Một năm 2021 đáng nhớ của golf Thế giới

Hãy cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của làng golf Thế giới trong năm 2021.

1. Tai nạn của Tiger Woods

Khởi đầu năm 2021, những người hâm mộ golf Thế giới nói chung và Tiger Woods nói riêng đã phải đón nhận một thông tin không thể buồn hơn. Ngày 23/2, “Siêu hổ” đã gặp phải phải một tai nạn ô tô nghiêm trọng khi đang trên đường tới ghi hình cho một chương trình của Golf TV.

Tai nạn của Tiger Woods khiến cả Thế giới bàng hoàng. Ảnh: Getty Images

Toàn độ phần đầu xe bị thiêu rui và các mảnh vỡ của chiếc xe bắn ra xung quanh khu vực xảy ra tai nạn. Dù không ảnh hưởng tới tính mạng, nhưng Tiger Woods lại phải đối mặt với đa chấn thương ở chân. Và theo đánh giá của các chuyên gia, sẽ mất rất nhiều thời gian để “Siêu hổ” có thể quay trở lại với golf chuyên nghiệp và cũng có thể là không bao giờ.

2. Hideki Matsuyama: Golfer Nhật Bản đầu tiên vô địch The Masters

Augusta National không chỉ là một trong những sân golf thơ mộng nhất trên Thế giới mà nơi đây còn luôn mang tới những bất ngờ mỗi khi tổ chức The Masters. Và giải đấu năm nay cũng không phải ngoại lệ khi chức vô địch thuộc về một cái tên không ai nghĩ tới – Hideki Matsuyama.

Hideki Matsuyama đi vào lịch sử với chức vô địch The Masters 2021. Ảnh: Getty Images

Bốn vòng đấu với thành tích lần lượt là 69, 71, 65, 73 đã giúp Hideki Matsuyama trở thành nam golfer người Nhật đầu tiên vô địch Major. Chiến thắng này không chỉ giúp Hideki Matsuyama trở thành niềm tự hào của riêng Nhật Bản mà còn là của cả châu Á.

3. Sự trỗi dậy của các nữ golfer Đông Nam Á

Nếu như các nam golfer Đông Nam Á chưa để lại được nhiều dấu ấn trên đấu trường Quốc tế, thì điều ngược lại lại xảy ra với những nữ golfer. Chỉ riêng trong năm 2021, đã có 2 nữ golfer tới từ Đông Nam Á giành chiến thắng ở các giải Major.

Yuka Saso - niềm tự hào của golf Philippines. Ảnh: Getty Images

Đầu tiên phải kể tới danh hiệu của Patty Tavatanakit tại ANA Inspiration. Chiến thắng của golfer người Thái Lan còn trở nên ấn tượng hơn khi cô là người dẫn đầu trong cả 4 vòng đấu (wire to wire). Chức vô địch tại ANA Inspiration không chỉ là danh hiệu đầu tiên của Patty Tavtanakit mà còn giúp cô giành luôn giải thưởng “Tân binh xuất sắc nhất năm” trên LPGA Tour. Cô trở thành tân binh LPGA đầu tiên vô địch 1 giải major kể từ sau Juli Inkster năm 1984.

Tiếp theo là Yuka Saso với chức vô địch tại U.S. Women’s Open Championship. Đánh bại Nasa Hataoka tại hố đấu playoff, Yuka Saso đã xuất sắc trở thành golfer người Philippines đầu tiên vô địch tại một giải Major. Không những vậy, với 19 tuổi 11 tháng 17 ngày, cô còn giữ luôn danh xưng “Nữ golfer trẻ nhất vô địch U.S. Women’s Open Championship”.

Không có được danh hiệu lớn như Patty Tavatanakit hay Yuka Saso, nhưng 2021 cũng là một năm rất đáng nhớ của golfer trẻ Thái Lan Atthaya Thitikul. Golfer sinh năm 2003 đã trở thành một hiện tượng khi trở thành golfer trẻ nhất vô địch Race to Costa del Sol của Ladies European Tour và sau đó hoàn thành giấc mơ lên chơi ở LPGA Tour nhờ vị trí thứ 3 ở Q-Series.

4. Phil Mickelson: Gừng càng già càng cay

Trước khi PGA Championship diễn ra, chẳng ai dám đặt cược vào chức vô địch của Phil Mickelson. Ngay cả những người yêu mến The Lefty cũng phải thừa nhận anh đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp và khó có thể có thêm được danh hiệu trên PGA Tour chứ đừng nói là Major.

