân golf cho đến năm 2020. Điều này phần nào lý giải vì sao các giải đấu nghiệp dư hoặc phong trào “mọc lên như nấm”, trung bình mỗi tháng đều có từ 3 đến 4 sự kiện khắp cả nước với hàng trăm golfer tham gia.

Cộng đồng golf Việt Nam hiện tại vẫn chưa có cái tên nào đủ tầm để nối tiếp thành công của Trần Lê Duy Nhất.

Dù golf đang cho thấy sự phổ biến cùng số lượng người chơi ngày một nhiều lên, thế nhưng trình độ của các golfer cũng cần phải được cải tiến và phát triển hơn nữa.

Minh chứng rõ nhất thể hiện ở số lượng golfer tiến lên chuyên nghiệp ở nước ta hiện rất ít ỏi, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với những nước cùng khu vực. Chính vì thế, cần có những đòn bẩy thúc đẩy ngành golf nói chung cũng như các golfer nói riêng ngày một vươn cao, cụ thể bắt đầu từ các học viện. 

Hạn chế về hệ thống đào tạo trẻ

Có nhiều lý do để giải thích cho việc Việt Nam ít có đại diện thi đấu ở những sự kiện có chất lượng chuyên môn và tính cạnh tranh cao. Dù vậy, có thể gói gọn trong 2 vấn đề: phần lớn người chơi golf ở Việt Nam chỉ coi đây là thứ để giải trí và công tác đào tạo trẻ vẫn chưa được quan tâm hay đầu tư đúng mức.

Trong đó, việc thiếu vắng các gương mặt tiềm năng có đủ trình độ để thi đấu trong khu vực có thể xem là lý do quan trọng số 1.

Công bằng mà nói, cộng đồng golfer trẻ Việt Nam hiện nay có khá nhiều cái tên nổi bật như Trương Chí Quân, Đỗ Lê Gia Đạt, Nguyễn Phương Toàn, Nguyễn Hùng Dũng (Nam), Hanako Kawasaki, Nguyễn Thảo My, Đoàn Xuân Khuê Minh (Nữ). Lứa kế cận còn thêm Đặng Quang Anh, Nguyễn Bảo Long, Trần Lam… Tuy nhiên, riêng về Nữ thì không có ai thật sự nổi bật. Trong số này, số golfer quyết tâm lên chuyên nghiệp có lẽ không nhiều.

Sự hạn chế về số lượng các golfer trẻ chính là bài toán nan giải trong việc giữ lại niềm đam mê golf và khiến các em có quyết tâm đi theo con đường chuyên nghiệp hay không. Bởi golf có thể xem là một môn thể thao rất cô độc, và sẽ không có gì thú vị hay vui vẻ nếu thiếu vắng bạn chơi cùng.

Ngay cả Duy Nhất cũng từng chia sẻ việc được ra nước ngoài tập luyện với rất nhiều người bạn đồng trang lứa, trong đó có cả Rickie Fowler - golfer nổi tiếng ở PGA Tour hiện nay mới giúp anh có thêm động lực để theo đuổi con đường thi đấu chuyên nghiệp.

Sự thiếu hụt golfer trẻ hiện nay cũng đến từ sự thiếu quan tâm, đầu tư đúng mức của những người có thẩm quyền. Phần lớn thành quả mà các golfer trẻ đạt được cho đến ngày hôm nay đều là công sức của gia đình khi tạo điều kiện để các em học tập ở những nền golf tiên tiến nhất thế giới.

Rất hiếm khi các tổ chức ban ngành, hội nhóm cộng đồng có những hành động thiết thực đến công tác đào tạo golf trẻ. Ngay cả các sân golf cũng ít có sự quan tâm khi hầu hết đều không có mức giá đặc biệt dành cho trẻ em, trong khi đó là những đối tượng có thể được phụ huynh chơi golf dẫn đến sân thường xuyên.

Nói như trên không có nghĩa là phủ nhận những công sức mà Hiệp hội golf Việt Nam hay các hội golf tỉnh thành (như Hội golf TP.HCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thực hiện. như các hệ thống giải trẻ Junior Bắc và Nam hàng tháng hay giải Vietnam Junior Open kết hợp cùng Faldo Series. Tuy nhiên, số lượng này vẫn là chưa đủ nếu muốn golf Việt Nam có thể cạnh tranh tại Asian Tour , PGA Tour, hay chỉ đơn giản là đạt thành tích cao ở SEA Games hoặc ASIAD.

Sự ra đời của các chương trình Junior

Trước muôn vàn khó khăn kể trên, vẫn có nhiều cộng đồng tâm huyết với golf đang và sẽ dành hết sức mình cho công tác đào tạo trẻ. Trong đó có thể nhắc về những chương trình golf nổi bật dành cho trẻ em như Golf2school hay GVN Junior do những cá nhân tâm huyết của cộng đồng Golfer Vietnam (GVN) hay BVGA Junior của HLV Nhung Tăng (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đến với chương trình này, các cháu nhỏ sẽ có cơ hội làm quen cũng như nhận ra mình có niềm đam mê với bộ môn golf hay không, từ đó có thêm động lực để quyết tâm đi theo con đường dài hơi này. Bên cạnh đó, phụ huynh của các em còn được tư vấn hợp lý về nhu cầu HLV, trang thiết bị hay quần áo.

Việc đào tạo golfer trẻ là một công việc đòi hỏi sự liên tục và dài hơi mà không có bất kỳ cá nhân hay đoàn thể nào có thể đơn độc thực hiện. Đó chính là lý do những chương trình thiết thực như GVN Junior cần xuất hiện nhiều hơn vì nhu cầu rất cao, cũng như để thực hiện được mục tiêu đào tạo ra các thế hệ tài năng tiếp theo, góp sức cho thành công chung của golf Việt Nam.

Theo đại diện GVN Junior chia sẻ, các chương trình sẽ được tạo nên độc lập từ một hệ thống cộng đồng và mọi sự đóng góp sẽ dành toàn bộ cho những bạn trẻ đang và sẽ yêu thích golf. Với tiêu chí tất cả vì cộng đồng, hiện chương trình này đã có mặt tại Hà Nội - Hải Phòng - Nghệ An - Đà Nẵng - TP.HCM và đang thành công ở những bước đầu tiên để tạo tiền đề cho những mục tiêu chung lớn hơn trong tương lai.

Giải Vô địch CLB Golf Bách Khoa Hà Nội 2018: Gây quỹ giúp đỡ trẻ vùng cao