Mỹ giành chiến thắng Ryder Cup 2021 với cách biệt kỷ lục

Sau 3 năm, đội tuyển Mỹ cũng đã trả thành công món nợ họ đã vay của tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2018 với chiến thắng cách biệt kỷ lục.

Bước vào ngày thi đấu cuối cùng với cách biệt lên tới 6 điểm so với tuyển Châu Âu (11-6), đồng nghĩa với việc chỉ cần thêm 3,5 điểm nữa để tuyển Mỹ giành chiến thắng tại Ryder Cup 2021. Chiến thắng gần như khó có thể thoát khỏi tay của đội trưởng Steve Stricker, nhưng ông vẫn rất cẩn thận xếp những golfer tốt nhất của mình ở những cặp trận đầu tiên như Xander Schauffele, Patrick Cantlay, Dustin Johnson hay Collin Morikawa, với mong muốn đánh phủ đầu và sớm “kết liễu” đối thủ.

Rory McIlroy có chiến thắng đầu tiên và duy nhất tại Ryder Cup. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, giống như 2 ngày thi đấu trước đó, điểm số đầu tiên lại thuộc về đội tuyển châu Âu và “bất ngờ hơn” golfer mang về chiến thắng cho đội trưởng Padraig Harrington lại là Rory McIlroy. Nói là bất ngờ là vì ở những trận đấu trước đó, người hâm mộ chỉ được chứng kiến một Rory McIlroy rệu rã, thiếu sức sống và sự quyết tâm. Chính vì vậy không ai dám tin rằng golfer người Bắc Ai Len có thể chiến thắng được một Xander Schauffele đang thăng hoa bên phía đội tuyển Mỹ.

Dẫu vậy, bỏ qua 2 ngày thi đấu đáng quên trước đó, một Rory McIlroy hoàn toàn lột xác đã được thể hiện trong ngày thi đấu cuối cùng. Anh nhanh chóng vươn lên dẫn trước 2 Up chỉ sau 4 hố đấu đầu tiên trước Xander Schauffele. Golfer người Mỹ đưa cách biệt về 1 Down sau nửa đầu với chiến thắng ở hố 7, nhưng golfer người Bắc Ai Len lại tỏ ra quá vượt trội trong 9 hố cuối cùng. Rory McIlroy giành thêm 3 chiến thắng nữa ở hố 10, 11 và 14, trong khi Xander Schauffele chỉ có điểm ở hố 13, qua đó chấp nhận thất bại 3&2 trước đối thủ tới từ châu Âu.

Scottie Scheffler ăn mừng chiến thắng trước Jon Rahm. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, chiến thắng của Rory McIlroy cũng chỉ là điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển châu Âu trong loạt trận Singles Matches, vì phần còn lại của đội tuyển Mỹ vẫn tỏ ra quá vượt trội. Mở đầu với chiến thắng 4&3 đầy thuyết phục của Scottie Scheffler  trước golfer số 1 Thế giới Jon Rahm. Golfer người Mỹ vươn lên dẫn trước 4 Up ngay sau 4 hố đấu đầu tiên và với phong độ tuyệt vời, Scottie Scheffler đã khiến cho mọi nỗ lực sau đó của Jon Rahm trở nên vô nghĩa. Đây là lần thứ 2 trong năm 2021 Scottie Scheffler đánh bại Jon Rahm ở thể thức Match Play sau chiến thắng tại WGC Dell Technology.

Chỉ ít phút sau đó, đội tuyển Mỹ đã có điểm số thứ 12 và người mang về chiến thắng cũng là một cái tên quen thuộc – Patrick Cantlay. Trong cuộc chiến của những tân binh với Shane Lowry, một chút bất ngờ khi “Patty Ice” để cho đối thủ vươn lên dẫn trước ngay ở hố số 2. Tuy nhiên, ngay sau đó nhà vô địch FedExCup đã nhanh chóng cho thấy sự vượt trội với 4 hố thắng liên tiếp ở hố 3-6 để kết thúc nửa đầu với cách biệt 3 Up.

Patrick Cantlay lạnh lùng đánh bại Shane Lowry. Ảnh: Getty Images

Shane Lowry níu kéo chút hy vọng cho tuyển châu Âu khi rút ngắn cách biệt xuống 1 Down với 2 điểm tại hố 10 và 12. Tuy nhiên, Patrick Cantlay một lần nữa thể hiện bản lĩnh của mình với 3 hố thắng liên tiếp 14-16 để kết thúc trận đấu với cách biệt 4&2 trước Shane Lowry và mang về điểm số thứ 2 cho đội tuyển Mỹ trong ngày thi đấu cuối cùng.

