Minjee Lee: Ngôi sao của nước Úc!

Chức vô địch tại The Evian Championship sẽ là bệ phóng để Minjee Lee tìm kiếm thêm những danh hiệu trong tương lai không xa.

Minjee Lee sinh ra và lớn lên ở thành phố Perth, tây Australia trong một gia đình có niềm đam mê lớn với bộ môn golf. Ngay từ khi lên 10 tuổi, cô đã được mẹ của mình – bà Clara Lee cho tiếp xúc và tập luyện golf một cách bài bản. Thời điểm đó, một ngày của Minjee Lee trôi qua với 8 tiếng tập luyện trên sân golf với huấn luyện viên Ritchie Smith, người cho tới thời điểm hiện tại vẫn đang là nhân vật không thể thiếu trong đội ngũ huấn luyện của golfer người Australia.

Chính nhờ sự khổ luyện cùng tài năng thiên bẩm nên không mất quá nhiều thời gian để Minjee Lee đạt được thành công khi tham dự các giải đấu ở cấp độ nghiệp dư. Năm 2010, Minjee Lee có được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp khi giành chức vô địch giải đấu Western Australia Amateur Open. Cô cũng trở thành golfer trẻ nhất vô địch giải đấu này khi mới 14 tuổi. Chính danh hiệu tại West Australia Amateur Open đã khiến cái tên Minjee Lee được quan tâm và để mắt tới nhiều hơn.

Những năm sau đó, thành công liên tiếp tới với Minjee Lee. Năm 2012, cô giành chức vô địch U.S Girl’s Junior Championship – giải đấu dành cho các nữ golfer nghiệp dư dưới 18 tuổi hàng đầu Thế giới. Năm 2013, Minjee Lee trở thành golfer số 1 nước Úc với chức vô địch tại Australian Women’s Amateur và thậm chí cô còn bảo vệ được danh hiệu này 1 năm sau đó. Tháng 2/2014, Minjee Lee chính thức trở thành nữ golfer nghiệp dư số 1 Thế giới sau khi giành chức vô địch tại Oates Victorian Open. Không những vậy, cũng trong năm đó, Minjee Lee còn trở thành nhân tố chủ chốt của đội tuyển Australia vô địch Espirito Santo Trophy – giải đấu đồng đội Thế giới dành riêng cho các nữ golfer.

Sau khi đoạt được mọi danh hiệu cao quý ở cấp độ nghiệp dư, Minjee Lee đưa ra quyết định vô cùng quan trọng khi chính thức chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào tháng 9 năm 2014. Và cũng giống như những gì đã làm được khi còn thi đấu nghiệp dư, Minjee Lee cũng không mất quá nhiều thời gian để ghi dấu ấn tại đấu trường chuyên nghiệp, cụ thể hơn là trên LPGA Tour.

Minjee Lee có danh hiệu LPGA Tour đầu tiên khi vô địch Kingsmill Championship. Ảnh:www.gabrielroux.com.mx

Tháng 5/2015, tức là chỉ 8 tháng sau khi chuyển lên chơi chuyên nghiệp, Minjee Lee đã có chiến thắng đầu tiên trên LPGA Tour tại Kingsmill Championship sau khi vượt qua Ryu So Yeon với khoảng cách 2 gậy. Ngoài chức vô địch tại Kingsmill Championship, golfer người Australia còn có 7 lần khác kết thúc trong top 10 tại các giải đấu diễn ra vào năm 2015, trong đó ấn tượng nhất là vị trí T9 tại giải major - Women’s British Open.

Nhưng tới năm 2016, cái tên Minjee Lee mới được người hâm mộ Thế giới nhắc tới nhiều hơn khi cô giành 2 danh hiệu trên LPGA Tour tại Lotte Championship và Blue Bay LPGA. Ngoài ra, Minjee Lee còn được nhớ tới khi trở thành golfer thứ 2 trong lịch sử ghi được điểm Hole in one ở hố đấu par 4 tại Kia Classic 2016. 

Những năm tiếp theo, Minjee Lee tiếp tục có thêm cho mình 2 danh hiệu nữa tại LPGA Volvik Championship 2018 và Hugel-Air Premia LA Open 2019 giúp cô trở thành một trong những golfer hàng đầu trên Tour. Mặc dù vậy, chức vô địch tại một giải Major vẫn là điều mà golfer người Australia còn thiếu trong bộ sưu tập của mình. Thực tế, Minjee Lee đã từng rất gần với danh hiệu Major. Đó là tại ANA Inspiration 2017, sau 3 vòng đầu tiên cô là người dẫn đầu với tổng điểm -10. Nhưng với việc hụt hơi ở những thời khắc quyết định đã khiến Minjee Lee bị tụt lại phía sau so với Ryu So Yeon và Lexi Thompson, qua đó đành ngậm ngùi kết thúc giải đấu ở vị trí T3 chung cuộc.

Chức vô địch tại The Evian Championship là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Minjee Lee. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, mọi sự tiếc nuối của Minjee Lee và những người yêu mến cô đều đã trôi đi bằng danh hiệu tại Evian Championship – giải major thứ 4 trong năm 2021. Thậm chí chiến thắng của cô còn vô cùng ấn tượng khi trước vòng chung kết cách biệt giữa cô và người dẫn đầu Jeongeun Lee6 lên tới 7 gậy. Tuy nhiên, với vòng đấu bogey free cùng 7 birdie và phong độ xuất sắc trong loạt đấu playoff với Jeongeun Lee6 đã giúp Minjee Lee có được danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp.

Từng được coi là một trong những nữ golfer xuất sắc nhất trên LPGA Tour mà chưa sở hữu bất cứ một danh hiệu major nào, nhưng với chức vô địch tại Evian Championship vừa qua, Minjee Lee đã có thể tự tin sánh ngang với các golfer hàng đầu trên Tour vào thời điểm hiện tại. Mới chỉ 25 tuổi, con đường sự nghiệp phía trước vẫn còn rất dài với Minjee Lee và cơ hội để cô có thêm những danh hiệu Major trong tương lai vẫn còn rất nhiều. Grand Slam sự nghiệp có thể sẽ là cái đích mà golfer trẻ người Australia hướng tới trong tương lai không xa.