Matt Kuchar tiếp tục nhận chỉ trích vì quá 'kỹ tính'

Golfer người Mỹ khiến bình luận viên và một bộ phận người hâm mộ phản ứng vì hành động di chuyển đến từng hạt cát ở waste area.

Ở mùa giải vừa qua, Matt Kuchar thường xuyên tạo nên những tranh cãi vì một số hành động không đẹp như trả công không xứng đáng cho caddie hay cần đến hai trọng tài và băng ghi hình để xử lý trường hợp bóng lún ở Memorial Tournament 2019.

Mới đây, golfer 41 tuổi lại trở thành “tâm bão” chỉ trích khi tốn khá nhiều thời gian để di chuyển các chướng ngại tự nhiên, cụ thể là đến từng hạt cát nhỏ xung quanh bóng ở waste area (khu vực đất cát tự nhiên trên sân, không được tính như bunker) như đoạn phim dưới đây.

Việc Kuchar quá “kỹ tính” khiến bình luận viên European Tour và nhiều khán giả phải lên tiếng phản ứng khi cho rằng golfer này không nhất thiết phải mất quá nhiều thời gian như vậy hay hành động này có thể cải thiện vị trí bóng nằm. Bên cạnh đó, đất xốp và cát không phải chướng ngại tự nhiên theo định nghĩa của luật golf.

Tuy nhiên, đây là hành động hoàn toàn hợp lệ bởi waste area được tính như khu vực chung (general area) trên sân. Theo luật 15.1, người chơi có thể di chuyển bất kỳ chướng ngại tự nhiên trên hoặc ngoài sân bằng nhiều cách như dùng tay, chân, gậy hoặc trang bị khác, miễn hành động này không trì hoãn cuộc chơi một cách vô lý. Cũng trong phần giải thích ở luật này, chướng ngại tự nhiên có thể ở “nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau".

Theo luật 8.1, golfer phạm luật khi có những hành động không cần thiết để cải thiện vị trí bóng nằm. Tuy nhiên vì luật 15 được áp dụng trước và được xem là ngoại lệ cho luật 8.1, golfer có thể di chuyển bất kỳ chướng ngại tự nhiên nào mà không lo điều đó có thể cải thiện vị trí bóng.

Hành động được khá nhiều người hâm mộ golf đánh giá không đẹp của Matt Kuchar ở European Open. Golfer này sau đó bị cắt loại khi có kết quả +4 sau 2 vòng. (Ảnh: Golf.com)

Như vậy, Kuchar hoàn toàn có quyền di chuyển các vật thể được golfer này xem là chướng ngại tự nhiên ở waste area. Hành động này dù ảnh hưởng đến tinh thần của bộ môn golf, nhưng hoàn toàn hợp luật, bất kể Kuchar có di chuyển bao nhiêu đất cát đi nữa.

Điều duy nhất khiến Kuchar có thể bị phạt gậy trong tình huống này là việc làm bóng di chuyển khi đang thực hiện hành động trên. Tình huống tương tự nếu diễn ra ở bunker cũng sẽ khiến golfer phải nhận phạt nếu có những hành động không cần thiết khi di chuyển chướng ngại tự nhiên khiến bóng ở vị trí thuận lợi hơn.

Paul Casey suýt bị phạt vì luật golf ít người chú ý