Ngại đánh “cua”, Bubba Watson gọi trọng tài ở RBC Heritage

RBC Heritage 2020 đã kết thúc thành công cuối tuần trước với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Một trong số đó là tình huống luật thú vị của Bubba Watson khi đánh chung nhóm với Rory McIlroy.

Cụ thể tình huống diễn ra trên hố 17 par-3 khi vòng ba diễn ra trên sân Harbour Town. Khi Bubba Watson tiến đến bẫy cát tại hố này, anh phát hiện ra dưới quả bóng của mình là… một con cua nhỏ đang đào cát phía dưới bóng.

Sau khi xem xét kỹ và trao đổi với Rory McIlroy cũng như caddie của họ, Watson quyết định gọi trọng tài đến để giải quyết tình huống. “Có một camera ở đây, và anh biết đấy, người ta sẽ nổi điên nếu tôi đánh vào một động vật. Chúng ta đã có đủ mọi rắc rối trên thế giới lúc này rồi. Không cần thiết phải có thêm vấn đề với cua nữa, anh có hiểu ý tôi nói không?”, golfer 41 tuổi hài hước trao đổi với trọng tài Slugger White.

Rất may mắn rằng ngay trước khi trọng tài đến, chú cua này đã tự di chuyển sang chỗ khác, tuy có vẻ gặp tình trạng không tốt do thời tiết nóng trên sân. Điều này giúp Watson có thể thực hiện cú đánh lên green, dù vậy bóng lại ở xa cờ khiến anh cần 2-putt và mắc bogey ở đây.

Vậy trong trường hợp cua – hay bất kỳ loài động vật sống khác nằm dưới bóng trong tình huống tương tự, golfer sẽ phải giải quyết như thế nào?

Theo USGA, một con cua còn sống được xem như bất kỳ “động vật” nào khác và không có luật cụ thể nào được quy định cho đối tượng này. Nói chính xác, luật golf chỉ cho phép người chơi được quyền giải thoát không phạt gậy nếu có một “động vật nguy hiểm” (như rắn độc, ong độc, cá sấu, kiến lửa hoặc gấu) ở gần bóng và có thể gây tổng thương cơ thể nghiêm trọng cho người chơi nếu họ đánh bóng từ nơi bóng nằm.

Cua cũng giống các động vật khác. Lấy ví dụ nếu có một con chó ở gần bóng, bạn cần phải làm gì đó để nó tránh xa và không gây ảnh hưởng cho cú đánh. Tình huống này không khác gì việc một caddie yêu cầu khán giả giữ yên lặng hoặc di chuyển sang nơi khác nếu họ chắn đường – những điều không được quy định rõ trong luật golf”, Craig Winter, Giám đốc cấp cao về Luật Golf & Trạng thái nghiệp dư của USGA cho biết.

Ảnh: The Sun

Lời giải thích trên có nghĩa khi gặp tình huống tương tự như Watson, nếu có động vật còn sống và không gây nguy hiểm bên dưới bóng, bạn cần phải làm gì đó – như xua tay hay cất tiếng nói với hy vọng nó sẽ di chuyển sang chỗ khác. Nếu không hiệu quả, bạn có thể tự tay di chuyển “vật cản” này sang chỗ khác khi xem nó như một “chướng ngại tự nhiên”.

Dù vậy khi làm thế, người chơi cần phải cẩn thận để không làm bóng dịch chuyển. Nếu khiến bóng di chuyển, bạn cần phải đặt bóng lại vị trí ban đầu và chịu phạt 1 gậy theo luật 9.4

Lựa chọn cuối cùng là đánh bóng ngay cả khi con vật vẫn có thể gây cản trở cho cú đánh. Dĩ nhiên việc này sẽ gây phản ứng tiêu cực cho người xem nếu gậy golf của bạn gây hại cho con vật và như Watson đã nói, không cần thiết phải có thêm rắc rối khi thế giới đã đủ hỗn loạn rồi.

PGA Tour thông báo golfer thứ 2 dương tính với COVID-19 trước thềm Travelers Championship