Năm 2021 và những câu chuyện đáng chú ý trong làng thiết bị golf

2021 là năm chứng kiến nhiều biến động trong làng thiết bị golf thế giới. Cùng tìm hiểu những câu chuyện đáng chú ý nhất 12 tháng qua.

Jon Rahm tạm biệt TaylorMade, gia nhập Callaway

Golfer người Tây Ban bước vào năm mới với vị trí số 2 thế giới và với một hãng tài trợ thiết bị mới là Callaway Golf. Rahm không hề xa lạ gì với thiết bị của Callaway và Odyssey khi từng sử dụng sản phẩm của hãng thời còn là sinh viên đại học ở Arizona State và giành 11 chức vô địch.

Khi còn sử dụng TaylorMade, Rahm giành tới 5 danh hiệu PGA Tour và 6 sự kiện European Tour, do đó nhiều người cảm thấy việc chuyển gậy sẽ đem tới nhiều rủi ro. Tuy nhiên, Rahm đã chứng tỏ quyết định của mình là đúng đắn khi vô địch U.S. Open và vươn lên số 1 thế giới với bộ gậy Callaway mới.

Brooks Koepka đồng hành cùng Cleveland/Srixon

Năm 2021 kết thúc với một tin lớn khác là Brooks Koepka kí hợp tác với Cleveland/Srixon. Thực chất, sự hợp tác này không gây bất ngờ sau những sự việc đã xảy ra trong năm. Sau giải Farmers Insurance Open tháng 1, Brooks Koepka đã phải "lên gối" bẻ gãy toàn bộ bộ gậy sắt của mình, nhưng sau đó với bộ gậy sắt Srixon ZX7 mới, Koepka ngay lập tức giành vô địch. Sau khi ký hợp đồng với hãng tháng 11, Koepka cũng đã hạ Bryson DeChambeau ở The Match, giải đấu đầu tiên mà Koepka dùng driver, wedge và bóng của Cleveland.

Một năm bận bịu với thiết bị của Bryson DeChambeau

Từ câu nói "Chiếc driver này đểu!" ở The Open, đến việc bẻ gãy cây gậy sắt utility tại The Players Championship, đến việc sử dụng putter có phần hosel dài hơn thường lệ, và sử dụng chiếc driver đặc biệt cho Masters và World Long Drive Championship. 

Chiếc driver của Bryson ở The Masters thật sự đặc biệt, Cobra King Radspeed 5.5 độ với nhiều chỉnh sửa ở đầu gậy so với bản gốc.

Phil Mickelson

Phil Mickelson mang đến PGA Championship cây driver mới và nó là yếu tố quan trọng làm nên chiến thắng major chấn động.

Chiếc driver Callaway Epic Speed 6 độ đó thực chất được chỉnh về 5.5 độ loft với cán Fujikura Ventus Black 6TX. Thêm vào đó, Mickelson còn bỏ thêm vào túi gậy chiếc driver TaylorMade Original One Mini với cán Fujikura Ventus Black 7x. 

Frank Thomas qua đời

Tháng 3, cựu giám đốc kỹ thuật của USGA qua đời ở tuổi 81. Thomas là người dẫn dắt, quản lý quy tắc sản xuất thiết bị từ năm 1974 đến 2000. Trước khi tới USGA, ông làm việc tại Shakespeare Sporting Goods là chính là người phát triển cán gậy làm từ graphite (carbon) năm 1969. 

Sự cố thiếu bóng của golfer trẻ

Golfer 17 tuổi Megha Ganne đang đứng top đầu trước vòng chung kết U.S. Women’s Open. Không may, Ganne lại phải đối mặt với luật 1 bóng. Ganne sử dụng bóng Titleist Pro V1 bản 2019, nhưng nó lại không có sẵn ở cửa hàng (chuyển sang bán bản 2021). Khi đang trong thế "tiến thoái lưỡng nan", một nhân viên bán hàng tại sân Olympic Club có riêng bóng đó và chuyển nó cho Ganne. 

Dù kịp thời có bóng để thi đấu, nhưng dường như nỗi lo vẫn ảnh hưởng đến phong độ thi đấu của Ganne. Cô chỉ đánh 77 gậy ở vòng cuối và đứng hạng T14. Dù vậy, Ganne vẫn là golfer nghiệp dư chơi tốt nhất giải.