Phil Mickelson vô địch Major ở tuổi 50. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, tại Kiawah Island’s Ocean Course, người hâm mộ đã lại thấy được một Phil Mickelson tràn đầy sức sống với một lối đánh tấn công vô cùng quyến rũ. Bốn vòng đấu với thành tích lần lượt là 70, 69, 70 và 73 gậy đã giúp Phil Mickelson có danh hiệu Major thứ 6 trong sự nghiệp. Không những vậy, The Lefty cũng trở thành golfer lớn tuổi nhất vô địch Major với 50 tuổi, 11 tháng, 9 ngày.

5. Jon Rahm vươn lên số 1 Thế giới

2021 có thể coi là năm thành công nhất trong sự nghiệp của Jon Rahm sau 6 năm thi đấu chuyên nghiệp. Dù chỉ có được duy nhất 1 chiến thắng nhưng đó cũng là danh hiệu lớn nhất mà golfer người Tây Ban Nha có được cho tới lúc này – chức vô địch Major tại U.S. Open 2021.

Jon Rahm có danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Getty Images

Dù chỉ xếp T6 với tổng điểm -2 sau 54 hố, nhưng với vòng đấu 67 gậy ở vòng chung kết đã giúp Jon Rahm xuất sắc đăng quang tại Torrey Pines. Anh trở thành golfer người Tây Ban Nha đầu tiên giành chức vô địch U.S. Open. Cùng với 12 giải đấu khác kết thúc trong top 10, Jon Rahm đã thay thế Dustin Johnson để chiếm giữ vị trí số 1 trên BXH Thế giới.

6. Nelly Korda có danh hiệu Major đầu tiên

Nữ golfer 22 tuổi người Mỹ đã có màn trình diễn vô cùng xuất sắc tại giải Major thứ 3 trong năm KPMG Women’s PGA Championship. Với kết quả lần lượt 70, 63 và 2 vòng cuối đánh 68 gậy, Nelly Korda đã xuất sắc giành chiến thắng KPMG Women’s PGA Championship với tổng điểm -19 và có được danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp.

Nelly Korda lấy lại vị thế cho golf nữ Mỹ. Ảnh: Getty Images

Không những vậy, chiến thắng tại Atlanta Athletic Club còn giúp Nelly Korda vượt qua Ko Jin Young để trở thành nữ golfer số 1 Thế giới. Cô cũng trở thành golfer người Mỹ đầu tiên sau 7 năm chiếm giữ vị trí này. Trước Nelly Korda, golfer Mỹ gần nhất làm được điều này là Stacy Lewis vào năm 2014.

7. The Open Championship gọi tên Collin Morikawa

Collin Morikawa là golfer rất có duyên với những lần đầu tiên. Năm 2020, ngay trong lần đầu góp mặt tại PGA Championship – golfer người Mỹ đã xuất sắc giành chiến thắng và có danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp. Tới năm 2021, lịch sử lại lặp lại nhưng lần này là tại The Open Championship.

Collin Morikawa vô địch The Open ngay lần đầu tham dự. Ảnh: Getty Images

Phong độ ổn định trong suốt 4 ngày thi đấu, đặc biệt là với những cú đánh approach bằng gậy sắt đã giúp Collin Morikawa giành chiến thắng tại Kiawah Island Golf Resort với tổng điểm -15, ít hơn 2 gậy so với golfer đồng hương – Jordan Spieth. Chiến thắng này giúp Collin Morikawa đi vào lịch sử Thế giới khi trở thành tay golf đầu tiên đăng quang 2 giải major ngay trong lần đầu tham dự.

8. Xander Schauffele mang vàng về cho nước Mỹ

Trước khi Olympic Tokyo diễn ra, Xander Schauffele không được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng anh lại là người quyết tâm và khao khát chiến thắng nhất trong số 4 golfer Mỹ tham dự giải đấu. Với Xander Schauffele, Nhật Bản không khác gì quê hương thứ 2 của golfer này.

Xander Schauffele mang về tấm HCV Olympic Tokyo cho thể thao Mỹ. Ảnh: Getty Images

Chính điều đó đã khiến cho Xander Schauffele thi đấu với hơn 100% phong độ trong suốt 4 ngày thi đấu tại Kasumigaseki Golf Club. Và dù gặp phải sự bám đuổi gắt gao của Hideki Matsuyama hay Rory Sabbatini nhưng với tổng điểm -18, Xander Schauffele vẫn xuất sắc giành tấm huy chương vàng môn golf về cho nước Mỹ. Không những vậy anh cũng một lần nữa chứng minh Mỹ vẫn là quốc gia số 1 của golf Thế giới thời điểm hiện tại.