Chiến thắng thứ 3 của đội tuyển Mỹ trong loạt Singles Matches thuộc về Bryson DeChambeau với cách biệt 3&2 trước Sergio Garcia. Đã từ lâu lắm rồi, người hâm mộ mới thấy một Bryson DeChambeau hoàn hảo tới như vậy trong cuộc đối đầu với Sergio Garcia. Những cú phát bóng bằng gậy driver hay gậy gỗ đều đạt độ chính xác rất cao, nhưng đặc biệt phải kể tới những  cú approach bằng gậy sắt của golfer số 7 Thế giới trong ngày hôm nay đều xuất sắc đưa bóng ôm cờ.

Bryson DeChambeau giành chiến thắng thuyết phục trước Sergio Garcia. Ảnh: Getty Images

Ngay hố đầu tiên, Bryson DeChambeau đã khiến khán giả tại Whistling Straits phải trầm trồ khi đánh 1 on, rồi sau đó là cú putt eagle thành công ở khoảng cách lên tới 41 feet để có hố thắng đầu tiên. Bryson DeChambeau giành thêm 4 điểm ở các hố 2,4,7 và 9, trong khi Sergio Garcia chỉ có 2 chiến thắng ở hố 3 và 5 để kết thúc nửa đầu với cách biệt 3 Up. Golfer người Mỹ duy trì khoảng cách này trong phần còn lại của trận đấu, để rồi sau cú gạt birdie không thành công của Sergio Garcia ở hố 16 trận đấu đã kết thúc với phần thắng thuộc về Bryson DeChambeau.

Với chiến thắng của DeChambeau, đội tuyển Mỹ đã có được 14 điểm và chỉ cần thêm nửa điểm nữa là họ sẽ giành chiến thắng tại Ryder Cup 2021. Và người mang về 0,5 điểm quan trọng đó là Collin Morikawa sau một trận đấu vô cùng hấp dẫn với Viktor Hovland. Golfer người Na Uy nhanh chóng vươn lên dẫn trước 2 Up với  những điểm birdie ở 2 hố đấu đầu tiên. Tuy nhiên, Collin Morikawa cũng nhanh chóng đáp trả với 4 hố thắng liên tiếp ở hố 4-7 để dẫn ngược lại 2 Up. Cách biệt giảm xuống còn 1 Down sau nửa đầu khi Viktor Hovland có điểm ở hố 9.

Collin Morikawa mang về 0,5 điểm quyết định cho tuyển Mỹ. Ảnh: Getty Images

Tới 9 hố cuối, cuộc bám đuổi giữa 2 golfer vẫn diễn ra vô cùng kịch tính. Viktor Hovland đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với điểm birdie ở hố 15 par 4 sau cú gạt thành công ở khoảng cách 16 feet. Tới hố 17 par 3, Collin Morikawa lại một lần nữa vươn lên dẫn trước 1 Up sau khi có cú tee shot ấn tượng đưa bóng ôm cờ và thành công ở cú gạt birdie sau đó. Dù Viktor Hovland giành chiến thắng ở hố 18 quyết định, nhưng với một trận hòa Collin Morikawa đã mang về 0,5 điểm và thế là đủ để cho đội tuyển Mỹ chính thức giành chiến thắng tại kỳ Ryder Cup lần thứ 43.

Điểm số mà Collin Morikawa giành được trước Viktor Hovland khiến cho kết quả của những cặp trận còn lại không còn quá quan trọng. Đội tuyển Mỹ có thêm 4 chiến thắng của Dustin Johnson, Brooks Koepka, Justin Thomas và Daniel Berger. Trong khi châu Âu cũng có thêm 2 chiến thắng của Lee Westwood và Ian Poulter. Trận đấu còn lại giữa Jordan Spieth và Tommy Fleetwood kết thúc với một kết quả hòa.

Như vậy, đội tuyển Mỹ trả cả vốn lấn lãi những gì họ đã vay đôi tuyển châu Âu tại năm 2018 khi chiến thắng với tỷ số chung cuộc 19-9 tại Ryder Cup 2018. 10 điểm cũng là cách biệt lớn nhất giữa 2 đội trong lịch sử Ryder Cup kể từ năm 1979. Trước đó, đội tuyển châu Âu đã có 2 lần giành chiến thắng với tỷ số 18,5 – 9,5 vào năm 2004 và 2006. Trong khi Mỹ cũng từng 1 lần có được tỷ số này vào năm 1981.

Chiếc cúp vô địch Ryder Cup đã thuộc về người Mỹ. Ảnh: Getty Images

Đội tuyển châu Âu sẽ có cơ hội để phục hận vào 2 năm tới khi họ sẽ là đội chủ nhà của Ryder Cup 2023. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Còn hiện tại, đội trưởng Padraig Harrington và các thành viên của tuyển châu Âu sẽ phải tìm ra nguyên nhân dẫn tới một thất bại đáng xấu hổ tới như vậy, để hướng tới những điều tích cực hơn tại các kỳ Ryder Cup tiếp theo. Còn với đội tuyển Mỹ, đây sẽ là thời gian để họ tận hưởng chiến thắng tuyệt vời của mình.