Một năm đầy biến động của golf Thế giới qua những dấu ngoặc kép (phần 1)

Năm 2021 có rất nhiều sự kiện đáng chú ý đã diễn ra. Vui có, buồn có, tranh cãi cũng có. Những câu nói sau sẽ biểu thị đúng tính chất của một năm golf đầy những biến động.

“Thật đáng xấu hổ. Đó không phải là tôi, nhưng cũng không thể biện hộ cho lời nói đó. Tôi là người trưởng thành và tôi đáng nhận những chỉ trích.” Justin Thomas, ngày 9 tháng 1.

Justin Thomas dùng câu chửi thề kì thị người đồng tính trong vòng 3 giải Sentry Tournament of Champions, sự kiện đầu tiên trong năm mới. Sự việc gây tranh cãi khiến Thomas mất đi nhà tài trợ chính, Polo Ralph Lauren. Chưa đầy một tháng sau, Thomas nghe tin dữ khi ông nội Paul của anh qua đời. Tháng 3, Thomas trở lại sau khó khăn với chức vô địch The Players Championship.

“Đó là một tình huống không may. Cuối vòng khi trọng tài đến rồi cho bạn cùng cả nhóm đấu xem video và nói rằng bạn đã xử lý tình huống hoàn toàn đúng luật, thì tôi cảm thấy thật tuyệt vì điều đó.” Patrick Reed, ngày 31 tháng 3.

Trong vòng 3 giải Farmers Insurance Open tại sân Torrey Pines, Patrick Reed tuyên bố bóng của mình bị lún trong vùng cỏ rough và thực hiện giải thoát không phạt. Vấn đề là, video quay lại cho thấy bóng đã nảy lên sau khi tiếp đất lần đầu tiên rồi mới rơi xuống vùng cỏ rough, khiến tình huống đó không còn được tính là bóng lún nữa. Và sau đó Reed cũng tự nhấc bóng lên kiểm tra trước khi gọi trọng tài, do đó trọng tài không thể quan sát được vị trí bóng trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, theo Luật Reed không hề làm sai bất cứ luật nào (người chơi được phép tự xác định xem bóng của họ có bị lún hay là không) và không bị phạt gậy. Reed sau đó đã vô địch giải với 5 gậy cách biệt với màn trình diễn short-game tuyệt đỉnh, nhưng dường như khán giả vẫn không thể quên được tình huống luật trước đó.

“Chúng ta đang bước vào giai đoạn phải đưa ra các giải pháp để định chuẩn thiết bị golf. Đây là bước đi đầu tiên để sắp xếp lại việc sản xuất thiết bị golf, với mục đích tìm ra giải pháp trường kì để đối mặt với những thách thức mà golf đang gặp phải.” Thomas Pagel, ngày 2 tháng 2.

Đây là một phần trong kế hoạch rút ngắn khoảng cách của USGA và R&A thông qua việc hạn chế thiết bị golf. Thông tin này không nhận được sự đồng tình đến từ các golfer chuyên nghiệp. Rory McIlroy thì nói Dự án này “tốn tiền vô bổ”, trong khi Justin Thomas thì nói “Tôi nghĩ USGA và R&A thực sự quá ích kỷ, họ không để ý những nhà sản xuất đã bỏ bao nhiêu công sức chỉ để khiến gậy golf, bóng golf trở nên hoàn thiện nhất có thể.”

Tháng 10, USGA và R&A ra thông báo giới hạn chiều dài cán gậy tối đa người chơi được sử dụng xuống còn 46 inch, so với 48 inch trước đó.

“Tiger gặp tai nạn xe hơi sáng sớm nay tại California. Anh ấy đã được đưa tới bệnh viện và trải qua ca phẫu thuật chân phải.” Tài khoản Twitter của Tiger Woods, ngày 23 tháng 2.

Trong tình trạng không tỉnh táo, Tiger tự gây ra tai nạn xe hơi kinh hoàng. Siêu hổ trải qua 3 tuần ở bệnh viện ở Los Angeles trước khi được chuyển về South Florida. Sự nghiệp thi đấu golf của Tiger Woods thực sự bị đe doạ sau vụ việc này. Nhưng Tiger Woods sẽ trở lại thi đấu tuần này sau 10 tháng điều trị.

“Đây là một chiến thắng ý nghĩa của tôi, tôi đã phải chờ khoảnh khắc này từ rất lâu rồi.” Jordan Spieth, ngày 4 tháng 4.

Sự trở lại của Jordan Spieth được nhen nhóm sau màn trình diễn ấn tượng ở Phoenix, với 61 gậy ở vòng 3. Sau khi giành hạng T3 ở AT&T Pebble Beach Pro-Am trong tuần kế tiếp đó, chỉ là vấn đề thời gian để Spieth chấm dứt mạch giải không vô địch. Cuối cùng, anh đã có chiến thắng tại Valero Texas Open, kết thúc gần 4 năm trắng tay.

“Tôi thực sự rất biết ơn”, Shota Hayafuji, caddie của Hideki Matsuyama, ngày 22 tháng 4.

Đó là điều mà Hayafuji giải thích về hành động cúi đầu của mình tại green hố 18, nơi Hideki Matsuyama chính thức lên ngôi The Masters. Một hành động thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đến sân Augusta National, và nó đúng phong cách của người Nhật Bản.

“Tôi không tin tôi làm được cho đến khi nó thực sự trở thành sự thật, đã có rất nhiều sự nghi ngờ. Đây chắc chắn là một trong những giây phút hạnh phúc nhất đời tôi.” Phil Mickelson, ngày 23 tháng 5.

Phil Mickelson trở thành nhà vô địch major lớn tuổi nhất lịch sử sau chiến thắng PGA Championship. Đó là chiến thắng gây bất ngờ cho cả thế giới. 17 giải gần nhất, Mickelson không có nổi một lần lọt vào Top 20 và rớt khỏi Top 115 thế giới. Có lẽ sẽ phải rất lâu nữa mới có người có thể phá được kỷ lục này, người được kỳ vọng gần nhất nhất là Tiger Woods thì lại dính tai nạn đáng tiếc và chưa rõ khả năng trở lại thi đấu đỉnh cao.