9. Patrick Cantlay vô địch FedEx Cup

Siêu mùa giải 2020-2021 của PGA Tour có thể coi là đại thành công với cá nhân Patrick Cantlay. Không một golfer nào trên Tour có nhiều hơn 2 chức vô địch, nhưng một mình Patrick Cantlay sở hữu đến 4 danh hiệu ở mùa giải vừa qua. Trong đó, quan trọng nhất chắc chắn phải là chiến thắng tại Tour Championship giúp Patrick Cantlay chính thức trở thành tân vương của FedEx Cup.

Patrick Cantlay - tân vương của FedEx Cup 2021. Ảnh: Getty Images

Chức vô địch tại East Lake Golf Club không những mang về cho Patrick Cantlay giải thưởng khổng lồ lên tới 15 triệu USD, mà nó còn giúp anh giành luôn danh hiệu “Golfer xuất sắc nhất mùa giải” của PGA Tour.

10. Tuyển Mỹ lần thứ 2 liên tiếp thất bại tại Solheim Cup

Dù có trong đội hình 5 golfer trong top 17 Thế giới, cũng như lợi thế từ sự cổ vũ của khán giả nhà, nhưng các nữ golfer Mỹ vẫn không thể nào đánh bại được đối thủ tới từ châu Âu. Cả 3 ngày thi đấu, họ đều thể hiện mình dưới cơ so với đối thủ. Để rồi sau khi loạt trận Singles Match kết thúc Nelly Korda và đồng đội đành chấp nhận thất bại với tỷ số 13-15 trước đội tuyển châu Âu.

Tuyển châu Âu bảo vệ thành công chức vô địch Solheim Cup. Ảnh: Getty Images

Đây là thất bại thứ 2 liên tiếp của tuyển Mỹ và cũng là lần thứ 4 trong 6 kỳ Solheim Cup gần nhất. Còn với đội tuyển châu Âu, đây cũng là lần thứ 2 họ giành chiến thắng trên đất Mỹ sau lần đầu vào năm 2013.

11. Tuyển Mỹ giành chiến thắng kỷ lục tại Ryder Cup 2021

Trái ngược hẳn với các đồng nghiệp nữ, đội tuyển Mỹ đã không mắc bất cứ sai lầm nào để có được chiến thắng tại Ryder Cup 2021. Sở hữu đội hình toàn sao với 12 thành viên đều năm trong top 20 Thế giới, đoàn quân của đội trưởng Steve Stricker không cho đối thủ bất cứ một cơ hội nào.

Tuyển Mỹ báo thù thành công trên sân nhà. Ảnh: Getty Images

Họ chiếm thế thượng phong trong suốt cả giải đấu và chỉ mất cho đội tuyển châu Âu 9 điểm. Trong khi, Dustin Johnson và đồng đội có được 19 điểm để trả thành công món nợ đã vay trước đó 2 năm của đội tuyển châu Âu. Không những vậy, với cách biệt 10 điểm, đội tuyển Mỹ cũng tạo ra chiến thắng với cách biệt lớn nhất trong lịch sử Ryder Cup kể từ năm 1979.

12. Sự trở lại kỳ diệu của Tiger Woods

Với đa chấn thương ở chân sau tai nạn xe hơi hồi tháng 2 thì việc Tiger Woods có thể trở lại thi đấu ngay trong năm 2021 đã là một điều kỳ diệu. Tuy nhiên, "Siêu hổ" thậm chí còn làm được nhiều hơn những gì mà người hâm mộ trên toàn Thế giới có thể tưởng tượng được.

Tiger Woods trở lại đầy ấn tượng tại PNC Championship. Ảnh: Getty Images

Động tác swing mượt mà, cảm giác về khoảng cách cũng như khả năng sử dụng gậy sắt của Tiger Woods vẫn giữ được độ chính xác cần thiết. Có chăng điểm khác biệt chỉ tới từ việc nhà vô địch 15 giải Major phải di chuyển trên chiếc xe điện - một điều chỉ có tại PNC Championship. Để rồi với sự giúp đỡ của cậu con trai - Charlie Woods, "Siêu hổ" đã xác lập thành tích với chuỗi 11 điểm birdie liên tiếp trong ngày thi đấu chung kết để kết thúc giải đấu với ngôi Á quân chung cuộc.

Sự trở lại của Tiger Woods như một vụ nổ với PNC Championship nói riêng và cả làng golf Thế giới nói chung. "Siêu hổ" đã giúp giải đấu tại Ritz-Carlton Golf Club phá vỡ kỷ lục người xem của giải đấu tồn tại suốt hơn 20 năm qua. Rõ ràng dù đã lâu không xuất hiện và thi đấu, nhưng tầm ảnh hưởng của Tiger Woods vẫn là quá lớn với golf Thế giới.