Nên chọn gậy sắt có cấu tạo một mảnh hay nhiều mảnh?

So với những loại gậy sắt có cấu tạo một mảnh thường dành cho golfer trình độ cao, các mẫu gậy sắt nhiều mảnh hướng đến những người chơi chưa tốt muốn tận dụng sự hỗ trợ từ những công nghệ mới trong việc phát triển gậy golf.

Tình huống: Ngày nay, các loại gậy sắt được cấu tạo từ nhiều mảnh khác nhau bắt đầu phổ biến hơn và đi kèm nhiều công nghệ hỗ trợ cho người chơi. Vậy các yếu tố nào cần lưu ý nếu muốn chuyển qua sử dụng kiểu gậy sắt này?

Giải đáp:

Việc chọn lựa giữa các loại gậy sắt một mảnh (one-piece iron) hay gậy sắt có cấu tạo từ nhiều mảnh cùng bề mặt gậy linh hoạt hơn (multipiece, flexible-face iron), nhìn chung phụ thuộc vào sở thích và khả năng khi thi đấu.

Chẳng hạn, những loại gậy sắt một mảnh như dòng J15CB của Bridgestone sẽ hiệu quả hơn với những golfer có khả năng ball striker cực kỳ ổn định và có thể tạo ra tốc độ đầu gậy rất nhanh như Matt Kuchar hay Brandt Snedeker.

Ngược lại, bạn nên dùng những mẫu gậy sắt nhiều mảnh giúp cải thiện chỉ số COR cũng như phần mặt gậy cứng hơn như gậy HF1 hay HF2 để hạn chế sự mất mát về tốc độ bóng và độ phóng trong trường hợp mis-hit.

Tốc độ swing cũng là một yếu tố cần phải cân nhắc khi lựa chọn 2 kiểu gậy sắt này. Với gậy sắt một mảnh, chúng sẽ giúp người chơi trình độ cao dễ dàng thực hiện cú đánh chuẩn hay biến hóa. Các golfer thi đấu trên Tour hay những người có tốc độ swing rất nhanh thường chuộng mẫu này hơn vì họ có thể đưa bóng đi đủ xa và có độ cao cần thiết mà không cần có sự hỗ trợ nào.

Với phần lớn người chơi nghiệp dư khác, họ thường gặp khó khăn trong việc đảm bảo độ phóng và tốc độ bóng để đạt được khoảng cách mong muốn. Do đó những mẫu gậy sắt nhiều mảnh là lựa chọn tốt hơn vì chúng hỗ trợ người dùng cải thiện những yếu tố này.

Ngoài ra, nếu đã chọn mẫu gậy sắt nhiều mảnh, người mua cần chú ý đến vài yếu tố kỹ thuật của gậy như phần offset, chiều ngang của sole hay độ dày ở topline để sở hữu được trang bị phù hợp. Ví dụ, những golfer có kỹ năng tốt thường ưu tiên gậy HF2 với phần offset nhỏ hơn, trong khi người cần hỗ trợ tối đa thường chọn gậy HF1.

(Theo Zack Kupperbusch - Giám đốc Marketing Bridgestone Golf)

Callaway sử dụng trí tuệ nhân tạo khi phát triển dòng gậy driver Epic Flash